5 แบงก์ลงขันอุ้ม ITD จับตา 'หุ้นกู้' ล็อตใหญ่ครบชำระต้นปีหน้า 2 พันล้าน

หนึ่งใน “บิ๊กคอร์ป” ที่คนในแวดวงตลาดทุนเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิด ณ เวลานี้ คือ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ หรือ “ITD” บริษัทก่อสร้างที่มีสินทรัพย์รวมกันกว่า 1 แสนล้านบาท โดยเริ่มเห็น “ควันไฟ” พวยพุ่งออกมาจากบริษัทแห่งนี้บ้างแล้ว

ITD มีนัดกับผู้ถือหุ้นกู้ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยในรุ่น ITD24DA และ ITD24DB ไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมคนในวงการกังวลกันว่า ITD จะปล่อยให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ (Default) หรือไม่

แต่ผู้ใหญ่ในแวดวงการเงินกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น จึงดึงธนาคารพาณิชย์ 4-5 แห่ง ร่วมลงขันปล่อยเงินกู้ให้ล๊อตใหม่ ส่งผลให้ ITD รอดพ้นการ Default มาได้อย่างหวุดหวิด

ในวันที่ 15 ก.พ.2567 ITD จะมีหุ้นกู้ล็อตใหญ่ราว 2 พันล้านบาท ถึงกำหนดต้องชำระคืนหนี้ เป็นที่จับตาดูว่า ITD จะก้าวข้ามอุปสรรคนี้ไปได้หรือไม่ เพราะจะมีผลต่อหุ้นกู้ชุดอื่นๆ อีก 4 รุ่น มูลค่ารวมหลักหมื่นล้านบาท

และยังอาจจะมีผลต่อสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์อีกกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท ที่อาจต้องกลายเป็นเอ็นพีแอลไปด้วย

เกิดอะไรขึ้นกับ ITD บิ๊กก่อสร้างแสนล้าน

ITD เริ่มออกอาการไม่ดีมาระยะหนึ่งแล้ว โดยคนในแวดวงตลาดทุนระบุว่า ITD ส่งสัญญาณว่าอาจไม่มีเงินมาชำระคืนดอกเบี้ยหุ้นกู้

ซึ่งครบกำหนดจ่ายในวันที่ 4 ธ.ค.2566 ทำให้ธนาคารพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จึงรอดการ Default มาได้อย่างหวุดหวิด

สำหรับปัญหาใหญ่ในช่วงที่ผ่านมาของ ITD คือ โครงการลงทุนหลายโครงการมีความผิดพลาด ทั้งตัวโครงการที่ไม่เป็นไปตามแผน และโครงการที่ล่าช้าไปกว่าแผน อันเนื่องมาจากความชัดเจนของภาครัฐ และสถานการณ์ไม่เป็นใจ จนส่งผลต่อสภาพคล่องของตัวบริษัท

ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในโครงการทวาย เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ที่เมียนมา มูลค่ารวมกว่า 8 พันล้านบาท ไปจนถึงโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เกือบๆ 4 พันล้านบาท โดยที่ ITD ไม่ได้มีรีเทิร์นจากโครงการเหล่านี้กลับเข้ามาเลย

ประกอบกับปัญหางบค้างท่อและการเบิกจ่ายงบจากภาครัฐที่ ITD เข้าไปรับงานมีความล่าช้า จึงยิ่งทำให้สภาพคล่องของ ITD ตึงตัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ITD คาดหวังกับ โครงการเหมืองโปแตซ ที่พยายามขอให้รัฐบาลช่วยเร่งขับเคลื่อนโครงการเหล่านี้ออกมาโดยเร็ว ด้วยหวังว่าโครงการนี้จะถือเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่สร้างการเติบโตให้กับ ITD ในระยะข้างหน้า

