Gen Z ชาวไทย มีแนวโน้ม 'เที่ยวต่างประเทศ' น้อยสุดในปี 67 สวนทางกระแสโลก

SiteMinder ผู้นำแพลตฟอร์มระดับโลกที่จะเข้ามาปลดล็อกศักยภาพในการสร้างรายได้เต็มรูปแบบให้กับโรงแรม เผยข้อมูลเชิงลึกใหม่ล่าสุดของความแตกต่างด้านพฤติกรรม และความชอบของนักท่องเที่ยวชาวไทยแต่ละเจเนอเรชัน จากรายงาน Changing Traveller Report 2023 ซึ่งเป็นรายงานพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวกว่า 10,000 คนจากทั่วโลก และสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยมากกว่า 800 คน

จากคำถาม 25 ข้อในการสำรวจ สามารถแบ่งคำตอบของนักท่องเที่ยวเป็น 4 กลุ่มอายุหลัก ได้แก่ Gen Z (18-26 ปี), มิลเลนเนียล (27-42 ปี), Gen X (43-58 ปี) และ Baby Boomers (59- 77 ปี)

รายงานของ SiteMinder เผยข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้:

 

Gen Z ชาวไทยมีแนวโน้มที่จะเดินทางไปต่างประเทศน้อยที่สุดในปี 2567 ซึ่งสวนทางกับกระแสโลก

จากผลสำรวจของ SiteMinder 69% ของนักท่องเที่ยว Gen Z ชาวไทยตั้งใจที่จะท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศในอีก 12 เดือนข้างหน้า (เท่าๆ กันกับค่าเฉลี่ยทั่วโลก) แต่พวกเขายังถือเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเจเนอเรชันอื่นๆ ของไทย

กลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยถือเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศ อยู่ที่ 82% (เทียบกับ 73% ของมิลเลนเนียลทั่วโลก) รองลงมาคือ กลุ่ม Gen X อยู่ที่ 75% ( เทียบกับ 61% ของ Gen X ทั่วโลก) และต่อด้วย Baby Boomers อยู่ที่ 71% (เทียบกับ 53% ของ Baby Boomers ทั่วโลก) ในขณะที่กระแสทั่วโลก Gen Z เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มจะท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองลงมาจากมิลเลนเนียล

Gen Z มีแนวโน้มที่จะทำงานระหว่างท่องเที่ยวมากกว่า Baby Boomers เกือบ 2 เท่า

จากผลสำรวจของ SiteMinder เผย 68% ของ Gen Z ชาวไทยคาดว่าจะทำงานในระหว่างการท่องเที่ยวครั้งต่อไป ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของ Gen Z ทั่วโลกที่อยู่ที่ 50% และสูงที่สุดในบรรดากลุ่ม Gen Z ทั่วโลกอีกด้วย โดย 37% ของ Baby Boomers ชาวไทย คาดว่าจะทำงานระหว่างท่องเที่ยวในครั้งต่อไป ซึ่งยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกสำหรับกลุ่มนี้ที่อยู่ที่ 14%

 

มิลเลนเนียลมีความเปิดกว้างต่อ AI มากกว่า Gen Z

91% ของมิลเลนเนียลชาวไทย มี ‘แนวโน้ม’ หรือ ‘มีโอกาสมาก’ ที่จะใช้ AI ในการแนะนำสถานที่พัก สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ Gen Z (อยู่ที่ 83%) ถึง 8 %  โดยตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลงในกลุ่มคน Gen X (79%) และ Baby Boomers (66%) ชาวไทย ที่ให้ความสนใจและมีแนวโน้มที่จะใช้ AI น้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับเจเนอเรชันอื่น ๆ อย่างไรก็ตามคนทุกกลุ่มในประเทศไทยยังคงมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่อยู่ที่ 52%

 

แบรด ไฮนส์ รองประธานฝ่ายภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค บริษัท SiteMinder กล่าวว่า “แม้การท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของวิถีชีวิตคนไทย แต่ละช่วงวัยก็มีความแตกต่างเฉพาะของตน ที่เห็นได้ชัดคือ กลุ่ม Gen Z และมิลเลนเนียล ชาวไทยจะผลักดันให้โรงแรมและที่พักในประเทศ มีการปรับใช้เทคโนโลยีมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ แม้ว่าคนไทยทุกเจนจะใช้เทคโนโลยีมากกว่าค่าเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวทั่วโลกแล้วก็ตาม จากการสำรวจ ยังพบอีกว่า 80% ของนักท่องเที่ยว Gen Z ชาวไทย เชื่อว่าประสบการณ์การจองและเข้าพัก สามารถดียิ่งขึ้นได้ หากมีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้มากขึ้น ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ธุรกิจที่พักควรให้ความสำคัญเพื่อหาแนวทางพัฒนาตามความคาดหวังดังกล่าว”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...