หุ้น CPAXT ร่วง 4% DSI พบ Makro รับซื้อหมูเถื่อน โบรกเผยกระทบเชิง sentiment

ความเคลื่อนไหว ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (28 พ.ย.66) พบว่า หุ้น CPAXT หรือ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ปรับตัวลงมากว่า 3.57% หรือราคาปรับตัวลงมาที่ระดับ 27 บาท หรือ -1.00% หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ตรวจพบว่ามีการเข้าซื้อหมูเถื่อนในแม็คโคร

ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า ราคาหุ้นที่ลงมาในวันนี้ของหุ้น CPAXT เป็นการปรับตัวลงมาในเชิง sentiment ที่ DSI มีการโยง 2 บริษัทที่เป็นผู้ประกอบการส่งชิ้นส่วนหมูให้กับแม็คโคร แต่ทางแม็คโครยืนยันว่า ซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามในวันนี้แม็คโครจะมีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวด้วย จึงยังต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งในแง่ของผลกระทบที่จะเกิดขึ้น 

ทั้งนี้หุ้น CPAXT ในเชิง fundamental ยังไม่มีผลกระทบเป็นเชิง sentiment มากกว่า ส่วนราคาหุ้นลงมาแถวแนวรับบริเวณที่ 26 บาท หากไม่หลุด 26 บาทลงไป น่าจะได้เห็นการฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้

โดยก่อนหน้านี้ แม็คโคร ประกาศร่วมประณามนำเข้าหมูเถื่อนทำลายเกษตรกร พร้อมชี้แจงกรณีข่าว บริษัทเว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าเนื้อสุกรแช่แข็งที่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษจับกุมเมื่อเร็วๆ นี้ ในปัจจุบันทาง แม็คโคร ไม่ได้ซื้อเนื้อหมูจากบริษัทนำเข้าดังกล่าวตั้งแต่กลางปี 2022 เนื่องจากตรวจพบสินค้าไม่ได้คุณภาพเป็นเหตุให้บริษัทฯ ยุติการสั่งซื้อสินค้า รวมถึงในเวลาต่อมาได้เลิกรับซื้อตับหมูเช่นเดียวกัน 

ทั้งนี้ ใบสั่งซื้อที่ปรากฎตามข่าวนั้น เป็นการสั่งซื้อในอดีต และผู้ขายมีเอกสารประกอบการนำเข้าที่ถูกต้องทั้งหมด 


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...