"โอทานิ" ที่สุดเอเชีย ค่าเหนื่อยสะเทือนโลก

หากพูดถึงวงการกีฬาโลกยากนักที่นักกีฬาจากเอเชียที่ก้าวขึ้นไปยืนอยู่ในระดับท็อปได้โดยเฉพาะลีกกีฬาอาชีพ ยิ่งเป็นลีกอาชีพในสหรัฐอเมริกายิ่งยากเข้าไปหนัก โดยในประวัติศาสตร์ก็มีเพียงแค่ไม่กี่รายที่พูดถึงในวงการกีฬาของสหรัฐอเมริกา

คนแรกก็คือเหยา หมิง นักบาสเกตบอลชาวจีน เจ้าของความสูง 7 ฟุต 6 นิ้ว ที่โด่งดังกับฮิวส์ตัน ร็อกเกตส์ อีกคนก็คือเฌเรมี หลิน พอยต์การ์ดชาวอเมริกันเชื้อสายไต้หวันที่โด่งดังมาจากนิวยอร์ก นิกส์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนสร้างปรากฏการณ์ “ลินซานิตี” (Linsanity) สร้างผลงานยอดเยี่ยม 12 เกมตัวจริง โดยเฉพาะการทำ 38 คะแนน 7 แอสซิสต์ ทำให้นิกส์ปราบแอลเอ เลเกอร์ส 92-85 โดยเขาทำคะแนนมากกว่าโคบี ไบรอัน ตำนานนักบาสผู้ล่วงลับที่ตอนนั้นทำได้ 34 คะแนนเสียอีก

อีกคนที่สร้างชื่อในวงการกีฬาของสหรัฐอเมริกาก็คืออิจิโร ซูซูกิ นักเบสบอลชาวญี่ปุ่นที่เล่นให้กับ ไมอามี มาร์ลินส์ ในเมเจอร์ลีก ลีก เบสบอล และลงเล่นมาถึง 3,000 ครั้งในเอ็มบีแอล โดยตอนโด่งดังเจ้าตัวรับรายได้ 7 ล้านเหรียญ (ประมาณ 243 ล้านบาท) ต่อปี

เรียกกันว่าซูซูกิเป็นผู้ที่เบิกทางให้นักเบสบอลรุ่นจากแดนปลาดิบทั้งหลายให้เข้ามาเติบโตในเอ็มบีแอลจนถึงปัจจุบันนี้

ซึ่งหนึ่งในนักกีฬาเบสบอลที่เดินตามรอย ซูซูกิเข้าสู่วงการเบสบอลของสหรัฐอเมริกาก็คือชายที่ชื่อโชเฮ โอทานิ นักเบสบอลมากฝีมือชาวญี่ปุ่นที่ปัจจุบันกลายเป็นมนุษย์ในวงการกีฬาที่รับค่าเหนื่อยมากที่สุดในโลก

โอทานิชื่นชอบกีฬาเบสบอลมาตั้งแต่เด็กก่อนจะมาฉายแววเก่งในตำแหน่งพิชเชอร์มือขว้างลูกด้วยความเร็ว 160 กม.ต่อชั่วโมง จนทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียง จนเจ้าตัวตั้งเป้ากับตัวเองว่าหากเรียนจบมัธยมเมื่อไรก็จะหาหนทางไปเล่นในเอ็มบีแอลให้ได้

ซึ่งหลังจากโชว์ลูกขว้างด้วยความเร็วอันสุดยอดแล้วจนทำให้บรรดาทีมดังจากเอ็มบีแอลก็เริ่มให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเท็กซัส เรนเจอร์ส, บอสตัน เรด ซอกซ์, นิวยอร์ก แยงกีส์ และรวมไปถึง ลอสแอนเจลิส ด็อดเจอร์ส

แต่สุดท้ายเด็กหนุ่มจากแดนปลาดิบคนนี้เลือกที่จะเก็บประสบการณ์ในลีกอาชีพของญี่ปุ่นที่แข็งแกร่งเป็นรองเพียงแค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้นกับทีมฮอกไกโด นิปปอน-แฮม ไฟเตอร์

