Go! Wholesale VS Makro เธอเปิด..ฉันปรับ! เซ็นทรัล-ซีพี แลกหมัด ชิงสนามค้าส่ง

หลังจาก “เซ็นทรัล รีเทล” เติมพอร์ตอาณาจักรค้าปลีกด้วย “โก โฮลเซลล์” (Go! Wholesale) ห้างค้าส่งน้องใหม่ที่เพิ่งลงสนามสาขาแรกไปเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม โดยแม่ทัพใหญ่ “สุชาดา อิทธิจารุกุล” เคยลั่นวาจาไว้ว่า หลังจากนี้ “โก โฮลเซลล์” จะทยอยปักธงตามแผน “1 เดือน 1 สาขา” กระจายตัวตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

เกือบ 1 เดือนหลังจากเปิดทำการสาขาแรก ล่าสุดวันนี้ (22 พ.ย. 66) “โก โฮลเซลล์” ก็ได้ฤกษ์สยายปีก “สาขาที่สอง”  ซึ่งครั้งนี้ เลือกปักหมุดที่ จ.เชียงใหม่ โดยตั้งอยู่บริเวณด้านหลังห้างเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ซึ่งมีทั้งศูนย์การค้าเซ็นทรัล ห้างโรบินสัน และบ้านแอนด์บียอนด์ โฮม เชียงใหม่ โอบล้อม “โก โฮลเซลล์” สาขาเชียงใหม่ในบริเวณเดียวกัน

-ด้านหน้าห้าง โก โฮลเซลล์ สาขาเชียงใหม่-

  • “แม็คโคร” รับน้องใหม่ พลิกโฉม “สาขาซุปเปอร์ไฮเวย์” สู้ศึก

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกัน เจ้าสนามเดิมอย่าง “แม็คโคร” (Makro) ก็ไม่น้อยหน้า เร่งเปิดเกมรุกรับน้องใหม่ด้วยการอวดโฉมใหม่ “สาขาเชียงใหม่ ซุปเปอร์ไฮเวย์” ชูจุดแข็งแหล่งรวมอาหารสดและสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 30,000 รายการ โดยแม็คโครสาขานี้เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2536 ปัจจุบัน “แม็คโคร” มีห้างค้าส่งกระจายตัวทั่ว จ.เชียงใหม่ ทั้งหมด 5 สาขา หากเทียบกับสาขาอื่นๆ แล้ว สาขาซุปเปอร์ไฮเวย์นับเป็นสาขาเรือธงใน จ.เชียงใหม่ ด้วยที่ตั้งที่อยู่ใจกลางเมืองรวมทั้งมีระยะห่างจาก ห้าง “โก โฮลเซลล์” เพียง 9 กิโลเมตรเท่านั้น 

สำหรับแคมเปญเกมรุกของ “แม็คโคร” จะมีต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 22 ถึง 28 พฤศจิกายน 2566 ทั้งการนำสินค้าขายดีมาลดราคา อัดโปรโมชัน 1 แถม 1 สำหรับสินค้าบางรายการ พร้อมดึง “เกรท-วรินทร ปัญหกาญจน์” นักแสดงชื่อดังมาร่วมสนุกภายในงานด้วย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราได้เห็นการเปิดเกมรุกระหว่าง “สองยักษ์” ที่ไม่มีใครยอมใครตั้งแต่เมื่อครั้ง “โก โฮลเซลล์” ประเดิมสาขาศรีนครินทร์ ครั้งนั้น “แม็คโคร” ที่ตั้งอยู่ริมถนนก่อนถึงทางเข้าห้าง “โก โฮลเซลล์” ก็ใช้กลยุทธ์เดียวกันด้วยการปรับโฉมใหม่ พร้อมขนสินค้าอาหารสดและของอุปโภคบริโภคหลักหมื่นรายการเข้ามาเสริมทัพ รวมทั้งยังเลือกใช้ “Presenter Marketing” ดึงดารานักแสดงเพิ่มเอนเกจเมนต์ โดย “แม็คโคร ศรีนครินทร์” มี “ณเดชน์ คูกิมิยะ” ขึ้นโชว์ตัววันเปิดทำการ พร้อมเลี้ยงกระแสต่อเนื่องด้วย “ต้าห์อู๋-ออฟโรด” นักแสดงซีรีส์วายดันแฮชแท็ก #แม็คโครศรีนครินทร์ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์

-ภาพบรรยากาศห้าง แม็คโคร เชียงใหม่ ซุปเปอร์ไฮเวย์ จากการอัดแคมเปญลดแลกแจกแถม-

  • Go! Wholesale ปักธง “King of Fresh” ดึงของสดหายากเฉพาะถิ่นเข้าสู้

ขณะที่ “แม็คโคร” เน้นการอัดสินค้าจำนวนมากผ่านการชูจุดแข็งแหล่งรวมของสด 30,000 รายการ ด้าน “โก โฮลเซลล์” ใช้กลยุทธ์คล้ายเดิมกับที่สาขาศรีนครินทร์ คือเน้นการมีส่วนร่วมกับซัพพลายเออร์และผู้ค้าเอสเอ็มอี (SMEs) มากขึ้น สำหรับสาขาเชียงใหม่ “โก โฮลเซลล์” ดึง “จาร์ทิซานน์” (Jartisann) ชีสสัญชาติไทยที่ผลิตใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เข้ามาเป็นคู่ค้ารายใหม่ รวมถึงวัตถุดิบของสดอย่าง “ปลานิลแดง” หรือ “ปลาทับทิม” ซึ่งเป็นผลผลิตจากห้องเรียนสมาร์ทฟาร์มของนักศึกษาคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาอยู่บนชั้นวางของสดภายในห้างด้วย

สิ่งที่ “สุชาดา” และคณะผู้บริหารเน้นย้ำถึงความแตกต่างของ “โก โฮลเซลล์” อยู่บ่อยครั้ง คือการปักธงเป็น “King of Fresh” ทำให้ทั้งสองสาขาในขณะนี้มีจุดเด่นเป็นของสดที่หลากหลาย รวมทั้งบริการตัดแต่งตามของสดตามที่ห้างค้าส่งคู่แข่งยังมีไม่ครบเท่าที่นี่ ส่วนเรื่องสมรภูมิลดแลกแจกแถม “สุชาดา” เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ตนขอเลือกที่จะไม่ลงไปเล่นในเกมราคาด้วย โดยยอมรับว่า การทำการค้ามีทั้งเงินทุนและกำไร รวมทั้งซัพพลายเออร์-คู่ค้ารายอื่นๆ ในห่วงโซ่เดียวกัน เป้าหมายของการทำธุรกิจครั้งนี้ คือการทำให้ทุกคนใน “Value Chain” เดินไปด้วยกันได้อย่างมั่นคง พร้อมเสนอตัวเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ประกอบการได้มีสินค้าและวัตถุดิบที่หลากหลายมากขึ้น

-สุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำประเทศไทยและต่างประเทศ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด-

ด้วยมูลค่าตลาดอาหารที่สูงถึง 200,000 ล้านบาท นี่จึงเป็นสมรภูมิที่ยังมีโอกาสรออยู่มากมาย และหากเป็นไปตามแผนเดิมที่หัวเรือใหญ่ “โก โฮลเซลล์” ประกาศไว้ เราจะได้เห็น “โก โฮลเซลล์” บุกพัทยาและนิคมอมตะนครในเดือนธันวาคมถึง 2 สาขาในคราวเดียวกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...