MQDCผุดฟอเรสเทียส์เมืองต้นแบบSmartCityชูแนวคิดWell-Being

นายธีรวรรตน์  ตังประพฤทธิ์กุล รองประธานฝ่ายออกแบบและก่อสร้าง บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า ในงานสัมมนา “POSTTODAY SMART CITY THAILAND 2024” หัวข้อSmart Life : ยกระดับชีวิตคนไทยในเมืองต้นแบบ Smart Cityว่า  MQDC ในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยที่มุ่งเน้นในเรื่องนวัตกรรมแห่งความยั่งยืนสำหรับทุกชีวิตและสรรพสิ่ง (For All Well-Being)มีแนวคิดที่จะพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยการสร้างสิ่งแวดล้อม และที่อยู่อาศัย ให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างแท้จริง เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและความสุขอย่างยั่งยืนให้กับผู้พักอาศัย

โครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์  ถือเป็นโครงการต้นแบบSmart City หรือเมืองอัจฉริยะ ในประเทศไทย โดยโครงการเน้นนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาสร้างความสะดวกสบาย และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการวางแผนระบบสาธารณูปโภค ที่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในอนาคตได้ นอกจากนี้ยังมีระบบ CUP ที่ช่วยบริหารจัดการการทำความเย็นและพลังงานของเมืองและระบบ Water Management 

"คุณค่าที่ใส่เข้าไปในโครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ ตอบโจทย์ของMQDC ในการเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรม ที่ผลักดันโลกให้พัฒนาในส่วนของความยั่งยืนและWell-Being ให้กับทุกคน"
 

ชูแนวคิดWell-Being

การพัฒนานวัตกรรมที่นำมาใช้ในโครงการอสังหาฯในเครือ MQDC จะมีหน่วยงานวิจัยที่เข้ามาช่วยคิดค้นและพัฒนา ประกอบด้วย ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC ) ซึ่งทำงานวิจัยเกี่ยวกับสุขภาวะที่ดีเพื่อตอบโจทย์ For All Well-Being ซึ่งมีผลงานวิจัยที่ผ่านมามากมาย อาทิ วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะ การร่วมพัฒนาวัสดุ Upcycling เพื่อใช้ในการก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน การพัฒนาเครื่องฟอกอากาศระดับเมือง เป็นต้น และศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา ฟิวเจอร์เทลส์ แล็บ (FutureTales Lab) ทำงานวิจัยเกี่ยวกับเทรนด์อนาคตเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิต และนำมาเผยแพร่สู่สาธารณะ เพื่อแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึงนำมาต่อยอดในการพัฒนาโครงการต่างๆ

"เป้าหมายสำคัญคือ Well-Beingและ  Sustainability  ควบคู่กัน เพื่อพัฒนาโครงการเกิดความยั่งยืน"

 

โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีจากศูนย์วิจัยนำมาใช้ในออฟฟิศที่เรียกว่า DTG Campus เหมือนเป็นยูนิเวอร์ซีตี้โมเดล นำร่องก่อนนำไปใช้ในโครงการจริง เช่น เครื่องฟอกอากาศ ,หุ่นยนต์ ,อินดอร์ แพลนติ้งและ ระบบน้ำเย็น จาก CUP (Central Utility Plant) จึงไม่ต้องมีคอมเพรสเซอร์แอร์ในที่พักอาศัย และไม่เป็นการสร้างความร้อนเพิ่มเติมให้กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำนวัตกรรมเหล่านี้เข้าไปอยู่ใน โครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ ซึ่งเป็นโครงการเมืองต้นแบบที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบสิ่งแวดล้อมทั้งหมดโดยเชื่อมต่อกับธรรมชาติ ตั้งอยู่บริเวณถนนบางนา-ตราด กม.7 บนพื้นที่กว่า 300 ไร่  ซึ่งเริ่มเปิดพาวิลเลียนให้เข้าไปชมได้แล้ว 

พัฒนาเทคโนโลยี-นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน

"ถือเป็นโครงการที่ให้พื้นที่ป่าสีเขียวมากกว่า 50%  มีการออกแบบพื้นที่ให้มีความอบอุ่นเพื่อให้ทุกเจเนอเรชั่นได้ใช้พื้นที่ร่วมกัน  ส่งเสริมให้คนทุกวัยมีกิจกรรมทำร่วมกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและสุดท้ายนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนมาสร้างความสุขของคนในชุมชน ต้นปีนี้พร้อมเข้าอยู่ได้"

นายธีรวรรตน์  กล่าวว่า  เมืองในยุคใหม่ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในยุคนี้  ควรจะมีข้อมูลที่สำคัญสำคนอยู่อาศัยเกี่ยวกับ Well-Being  คือการมีสุขลักษณะกาใช้ชีวิตที่ดี  และเกี่ยวข้องกับการดูแลโครงการ   ขณะเดียวกันนี้สมาร์ทซิตี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการเพิ่อให้เกิดความยั่งยืนและมีความสุข ซึ่งเป็นคอนเซปต์หลักที่ทุกดีเวลลอปเปอร์ใช้ในการพัฒนาโครงการ เพื่อแก้ปัญหาให้กับเมืองในปัจจุบัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...