ลุ้น ‘ทองคำ’ ออลไทม์ไฮรอบใหม่ จับตาผลประชุมเฟด 13-14 ธ.ค. ‘หยุดขาขึ้นดบ.’

วานนี้ (4 ธ.ค.) ราคาทองคำทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (ออลไทม์ไฮ) ในช่วงเช้าขึ้นแรงที่ระดับ 2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทะลุไฮเดิมทำไว้ที่ 2,078 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ทองคำในประเทศปรับตัวมาใกล้ระดับ 35,000 บาท แต่จากนั้นราคาทองคำได้ปรับตัวลดลงมาบ้างจากแรงขายทำกำไร 

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงการณ์อาจจะยุติการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยสหรัฐได้ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2567 แต่ตลาดคาดเฟดอาจลดดอกเบี้ยสหรัฐเร็วขึ้นในช่วงไตรมาส 1 ปี 2567 หรือต้นปีหน้าทันที ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลง เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายก สมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า หลังจากราคาทองคำทำออลไทม์ไฮแล้ว อาจจะมีแรงเทขายทำกำไรระยะสั้นจากในสัปดาห์ก่อนกองทุน SPDR ขายทองคำราว 3.46 ตัน 

ขณะที่แนวโน้มราคาทองคำหลังจากนี้มองยังเป็นขาขึ้นชัดเจนไปจนถึงช่วงต้นปีหน้า หากเฟดยังคงดอกเบี้ยสหรัฐในการประชุมเฟดเดือนธ.ค. (13-14  ธ.ค.นี้)  มองว่าทั้งราคาทองคำในประเทศและต่างประเทศยังมีโอกาสทำออลไทม์ไฮครั้งใหม่  

   

อย่างไรก็ตาม ในช่วงต้นปีนหน้ายังคงต้องมาประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเห็นเฟดปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐเร็วกว่าเดิมหรือใหม่ เพราะตอนนี้ตลาดคาดเฟดมีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยสหรัฐในช่วงต้นปีหน้าทันที โดยจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในปีหน้าพุ่งต่อได้       

ขณะที่ ปลายปีนี้คาดราคาทองคำ ต่างประเทศ ยังยืนเหนือระดับ 2,100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และแนวรับ 2,070 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศมีโอกาสต่ำกว่าระดับ 34,000 บาท เป็นไปค่อนข้างยาก เนื่องจากค่าเงินบาทสิ้นปีนี้คาดเคลื่อนไหวระดับ 34-35 บาทต่อดอลลาร์ เป็นการอ่อนค่าจากช่วงต้นปี 

นายจิตติ กล่าวต่อว่า ในปีนี้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนอย่างไม่เคยเจอมาก่อนในรอบ 10 ปี ปัจจุบันค่าเงินบาทผันผวนมากกว่า 10% โดยช่วงต้นปีมานี้ยังแข็งค่าที่ระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์ และอ่อนค่าสูงสุดเดือนพ.ย. อยู่ที่ 37 บาทต่อดอลลาร์ ปัจจุบันกลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ 34-35 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ราคาทองคำยังอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ จากภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังไม่ฟื้นกำลังซื้อยังไม่พอ และในภาวะทองคำปรับตัวสูงขึ้นที่ระดับดังกล่าวถือว่าสูงมากเกินไปที่คนทั่วไปไม่มีเงินเหลือมากพอที่จะซื้อทองเก็บสะสม หรือนักลงทุนยังไม่กล้าเข้ามาเก็งกำไร  หรือบริษัทขนาดใหญ่ซื้อทองเป็นของขวัญแจกในเทศกาลปีใหม่ปีนี้อาจซื้อน้อยกว่าปีก่อน

คาดว่าช่วงปีใหม่ยอดขายทองคำของธุรกิจค้าทองคำในประเทศยังไม่กระเตื้องขึ้นจากปีก่อน

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) กล่าวว่า หลังราคาทองคำพุ่งไปทำออลไทม์ไฮแล้ว ราคาทองจะปรับตัวลดลงมาบ้างจากแรงขายทำกำไร แต่ความต้องการซื้อทองคำยังแข็งแกร่งทำให้ทองคำยืนเหนือ 2,070 ดอลลาร์ต่อออนซ์  นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี และทิศทางตลาดคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นกว่าคาดการณ์ช่วงก่อนหน้า เป็นช่วงไตรมาสแรกปี 2567 และในช่วงนั้นราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นอย่างโดดเด่นอีกครั้ง

สิ้นปีนี้ มองว่าราคาทองคำ ต่างประเทศยังมีแนวต้านอยู่ที่ 2,120-2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งแนวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ต้องรอการทดสอบอีกครั้ง แนะนำนักลงทุนไม่ควรไล่ราคาให้รอจังหวะซื้อที่ 2,070-2,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ส่วนราคาทองคำในประเทศมองแนวต้าน 35,000-35,400 บาท (ค่าเงินบาท 34.85 บาทต่อดอลลาร์ ณ 4 ธ.ค. 2566 เวลา 10.00น.) แนะนำ นักลงทุนเข้าซื้อที่ แนวรับ 34,200-33,850 บาท