งบขาดทุน-สภาพคล่องตึง

ย้อนดูงบการเงินของ ITD ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่า ขาดทุนสุทธิต่อเนื่อง ยกเว้นช่วง 9 เดือนปี 2566 ซึ่งมีกำไรสุทธิราว 379 ล้านบาท แต่ถ้าแคะดูไส้ในของงบการเงินในงวดนี้จะพบว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการขายสินทรัพย์ออกไปจึงทำให้งบดูดีมีกำไร ขณะที่งบปีอื่นๆ ขาดทุนสุทธิทุกปี

  • ปี 2565 ขาดทุนสุทธิ 4,759 ล้านบาท 
  • ปี 2564 ขาดทุนสุทธิ 155 ล้านบาท 
  • ปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 1,104 ล้านบาท 
  • ปี 2562 ขาดทุนสุทธิ 37.34 ล้านบาท

นอกจากนี้ หากดูเรื่องสภาพคล่องของตัวบริษัท ชัดเจนว่า ITD กำลังเผชิญปัญหาอันหนักหน่วง โดยมีหนี้สินหมุนเวียนราว 7.1 หมื่นล้านบาท ขณะที่สินทรัพย์หมุนเวียนมีราวๆ 6.45 หมื่นล้านบาท

ในจำนวนนี้แบ่งหลักๆ ได้เป็นฝั่งหนี้สิน มีหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในเดือน ก.พ.2567 ราว 2 พันล้านบาท และหนี้สินระยะยาวที่มีกำหนดต้องชำระคืนภายในหนึ่งปีอีกประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ฝั่งสินทรัพย์มีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสดอยู่ราวๆ 4 พันล้านบาท เงินฝากสถาบันการเงินที่มีข้อจำกัดการใช้-หมุนเวียน 781 ล้านบาท และเงินลงทุนระยะสั้นในตราสารหนี้อีก 514 ล้านบาท

โบรกฯชี้โครงการรัฐไม่โดดเด่น

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า ITD จัดอยู่ในบริษัทที่มีหนี้สินค่อนข้างมาก ตัวหุ้นจึงไม่มีความน่าสนใจมากนัก

ขณะที่โปรเจคภาครัฐก็ไม่ได้มีความโดดเด่น หากนักลงทุนจะเลือกเข้ามาลงทุนในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง มองว่าหุ้นอื่นเช่น CK มีความน่าสนใจมากกว่า ส่วน ITD ค่อนข้างมีความเสี่ยงอยู่

“หุ้น ITD ยังไม่มีสตอรี่เด่นให้น่าสนใจเข้าไปลงทุน เหมือนกับหุ้นตัวอื่นๆ ส่วนผลประกอบการที่ผ่านมาค่อนข้างแย่มาตลอด ขาดทุนมาตลอด มีปีนี้ที่มีกำไรสุทธิเป็นบวกได้ประมาณ 300 กว่าล้านบาท แต่ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ได้เยอะมากมาย”

ทั้งนี้ ITD มีผลกำไรขาดทุนค่อนข้างมากทุกปี ในอนาคตก็ยังเป็นหุ้นที่ไม่น่าสนใจ ซึ่งในตลาดหุ้นไทยนักลงทุนก็ยังไม่กล้าที่จะเข้าไปลงทุนในหุ้น ITD มากเท่าไร รวมถึงกลุ่มรับเหมาก่อสร้างก็ค่อนข้างเข้าไปลงทุนได้ค่อนข้างยากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หุ้น ITD ตั้งแต่ในอดีตที่ผ่านมาสตอรี่เดียวที่นักลงกล้าเข้าไปเล่น คือ กรณีช่วงโครงการเหมืองโปแตซ แค่นั้นที่เข้ามาลงทุนได้แค่รอบเดียว และหลังจากนั้นก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรือเรียกว่าไม่มีความน่าสนใจ หรือเรียกได้ว่า ไม่สดใส เพราะโดยภาพรวมยังคงไม่น่าลงทุนเท่าไร

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...