คลังสินค้า-โรงงานให้เช่าบางนา-ตราดบูม!ต่างชาติแห่ตั้งฐานการผลิต

นางสาวรัชนี มหัตเดชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัดบริษัทในเครือมั่นคงเคหะการ ผู้พัฒนาและบริหารโครงการคลังสินค้าและโรงงานให้เช่า โครงการบางกอกฟรีเทรดโซน กล่าวว่า ปี 2566 ถือเป็นปีที่พรอสเพคเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ทั้งในแง่ของการขยายโครงการล่าสุด BFTZ 7 ถ.บางนา-ตราด กม.10 ซึ่งไม่ได้อยู่ในแผนงาน แต่สามารถเติมผู้เช่าในกลุ่มผู้ให้บริการโลจิสติกส์และธุรกิจอื่น เต็ม 100% ภายใน 1 ปี ความสำเร็จของทุกโครงการเกิดขึ้นบนรากฐานที่มั่นคงของบริษัท ทั้งทำเลยุทธศาสตร์ มีพื้นที่ Free Zone และบริการ One Stop Service ครบวงจร 

ประกอบกับความเชี่ยวชาญในการพัฒนาอาคารสำเร็จรูปแบบ Ready Built คุณภาพเกรด A ที่ทยอยก่อสร้างช่วงโควิด ภายหลังเปิดประเทศจึงขยายโครงการและเซ็นสัญญาผู้เช่ารวดเร็ว รองรับความต้องการของลูกค้าให้พร้อมใช้งานได้ทันที ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันอินไซต์ของนักลงทุนต่างชาติจะตัดสินใจเช่าเร็วขึ้น เมื่อเข้ามาดูพื้นที่โครงการจริงแล้วสนใจ จะตกลงเซ็นสัญญาทันที เพราะหากยืดระยะเวลาออกไปอาจไม่มีที่เช่าในทำเลที่ต้องการหลงเหลืออยู่
 

สำหรับโครงการที่ปิดดีลพื้นที่เช่ามากที่สุดจะเป็น โครงการ BFTZ 3 ถ.บางนา-ตราด กม.19 พื้นที่เช่ารวมของลูกค้าใหม่ 50,000 ตร.ม. รองลงมา ได้แก่ โครงการ BFTZ 4 บางปะกง และ โครงการ BFTZ 5 วังน้อย ขณะเดียวกันยังอยู่ในระหว่างเจรจาสัญญาอาคาร Built-to-Suit อยู่อีก 2-3 ราย

ภาพรวมตลอดปีนี้ พรอสเพคทำผลงานได้โดดเด่น ผุดโครงการใหม่ในทำเลเดิมบางนา-ตราด พร้อมเสริมความแข็งแกร่งขยายไปยังจุดยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมและโลจิสติกส์อย่าง บางปะกง และ วังน้อย ตอกย้ำตำแหน่งตัวจริงของวงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม ด้วยอัตราการเช่าเฉลี่ยรวมทุกโครงการ (Occupancy Rate) สูงกว่า 90% และรักษาฐานลูกค้าเดิมได้อย่างแข็งแกร่ง สะท้อนผ่านอัตราการต่อสัญญา (Renewal Rate) ปี 2566 แตะระดับ 90% ดันกราฟพุ่งต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงหลังโควิด-19 เป็นต้นมา
 

ข้อมูลจากวิจัยกรุงศรีประเมินว่า การฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของภาคการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ธุรกิจคลังสินค้ายังได้ปัจจัยบวกจากภาคท่องเที่ยว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในไทยที่ระดับ 42 ล้านคน ภายในปี 2568จะช่วยกระตุ้นความต้องการอุปโภคบริโภคสินค้า ส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของภาคการผลิต โลจิสติกส์และการลงทุนในประเทศ สำหรับพื้นที่เช่ารวมทุกโครงการภายใต้การจัดการของพรอสเพคประมาณ 1,000,000 ตร.ม. 

ขณะนี้มี 2 จาก 7 โครงการที่มีผู้เช่าเต็ม 100% ไฮไลต์โครงการที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาอย่าง โครงการ BFTZ 4 บางปะกง พื้นที่เช่า 200,000 ตร.ม. เป็นโครงการเดียวของบริษัทที่อยู่ในพื้นที่ EEC เริ่มลงเสาก่อสร้างเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา มีลูกค้าเข้าเซ็นสัญญาจองพื้นที่ต่อเนื่องแม้ยังไม่ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยบริษัทจะเร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปีหน้า ซึ่งกลุ่มธุรกิจของลูกค้าส่วนใหญ่ ได้แก่ ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ธุรกิจอาหาร, ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ สำหรับประเภทอาคารที่ได้รับความนิยมภายในโครงการ BFTZ 4 จะเป็นอาคารโรงงาน เพราะตั้งอยู่ใกล้กับนิคมอุตสาหกรรรม ดังนั้นกลุ่ม Supplier ในสายการผลิตจึงกระจายมาเช่าอาคารในโครงการใกล้เคียง

"เป้าหมายต่อไป เราจะเดินหน้าเร่งก่อสร้างโครงการที่กำลังพัฒนาให้แล้วเสร็จ ไปพร้อมกับการขยายโครงการใหม่บนทำเลศักยภาพที่สามารถสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว เพื่อรองรับดีมานด์ลูกค้าทุกกลุ่มอุตสาหกรรม แนวโน้มธุรกิจผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานสะอาด คาดว่าจะยังมีผู้ประกอบการต่างชาติย้ายฐานการผลิตเข้ามาขับเคลื่อนตลาด Industrial Property ให้คึกคักมากขึ้น"  นางสาวรัชนี กล่าว

โดยเฉพาะผู้ประกอบการจากประเทศจีน ที่เริ่มขยายฐานมายังประเทศไทย ทำให้เรามีโอกาสต่อไปในอนาคต อีกส่วนที่เห็นภาพชัดเจน คือ ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อธุรกิจ EV บูม กลุ่มธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างอิเล็กทรอนิกส์ ก็จะได้รับอานิสงค์ตามมา รวมถึงชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ แบตเตอรี่

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอาหารเองก็นิยมมาใช้พื้นที่ในโครงการ BFTZ 1 ถ.บางนา-ตราด กม.23 เช่นกัน ด้วยทำเลที่เอื้อต่อการขนส่ง ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกที่โดดเด่นทำให้รองรับธุรกิจอาหารได้เป็นอย่างดี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...