ประชาชนบ่นอุบ ของขวัญปีใหม่รัฐบาล ค่าไฟแพงขึ้น ประเทศไม่มีคนจนเพราะตายหมด

กรณีของขวัญปีใหม่จากรัฐบาลเป็นค่าไฟแพงขึ้น ประชาชนบ่นกันอุบ  ที่จังหวัดอุทัยธานี  วันนี้ (30 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พูดคุยสอบถามความคิดเห็นกับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง  จังหวัดอุทัยธานี  

ภายหลังจากที่ กกพ. ได้ประกาศ ค่า Ft งวด 1/67 ที่ 89.55 สตางค์ต่อหน่วย คิดเป็นค่าไฟฟ้า 4.68 บาท/หน่วย สูงขึ้นมาร่วม 17% จากราคาปัจจุบัน ที่ 3.99 บาท/หน่วยนั้น ซึ่งจะทำให้ ค่าไฟงวดเดือนมกราคม 2567 มีอัตรา 4.68 บาท จากปัจจุบัน (กันยายน-ธันวาคม 2566) มีอัตราอยู่ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย

นายไพทูลย์ ทองคำขาว อายุ 67 ปี ข้าวของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเนา อยู่ที่ถนนศรีน้ำซึม อำเมืองอุทัยธานี ได้เปิดเผยในเรื่องนี้ว่า อยากให้ทางรัฐบาลนั้นช่วยเหลือในเรื่องค่าไฟที่กำลังจะขึ้นมา เพราะตอนนี้ทุกคนต้องเสียค่าไฟเพิ่มกันมาเยอะพอสมควรแล้ว ยิ่งร้านค้า ร้านอาหาร ก็จะแบกรับค่าไฟฟ้าที่สูงกว่าร้านเรือนปกติ

อย่างที่ร้านก๋วยเตี๋ยวของตนเองนั้น ก็ต้องใช้ไฟฟ้าตลอดทั้งวัน เพราะต้องเปิดไฟ เปิดพัดลมในร้าน รวมไปถึงตู้แช่ของประเภทเนื้อสัตว์ต่างๆ อีกด้วย ซึ่งหากค่าไฟฟ้ามีการปรับขึ้นมาอีก ก็คงจะต้องเดือดร้อนแบกรับภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

ด้านนางวรรณวริน พลคำแหง อายุ 57 ปี เจ้าของร้านขายโจ๊ก ที่ถนนวงศาโรจน์ ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมืองอุทัยธานี ก็ได้เปิดเผยถึงเรื่องการปรับขึ้นค่าไฟฟ้านี้ด้วยเช่นกันว่า ก่อนหน้านี้ก็ค่าไฟ ค่า FT ก็ขึ้นมาสูงมาเรื่อยๆ กระโดดมาสูงถึง 7,000 บาท พอค่าไฟฟ้าเริ่มลดลงมาก็เหลืออยู่ที่ประมาณ 4,000 กว่าบาท มาเดือนนี้ก็เริ่มขึ้นมา 5,000 กว่าบาท ซึ่งหากรอบนี้ขึ้นอีก ค่าไฟฟ้าจะขึ้นตามมาเดือนละเท่าไหร่

ตนเองคิดว่า อีกหน่อยประเทศนี้ไม่มีคนจน คือตายกันหมด ต้องขอใช้พูดคำนี้เลยจริงๆ เพราะตอนนี้ค่าขายกันก็ลำบาก อย่างร้านโจ๊กของตนเองนั้นบางครั้งขายยังได้ไม่พอจ่ายค่าไฟฟ้าเลยด้วยซ้ำ ทุกวันนี้ต้องอาศัยขายเก็บวันต่อวันเพื่อเอาไว้ใช้สมทบจ่ายค่าไฟ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะไม่มีจ่าย

ขณะเดียวกัน ประชาชนที่มาซื้อโจ๊กไปรับประทาน (ขอสงวนชื่อ) ก็กล่าวเช่นเดียวกันว่า ที่บ้านของตนเองนั้น ก็ต้องใช้ไฟตลอดทั้งวัน ปกติก็จ่ายอยู่ที่เดือนละเกือบ 3,000 บาท ถ้าหากขึ้นมาอีก ก็อาจต้องจ่ายเพิ่มมาถึง 4,000 กว่าบาทแน่นอน  ซึ่งในเรื่องนี้อยากให้ทางรัฐบาลช่วยแก้ไขเร่งด่วน  และควรจะแก้ไขมาตั้งนานแล้ว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...