ราคาพลังงานของจริงกลับมาแล้ว! เตรียมรับมือ 'น้ำมัน-ไฟฟ้า' ขึ้นราคา ม.ค.67

จากกรณีที่คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) มีมติเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566 ประกาศค่าไฟฟ้าผันแปร (ค่าFt) และมีมติเห็นชอบให้ปรับค่าเอฟทีขายปลีก สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือน ม.ค. - เม.ย. 2567 เท่ากับ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 69.07 สตางค์ต่อหน่วย เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บของผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภทเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.68 บาทต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)    

ราคาพลังงาน ส่งผลให้ภาคเอกชนโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมออกมาเรียกร้องขอให้ภาคนโยบายออกมาดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องของการปรับลดราคาค่าไฟงวดดังกล่าวให้ลดลง เพราะส่งผลกระทบถึงต้นทุนต่ออุตสาหกรรมจากการที่ไฟฟ้าถือเป็นต้นทุนเดิมในกระบวนการผลิตสินค้าที่  20% บวกเพิ่มขึ้นไปอีกระดับ 4-6%  

รวมถึงกระทรวงพลังงาน โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้สั่งการให้นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ดำเนินการในเรื่องของราคาค่าไฟฟ้างวดเดือนม.ค.เม.ย. 2567 ให้ลดลงกว่ามติ กกพ.

นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน มีแผนปรับลดการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า และเพิ่มพลังงานหมุนเวียนซึ่งเป็นพลังงานสะอาด แต่ด้วยพลังงานหมุนเวียนยังมีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง หากนำมาใช้มากเกินไปอาจจะยิ่งกระทบต่อค่าไฟฟ้ามากขึ้น 

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจึงเตรียมหารือกับ กกพ. เพื่อให้พิจารณาการคำนวณค่า Ft ว่าจะมีส่วนใดบ้างที่สามารถปรับลดได้เพิ่มขึ้นบ้าง เบื้องต้นคาดว่าจะมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น มีการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งที่มีต้นทุนต่ำ  รวมทั้งจะหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อของบกลางมาช่วยเหลือเพื่อลดค่าไฟฟ้าสำหรับกลุ่มเปราะบาง พร้อมทั้งการเพิ่มการใช้พลังงานสะอาด และรณรงค์การอนุรักษ์พลังงาน และจะพยายามทางหาลดให้ได้ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะลดค่าไฟฟ้าให้เหลือได้ประมาณ 4.20 บาทต่อหน่วย

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นอกจากปัญหาค่าไฟที่จะปรับขึ้นเดือนม.ค. 2567 แล้ว ยังมีราคาน้ำมันที่หากไม่มีมาตรการอุดหนุนจากภาครัฐ จะส่งผลให้ ราคาน้ำมันดีเซลหน้าสถานีบริการที่ปัจจุบันภาครัฐใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิตร่วมกับใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงคุมราคาอยู่ที่ 29.94 บาทต่อลิตร จะครบกำหนดในวันที่ 31 ธ.ค. 2566 นี้

ในขณะที่ราคาน้ำมันเบนซิน แบ่งเป็น แก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 2.50 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 ลดลงประมาณ 1 บาทต่อลิตร และแก๊สโซฮอล์ E20 และ E85 ลดลงประมาณ 80 สตางค์ต่อลิตร ก็จะครบกำหนดวันที่ 31 ม.ค. 2567 ตามมาเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลว่าจะสามารถพยุงราคาน้ำมันดีเซลได้ต่อหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาได้มีการกู้เงินเข้าบัญชีเพื่อเสริมสภาพคล่อง และจ่ายคืนหนี้ให้กับคู่ค้ามาตรา 7 แล้ว 65,000 ล้านบาท ส่งผลให้ ณ วันที่ 26 พ.ย. 2566 บัญชีรวมติดลบที่ 77,717 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 31,891 ล้านบาท และบัญชีก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือนติดลบ 45,826 ล้านบาท 

"แนวโน้มทิศทางราคาน้ำมันดิบตลาดโลกช่วงสิ้นปีนี้น่าจะอยู่ในระดับ 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งน้ำมันดีเซลตลาดโลกน่าจะอยู่ระดับ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งในช่วงนี้โชคดีหน่อยที่ราคาน้ำมันลงทำให้กองทุนน้ำมันฯ ควักอุดหนุนราวลิตรละ 1 บาทกว่า ๆ แต่หากไม่มีมาตรการลดภาษีร่วมก็จะทำให้กองทุนน้ำมันฯ ต้องควักเงินในระดับ 3-4 บาทต่อลิตร เป็นต้น"

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานก็ยังคงหวังว่า กระทรวงการคลัง โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเห็นใจและขยายระยะเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน แต่หากให้กระทรวงพลังงานอุ้มราคาต่อไปแบบนี้ วันที่ 1 ม.ค. 2567 อาจจะมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลจาก 29.94 บาทต่อลิตร เป็น 31.94 บาทต่อลิตร
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...