ฆาบิเอร์ มิลเลอิ ปธน.อาร์เจนตินาคนใหม่ พลิกวิกฤติเงินเฟ้อด้วย ดอลลาร์-บิตคอยน์

‘ฆาบิเอร์ มิลเลอิ’ ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาสมัยล่าสุด เตรียมพลิกวิกฤตเงินเฟ้อของประเทศที่พุ่งสูงถึง143% ด้วยการนำ ‘ดอลลาร์’ เข้ามาแทนที่สกุลเงินเปโซ และการนำ’บิตคอยน์’ เข้ามาเป็นทุนสำรองในประเทศ

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการรายงานข่าวยืนยันว่า ฆาบิเอร์ มิลเลอิ (Javier Milei) ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของอาร์เจนตินาซึ่งมีความชื่นชอบ บิตคอยน์( Bitcoin)ในขั้น Bitcoin Maximalist เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งใหญ่ของประเทศ โดยได้คะแนนเสียงนำหน้าคู่แข่งอย่าง เซร์คีโอ แมสซา (Sergio Massa) ไปถึง 2,786,457 เสียง

ทั้งนี้ ว่าที่ผู้นำคนใหม่ของอาร์เจนตินาจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

อย่างที่ทราบกันว่า อาร์เจนตินามีปัญหาเงินเฟ้อขั้นวิกฤต กระทบอำนาจซื้อประชาชนเพราะส่งผลให้เงินในมือเสื่อมมูลค่า และยังแก้ไม่ตกจนถึงทุกวันนี้ โดยล่าสุดเงินเฟ้ออาร์เจนตินาพุ่งสูงถึง 143%

โดยเมื่อต้นปี ก็มีชาวอาร์เจนตินาประท้วงปัญหาเงินเฟ้อที่หนักข้อมากขึ้น ด้วยการเชิดชูสัญลักษณ์ BTC ขนาดยักษ์แสดงออกให้รัฐบาลเห็นว่าประชาชนนั้นสุดจะทนแล้วกับปัญหาค่าเงินตกต่ำ

จ่อใช้ดอลลาร์แทนเปโซ

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่ามิลเลอิจะสนับสนุนให้ นำบิตคอยน์มาใช้เป็นเงินตราที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือถึงขั้นนำมาเป็นทุนสำรองของประเทศ 

ในทางกลับกันมิลเลอิมีแผนแทนที่เงินเปโซของอาร์เจนตินาด้วยดอลลาร์สหรัฐเพื่อจัดการกับวิกฤตเงินเฟ้อในประเทศ 

โดยวางแผนที่จะแทนที่สกุลเงินท้องถิ่นของประเทศอาร์เจนตินาคือ เปโซ ด้วยดอลลาร์ เนื่องจากสกุลเงินเปโซมูลค่ากำลังลดน้อยลงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และกำลังสูญเสียมูลค่าเนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงิน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาคนใหม่ ยังวางแผนที่จะปิดธนาคารกลางและตั้งเป้าที่จะเก็บสะสม Bitcoin ไว้เป็นทุนสำรองของประเทศ 

ผู้นำพรรคประชานิยมคนนี้คือผู้สนับสนุนอเมริกา และเชื่อว่าการที่จะแทนที่สกุลเงินเปโซด้วยดอลลาร์สหรัฐ สามารถช่วยให้อาร์เจนติน่าค้นพบวิธีใหม่ ๆ ในการจัดหาเงินทุน และช่วยพยุงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาในการฟื้นตัวและรักษาตัวเอง

มิลเลอิใช้คำพูดที่รุนแรงในการวิพากษ์วิจารณ์สกุลเงินเปโซว่าได้นำความยากจนมาสู่ประเทศ และยังกล่าวโทษนักการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประชาชาติในการจัดการกับค่าเงินของประเทศ

“ไม่มีใครต้องการกระดาษที่น่ารังเกียจอย่างสกุลเงินเปโซ เพราะเป็นสกุลเงินที่ออกโดยนักการเมืองอาร์เจนตินา และกระดาษนั้นไม่มีค่าเพราะเป็นขยะ แต่ยังไม่ดีเท่าอุจจาระด้วยซ้ำ เพราะสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยได้ ด้วยอำนาจการซื้อที่เพิ่มขึ้นผ่านทางสกุลเงินดอลลาร์ สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้คนสามารถออมเงินได้มากขึ้น”

หากมิลเลอิสามารถทำตามคำสัญญาที่หาเสียงไว้ได้ นี่จะเป็นครั้งแรกที่สกุลเงินเปโซจะถูกแทนที่ด้วยดอลลาร์ในอาร์เจนตินา การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทข้ามชาติสามารถค้าขายกับทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากการขาดแคลนเงินดอลลาร์สหรัฐจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

 รวมทั้ง มิลเลอิเป็นที่รู้จักกันดีจากคำกล่าวของเขาที่ว่า “บิตคอยน์คือตัวแทนของการคืนอำนาจทางการเงินกลับสู่ผู้สร้างที่แท้จริงคือประชาชนและ บิตคอยน์ยังสามารถสกัดเหล่านักการเมืองที่จ้องจะปล้นความมั่งคั่งของประชาชนผ่านอัตราเงินเฟ้อ “

เป็นที่น่าจับตาก้าวต่อไปของอาร์เจนตินาในการจัดการปัญหาเงินเฟ้อ ภายใต้ผู้นำคนใหม่อย่าง “ฆาบิเอร์ มิลเลอิ” รวมทั้งความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเปิดรับบิตคอยน์ของประเทศอาร์เจนตินา ที่ถือว่าเป็นประเทศใหญ่และมีประชากรมากเลยทีเดียว

อ้างอิง Watcher.Guru reuter

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...