จับตาชงครม.ตั้งปลัดคลังคนใหม่”ลวรณ-พชร”ชิงเก้าอี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้(15ส.ค.)กระทรวงการคลังอาจเสนอเป็นวาระจรให้ที่ประชุมอนุมัติแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่เพื่อทดแทนนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุในสิ้นเดือนก.ย.นี้

สำหรับบุคคลที่คาดว่าจะได้รับเสนอชื่อเข้าสู่การพิจารณา คือ นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากรและ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร 

โดยบุคคลทั้งสองถือว่า เป็นผู้ที่มีฝีมือในการทำงานและบริหารองค์กรไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

แต่สำหรับนาย “ลวรณ แสงสนิท”อธิบดีกรมสรรพากร ถือเป็นเต็งหนึ่งว่าที่ปลัดคลังคนใหม่ที่มีผลงานโดดเด่นจากผู้รับผิดชอบโครงการคนละครึ่ง และมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทำให้เขาได้รับการโปรโมทจากผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังให้ไปนั่งในตำแหน่งอธิบดีสรรพสามิต และ กรมสรรพากรในปัจจุบัน

นอกจากนี้ เขายังมีความใกล้ชิดกับปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบัน จึงคาดการณ์กันว่า น่าจะได้รับแรงสนับสนุนอีกทางหนึ่งด้วย ปัจจุบันลวรณเหลืออายุราชการ 4 ปีก่อนเกษียณ หากจะนั่งในตำแหน่งปลัดคลัง ก็ถือว่า มีความเหมาะสมด้วยระยะเวลาการรับราชการ

ส่วน”พชร อนันตศิลป์”อธิบดีกรมศุลกากร เคยนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต อธิบดีกรมธนารักษ์และยังลูกหม้อกรมบัญชีกลาง ที่มีความครบเครื่องทั้งด้านการบริหารงานและบริหารคนในองค์กรเนื่องจาก มีบุคลิกที่มีความเป็นกันเอง ทำให้ผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาสามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นที่ยอมรับจากคนในองค์กรและคนรอบข้าง ถือเป็นอีกเต็งหนึ่งที่คาดว่า จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งในครั้งนี้เช่นกัน

ด้านนายอาคมเติมพิทยา ไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า กรณีการแต่งตั้งบุคคลเข้ารับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังนั้น ต้องรอดูว่าการจัดตั้งรัฐบาลต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางเลขาคณะรัฐมนตรี (ครม.) คงมีแนวทางเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงออกมาว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรต่อไป

“เดี๋ยวรอฟังทางเลขา ครม. ว่า ต้องดำเนินการเรื่องแต่งตั้งอย่างไร ซึ่งหากเป็นไปตามที่เลขาครม. กล่าวว่ามีแนวทางให้รัฐมนตรีว่าการในกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงเกษียณอายุราชการสามารถเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ได้นั้น ก็คงต้องเตรียมทำเรื่องเสนอไว้” 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...