น้ำหอมสกัดจากข้าว รุกตลาดเวชสำอาง-เครื่องดื่ม

 ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เรื่อง การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ระหว่าง บริษัท ปุริ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านเครื่องสำอาง ​และผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ของไทย ที่เป็นออร์แกนิค​ 100​%   และบริษัทไทย สพิริท อินดัสทรี จำกัด (TSI) ผู้ผลิตเครื่องดื่มทั้งที่เป็นแอลกอฮอล์และไร้แอลกอฮอล์” หรือ “Non-Alcoholic”  เพื่อวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวและจากวัสดุเหลือใช้จากการผลิตและการแปรรูปข้าว ให้เกิดการขยายผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ 

โดยเน้นการจับมือกับภาคเอกชนที่มีแบรนด์สินค้าที่แข็งแกร่งอยู่แล้วในตลาดทั้งในและต่างประเทศ หากการวิจัยและพัฒนาในครั้งนี้สำเร็จ ถือเป็นการสนองนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย เพราะความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการหาอัตลักษณ์ข้าวของไทยเพื่อนำมาต่อยอดในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ข้าวของไทย โดยนำนวัตกรรมสมัยใหม่ของภาคเอกชนมาผนึกกำลังในการวิจัยและพัฒนาร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

 

 

อานนท์ นนทรีย์ รองอธิบดีกรมการข้าว ในฐานะหัวหน้าทีมโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมฯ กล่าวว่า ​ Scented Rice​ หรือการสกัดกลิ่นจากข้าว เพื่อนำไปผลิตเป็นเครื่องหอม​ เทียนหอม​ ก้านหอม​ และ​ Rice​ Microbiome สารสกัดเพื่อบำรุง​ (sensitive skin) เพื่อผลิตเป็นเครื่องสำอางค์ 

 

นอกจากนี้ ในส่วนของทางบริษัท​ ไทย​ สพิริ​ท​ อินดัสทรี​ (TSI)​ จำกัด จะมาช่วยวิจัยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชนิดต่างๆ ที่ทำจากข้าว ต่อยอดในรายสินค้าที่ทำอยู่แล้ว รวมทั้งสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ใหม่เลย ที่เน้นใช้ข้าวเฉพาะที่เป็นอัตลักษณ์ในพื้นถิ่น เพื่อยกระดับสู่เชิงพาณิชย์ต่อไปในอนาคต

วรวิทย์ ศิริพากย์ กรรมการบริหาร บริษัท ปุริ จำกัด กล่าวว่า MOU ในครั้งนี้ เพื่อการร่วมพัฒนาและค้นหาสายพันธุ์ข้าวที่หอมที่สุดในประเทศไทย โดยจะเน้นวิจัยในทุกส่วนของต้นข้าวในทุกมิติ ซึ่งอาจไม่ได้วิจัยเฉพาะ เมล็ดข้าว แต่รวมถึงส่วนอื่นๆ เช่น ต้นข้าว รวงข้าว ใบข้าว ทั้งส่วนที่ติดพื้นดินหรือในน้ำ รวมทั้งในแต่ละช่วงเวลา เช่นตอนข้่วออกรวง หรือตอนการเก็บเกี่ยว ซึ่งจะทำให้ข้าวมีกลิ่นที่แตกต่างกัน

โดยมีเป้าหมายคัดเลือกจากข้าว 3หมื่นสายพันธุ์ของกรมการข้าว ที่มีอยู่เพื่อคัดสายพันธ์ุที่หอมที่สุดมาแปรรูปเป็นน้ำหอมข้าว โปรเจคแรก คือการพัฒนาน้ำหอมกลิ่นข้าวถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยและอาจเป็นครั้งแรกของโลก เรื่องที่ 2 จะเป็นโครงการหาสารสกัดเพื่อทำเครื่องสำอางและเครื่องประทินผิวและสุขภาพจะทำไปพร้อมกันๆ ทั้ง 2 โปรเจค เชื่อว่าหากทำสำเร็จออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าว จะเป็นการเพิ่มมูลค่าของข้าวไทยแบบก้าวกระโดด สร้างอัตลักษณ์และความมีชื่อเสียงของประเทศไทยไปทั่วโลก

กณพ ปราถนาดี กรรมการบริหาร บริษัท ไทย สพิริท อินดัสทรี จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไร้แอลกอฮอล์  จะใช้วัตถุดิบหลักคือ ข้าวบาร์เลย์กับฮอป กว่า70- 80 % ที่เหลือ  20-30 % เป็นข้าวของไทย หากผลวิจัยประสบผลสำเร็จ จะปรับสัดส่วนในการผลิตใหม่  โดยใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบมากขึ้น เป็น 70-80 % เพื่อลดการนำเข้า  

 

นอกจากนี้ ทางบริษัทตั้งเป้าในการร่วมพัฒนาต่อยอดเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ทำจากข้าวที่มีอยู่แล้ว รวมทั้งที่จะสร้างแบรนด์ใหม่ๆ ให้มีคุณภาพสูงขึ้น มีความหลากหลาย รสชาติดียิ่งขึ้น รูปลักษณ์แพ็คเกจสวยงาม ให้เป็นที่สนใจและตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งหากทำสำเร็จ จะเป็นการยกระดับผลิตภัณฑ์แบรนด์ไทย ให้เป็นที่รู้จักในตลาดเครื่องดื่มทั้งในประเทศและทั่วโลก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...