'ปานปรีย์' นั่งหัวโต๊ะประชุม 'กนศ.'นัดแรกวางยุทธศาสตร์ FTA ไทย - ต่างประเทศ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าในวันนี้ที่ประชุมมีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับการทำยุทธศาสตร์การค้าทั่วโลก และจะมีการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ในหลายประเทศ แต่ยังไม่ได้ระบุประเทศที่ชัดเจน

โดยได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขาฯ ไปกำหนดยุทธศาสตร์รายประเทศ เพราะถือว่ามีความสำคัญ และจะต้องเร่งรัดอันไหนก่อน เพื่อให้การประชุมครั้งต่อไปมากำหนดยุทธศาสตร์การทำFTA ในภาพรวม เมื่อทำยุทธศาสตร์เสร็จจะกำหนดประเทศเป้าหมาที่ประเทศไทยจะเดินหน้าเจรจาต่อไป

ด้าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ เห็นด้วยที่ต้องมีการเปิดเจรจาการค้ากับต่างประเทศเพิ่มเติม

แต่ก็มีข้อกังวลที่ได้เสนอกับที่ประชุมฯไปแล้วว่าต้องระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดจากภาคเกษตรเพราะเรื่องเกษตรถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และภาคเกษตรไทยถือว่ามีความเปราะบาง อะไรก็ตามที่ทำให้เกษตรกรเดือดร้อนต้องไม่ทำ และควรจะรักษาผลประโยชน์ของคนไทยไว้ก่อน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...