ประชาชนหวั่น 'ค่าแรง' ดันสินค้าราคาพุ่ง

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นลูกจ้างบอกว่า พอใจกับค่าแรงที่ได้ในปัจจุบัน ส่วนการปรับขึ้นถือเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่การปรับเพิ่มค่าจ้างแบบก้าวกระโดด ในมุมของนายจ้างที่มีลูกจ้างจำนวนมากจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และอาจจำเป็นต้องลดการจ้างงานลงทำให้ลูกจ้างตกงานตามมาซึ่งส่งผลเสียมากกว่า ดังนั้น การปรับค่าจ้างค่าแรงควรปรับแบบพอประมาณให้ทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ได้ ขณะที่ประชาชนทั่วไปมองว่าการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคแพงขึ้นอีกจากเดิมที่แพงอยู่แล้ว เพราะต้นทุนการผลิตสินค้า การบริการต่างๆ เพิ่มขึ้น หนีไม่พ้นประชาชนต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นอีก


 

ด้านสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตราที่สูงเกินไป ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรม ทำให้ต้องปรับขึ้นราคาสินค้า และจะส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ ภาครัฐควรต้องแก้ไขปัญหาปากท้องของแรงงานในระยะยาวควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะการดูแลลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เช่น ลดค่าโดยสารสาธารณะ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า รวมทั้งกำกับดูแลการปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และควบคุมให้มีการปรับราคาสินค้าขึ้น-ลงตามต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งจะทำให้แรงงานมีเงินเหลือใช้จ่ายมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มกำลังซื้อได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...