“นภินทร” เปิดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และจังหวัดจันทบุรี จัดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 ณ บริเวณศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี อาคารเคพีจิวเวลรี่ เซ็นเตอร์ และตลาดพลอยถนนศรีจันทร์ โดยเป็นการจัดงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 และได้การตอบรับอย่างดีจากผู้ประกอบการทั่วโลก ที่เดินทางมาเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากจีน ซึ่งเป็นตลาดการค้าพลอยสีที่สำคัญของไทย และได้ตั้งเป้าหมายการจัดงานครั้งนี้ จะสามารถสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนได้กว่า 100 ล้านบาท

ทั้งนี้ การจัดงาน นอกจากเป็นเวทีการค้าที่สำคัญ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย ได้พบปะกับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากทั่วโลก ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ในช่วงการจัดงาน ช่วยขยายโอกาสในการทำธุรกิจระยะยาวกับประเทศคู่ค้า และเพิ่มมูลค่าการส่งออกในอนาคต ยังจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ที่กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการตามนโยบายในการ “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” โดยจะช่วยให้ผู้ที่รักอัญมณีและเครื่องประดับ ผู้บริโภคทั่วไป ได้มีโอกาสได้เลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพในราคาจากผู้ผลิตโดยตรง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าได้ และผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกกว่าปกติ 

 “คาดว่าตลอดระยะเวลาการจัดงาน จะสร้างความคึกคักในด้านรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่จัดแสดงสินค้าภายในงาน และผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยว ก็จะได้รับประโยชน์โดยทั่วกัน ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ผู้ประกอบการด้านโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร เป็นการช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงปลายปี และยังกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดจันทบุรีอีกทางหนึ่ง”นายนภินทรกล่าว

 

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7–11 ธ.ค.2566 ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยภายในงานจะพบกับมหกรรมจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับคุณภาพดี จากผู้ประกอบการชาวไทยและต่างชาติกว่า 300 ร้านค้า ในราคาสุดพิเศษ พร้อมทั้งจุดประกายการเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอัญมณีและเครื่องประดับในจังหวัดจันทบุรี ผ่านกิจกรรม Gems Tour ที่จะพาเที่ยวชมเหมืองพลอยและสถานที่สำคัญของจันทบุรี และการสัมมนาสร้างองค์ความรู้ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านการตลาดของธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับให้กับผู้ที่สนใจ 

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการจับคู่ธุรกิจภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (BWC Business Matching) บริการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับเคลื่อนที่ (Mobile Lab) เพื่อให้บริการตรวจสอบและออกใบรับรองคุณภาพ ภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence) รวมถึงการจัดแสดงนิทรรศการอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับรางวัล GIT’s World Jewelry Design Awards 2023 นิทรรศการในโครงการพัฒนาผู้ประกอบการในภูมิภาค Gems Treasure กับผลงานชุด “เสน่ห์ใต้” รวมถึงนิทรรศการเครื่องประดับจากผู้ประกอบการจันทบุรี และยังมีกิจกรรมให้ผู้รักอัญมณีได้ร่วมสนุกอีกมากมาย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...