นายยุทธพล  ชุลีคร  ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุน  บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมกองทุนทองคำหากเปรียบกับกองทุนทองคำของ บลจ.ยูโอบี อย่าง กองทุน  UOBSG ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.14% ในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา สอดล้องกับทิศทางการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ (Gold Spot)

แต่เรายังคงมุมมองการลงทุนทองคำไว้ที่ระดับ Neutral หรือ คงน้ำหนักการลงทุน 

เพราะมองว่าราคาทองคำในปัจจุบันได้รับข่าวปัจจัยเชิงบวกจากภาพการดำเนินดอกเบี้ยนโยบายของเฟดที่ผ่อนคลายลงไปพอสมควรแล้ว เช่นเดียวกับความเสี่ยงจากภาวะความตึงเครียดที่ยังคงอยู่   

บลจ. ยูโอบี ได้เห็นถึงโอกาสในการลงทุนในทองคำโดยอยู่ในช่วง IPO กองทุน Complex Return UGLDC1Y1 ที่สามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนจากราคาทองคำได้ทั้งขาขึ้นขาลง สอดคล้องกับมุมมองของเราที่เชื่อว่าราคาทองคำมีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบไซด์เวย์ ในระยะข้างหน้า 

แนะนำการลงทุนในทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง (Hedging) มากกว่าการเก็งกำไรระยะสั้นแ ละแนะนำลงทุนในกองทุน UGLDC1Y1 ควบคู่กันไปด้วย

นายดนัย อรุณกิตติชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ  ฝ่ายบริหารจัดการกองทุน บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า กองทุนรวมทองคำ มีทิศทางปรับตัวขึ้นตามราคาทองคำในตลาดโลก (กองทุน BGOLD บลจ บัวหลัง +13.7% นับตั้งแต่ต้นปี) 

ทั้งนี้ ทองคำได้ประโยชน์จากทิศทางการอ่อนค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับอ่อนค่าลงรวดเร็วหลังนักลงทุนคาดเฟดปรับลดดอกเบี้ยในปีหน้า และยังมีมุมมองระดับรักษาสัดส่วน (Neutral) 5-10% ของพอร์ตลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงของพอร์ต

และทิศทางเงินดอลลาร์ แต่ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนเหมือนลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ เช่น ในสหรัฐฯ ที่ระดับ 5% ต่อปี และกองทุนทองคำอาจบวกไม่แรงในช่วง 1 เดือน ล่าสุด จากการแข็งค่าขึ้นของเงินบาท ดังนั้น ยังไม่มีการออกกองทุนทองคำเพิ่มเติมแต่อย่างใด 

นายวจนะ วงศ์ศุภสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บลจ.กสิกรไทย กล่าวว่า กองทุน K-GOLD-A(A) ปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ต้นปี YTD +7.60% ซึ่งใกล้เคียงกับดัชนีชี้วัดที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น +8.64% (ข้อมูล ณ 30 พ.ย. 66) โดยส่วนต่างมาจากค่าใช้จ่ายและการสำรองสภาพคล่องของกองทุน อย่างไรก็ตามกองทุนมีการป้องกันความเสี่ยงจากค่าเงิน ทำให้ไม่ได้รับประโยชน์จากการอ่อนค่าของสกุลเงินบาทในปีนี้

บลจ. กสิกรไทย ไม่ได้มีการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนทองคำในพอร์ตแต่มีสัดส่วนทองคำไว้เพื่อลดความผันผวนของพอร์ต และ ณ ปัจจุบันยังไม่มีแผนการออกกองทุนทองคำใหม่ เพราะว่า ปัจจุบันกองทุนทองคำของ บลจ. กสิกรไทยมีกองทุนทองคำทั้งแบบสะสมมูลค่า (K-GOLD-A(A)), แบบจ่ายปันผล (K-GOLD-A(D))  และสำหรับลดหย่อนภาษี (K-GD-RMF) เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนครบถ้วนอยู่แล้ว 

ปัจจุบัน บลจ.กสิกรไทย มีมุมมอง Slightly Positive สามารถลงทุนได้สำหรับผู้ลงทุนใหม่และสามารถลงทุนเพิ่มได้สำหรับผู้ลงทุนเดิมโดยมีสัดส่วนไม่เกิน 5-10% ของพอร์ตการลงทุน

แต่อย่างไรก็ตามแนะนำให้ลงทุนในทองคำเพื่อลดความผันผวนของพอร์ต ในช่วงที่เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยง แต่ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไรและมองเป้าหมายราคาทองคำปี 2567 ที่  2,050 ดอลลาร์ต่อออนซ์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...