ตอนอยู่กับฮอกไกโด เจ้าตัวก็สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พาทีมคว้าแชมป์ลีกได้ในปี 2016 และคว้าตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยม (MVP) อีกด้วย ขณะเดียวกันตลอดการเล่น 5 ปีกับทีมก็สามารถติดทีมยอดเยี่ยมของลีกได้ทั้งหมด

จากผลงานอันยอดเยี่ยมจนในปี 2017 โอทานิ ก็ตัดสินใจเซ็นสัญญากับลอสแอนเจลิส แองเจิลส์ ทีมดังแห่งศึก MBL ก่อนเจ้าตัวจะทำผลงานได้ยอดเยี่ยม คว้ารางวัล แอล รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ 2018 ไปอย่างพลิกความหมาย

นอกจากที่โอทานิสร้างชื่อในตำแหน่งพิชเชอร์แล้ว เจ้าตัวก็ยังทำได้ยอดเยี่ยมกับตำแหน่งตัวตีหรือ แบ็ตเตอร์อีกด้วย เรียกได้ว่าเจ้าตัวกลายเป็นหนึ่งในนักเบสบอลที่ครบเครื่องที่สุดในโลกในชั่วโมงนี้

แม้ว่าตลอด 6 ซีซันกับทางแอลเอ แองเจิลส์ เขาจะไม่สามารถคว้าแชมป์ใดๆได้ แต่เจ้าตัวก็ยังสามารถคว้ารางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมของเอ็มบีแอล 3 สมัยติดต่อกัน 2021, 2022 และ 2023 แถมยังติด ออล-สตาร์ได้ถึง 3 ครั้ง

เมื่อเจ้าตัวเลือกที่จะไม่ต่อสัญญากับแองเจิลส์ ทำเอาบรรดาทีมดังในเมเจอร์ลีก เบสบอล ลีก ต่างรุมแย่งตัวของนักกีฬาวัย 29 ปีรายนี้ ก่อนสุดท้ายเจ้าตัวตัดสินใจอยู่กับลอสแอนเจลิส ด็อดเจอร์ส ด้วยสัญญาสะท้านโลกจำนวน 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 24,374 ล้านบาท) ในสัญญา 10 ปี

ทำให้เจ้าของฉายา “โช-ไทม์” กลายเป็นนักกีฬาอาชีพที่รับค่าเหนื่อยมากที่สุดในโลก แซงหน้า จอน ราห์ม นักกอล์ฟ ชาวสเปนที่เพิ่งเซ็นสัญญากับ ลิฟ กอล์ฟ ที่รับค่าเหนื่อยสูงถึง 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 21,200 ล้านบาท) และคริสเตียโน โรนัลโด ที่เซ็นสัญญา 2 ปีครึ่ง จำนวน 536 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 18,655 ล้านบาท) กับอัล นาสเซอร์ รวมถึงมากกว่าพาทริค มาโฮมส์ ควอเตอร์แบ็กชื่อดังของแคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ทีมดังในศึกอเมริกันฟุตบอล ที่รับค่าเหนื่อยสูงที่สุดของลีกที่ 450 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 15,662 ล้านบาท)

จากค่าเหนื่อยจำนวนมหาศาลสะท้านวงการกีฬาโลกขนาดนี้ ใครจะรู้ว่าเจ้าของสถิตินี้จะเป็นของชายชาวเอเชียแท้ๆที่เป็นผู้ครอบครองสถิติอันยิ่งใหญ่นี้

แม้ว่าโอทานิได้แจ้งกับด็อดเจอร์ส ขอรับเงินเพียงปีละ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 70 ล้านบาท) ต่อปี รวมสัญญา 10 ปี ก็ 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่เหลืออีก 680 ล้านเหรียญสหรัฐฯก็แบ่งจ่ายอีก 10 ปี ปีละ 68 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากจบสัญญาเดิมแล้ว เพื่อที่จะไม่ต้องเป็นภาระให้กับทีม

เรียกได้ว่านอกจากจะรวยแล้วยังเป็นพ่อพระอีกด้วย!!!

ชานนท์ กล่ำดิษฐ์...เรื่อง

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...