การดื่มกาแฟของนักวิ่ง

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย แชร์ความรู้ดีๆ มาจากเพจ วิ่งไหนดี : Wingnaidee เพื่อนๆ มีใครชอบดื่มกาแฟกันบ้าง รู้ไหมว่ากาแฟที่เราชอบดื่มกันในตอนเช้านั้น นอกจากความอร่อยกับความตื่นตัวแล้ว จริงๆกาแฟนั้นยังส่งผลกับการวิ่งของเราอีกด้วย โดยปกติแล้วหากเพื่อน ๆ เป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟจะรู้ดีว่ากาแฟสามารถทำให้เรามีความรู้สึกกระปรี้กระเปร่าหลังจากดื่ม เพราะว่าคาเฟอีน ทำหน้าที่กระตุ้นประสาทส่วนกลาง ซึ่งจะหลอกร่างกายให้มีความรู้สึกไม่เมื่อยไม่เหนื่อย และตื่นตัว

เคยมีผลวิจัยที่ทดลองให้คนดื่มกาแฟ และไม่ได้ดื่มกาแฟมาทดลองออกกำลังกาย ผลที่ได้คือคนที่ดื่มกาแฟมีความรู้สึกปวดเมื่อยน้อยกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มกาแฟ นอกจากนี้หากร่างกายได้รับคาเฟอีน 3-6 มิลลิกรัมต่อน้ำหนักตัวเรา (หรือถ้าเอาแบบเข้าใจง่ายๆก็คือกาแฟ 1 แก้ว) จะช่วยลดการรับรู้ถึงการออกแรงของเราอีกด้วย เนื่องจากกาแฟจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร Adrenaline ออกมา ซึ่งตรงนี้จะช่วยให้เรามีแรงวิ่งมากยิ่งขึ้น หรือร่างกายรับรู้ถึงความเหนื่อยได้น้อยลง ร่างกายจะทำการกักตุนน้ำตาลไว้ที่กล้ามเนื้อ เนื่องจาก Adrenaline ทำให้ร่างกายดึงไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานแทน

มีผลการศึกษาและผลการวิจัยอีกมากมายที่ชี้ว่าการดื่มกาแฟ มีประโยชน์สำหรับนักวิ่ง เช่น หากเราดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายจะช่วยให้เรามีสมาธิกับการวิ่งมากยิ่งขึ้น หรือหากดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายกล้ามเนื้อจะสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากคาเฟอีนจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้นร้อยละ 30 ในระยะเวลา 75 นาทีหลังจากดื่ม นอกจากจะมีประโยชน์หากดื่มก่อนวิ่งแล้ว ดื่มหลังวิ่งก็มีประโยชน์เช่นกัน โดยผลการวิจัยชี้ว่าหากเราดื่มกาแฟควบคู่กับการบริโภคคาร์โบไฮเดรต จะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดียิ่งขึ้น

แต่ถึงแม้กาแฟจะดูมีประโยชน์กับการวิ่ง แต่การดื่มกาแฟก่อนวิ่ง ก็มีข้อควรระวัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดื่มเกินปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้เกิดอาการใจสั่น และระวังปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำ เพราะคาเฟอีนมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายไม่ว่าจะหนักเบา เพราะฉะนั้นควรดื่มก่อนวิ่งสัก 1-2 ชั่วโมงเพื่อเผื่อเวลาเข้าห้องน้ำ

อีกหนึ่งข้อที่เพื่อนๆที่ชอบดื่มกาแฟควรรู้ไว้นั่นคือกาแฟมีผลหลังจากที่เราดื่มยาวนานถึง 5-6 ชั่วโมง ซึ่งค่อนข้างนาน หากเพื่อนๆจะดื่มอย่าลืมเช็กเวลาเข้านอนของตัวเอง ไม่อย่างนั้นจะเจอปัญหานอนไม่หลับได้

ฟ้าคำราม
[email protected]

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...