ส.อ.ท. เสนอดึงไอเดียคนรุ่นใหม่ร่วมพัฒนา 'สมาร์ทซิตี้'

นางสาวสวนิตย์ บุญญาสุวัฒน์ คณะทำงาน BCG สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในวงเสวนาหัวข้อ "การผลักดันไทยสู่ Smart City" ในงานสัมมนา “POSTTODAY SMART CITY THAILAND 2024” เมื่อวันที่ 20 พ.ย.2566 ว่า ในมุมมองของผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมการขับเคลื่อน "สมาร์ทซิตี้" ทำให้ผู้ประกอบการได้ประโยชน์ใน 3 มิติ คือ ESG (Environment, Social, Governance) ประกอบด้วย ด้านสิ่งแวดล้อม ในแง่การบริหารจัดการการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ การขนส่งและคมนาคมอัจฉริยะ การมีส่วนร่วมของทุกคนในการเข้าถึงระบบอัจฉริยะ รวมถึงการบริหารอย่างโปร่งใส 

สำหรับบทบาทของส.อ.ท.ในฐานะผู้ผลิตก็พร้อมที่จะพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์สมาร์ทซิตี้ ทั้งในแง่เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมทั้งตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพชีวิต และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศอีกด้วย ทั้งนี้การขับเคลื่อนสมาร์ทซิตี้และความยั่งยยืนจะต้องทำให้เกิดเป็นอีโคซิสเต็มทั้งระบบ โดยจะต้องร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน 

ทั้งนี้ หากต้องประเมินประเทศไทยว่ากำลังอยู่ในจุดไหนของสมาร์ทซิตี้ นางสาวสวนิตย์ กล่าวว่า Smart City Index มีหลายด้านและมีขอบข่ายที่กว้างมาก แต่อยากจะเน้นย้ำถึงเรื่องที่อยู่อาศัย การจัดสรรพื้นที่เพื่อลดวามแออัด เพราะว่าถ้าทุกคนยังไม่มีบ้านเรื่องโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ก็จะพัฒนาต่อยาก

เรื่องที่สอง การเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนของเมือง ในวันนี้แม้ว่าจะมีบริการขนส่งมวลชนที่มีความหลากหลาย แต่ระบบทั้งหมดยังขาดความเชื่อมต่อกัน อย่างในต่างประเทศที่สามารถใช้บัตรใบเดียวได้อย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ ในประเด็นเรื่องการศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งที่มองข้ามไปไม่ได้ โดยเฉพาะความคิดเห็นของเด็กรุ่นใหม่ที่สามารถเสนอมุมมองในฐานะผู้ใช้งานในอนาคต หรือ Bottom-Up ประกอบกับเครื่องมือต่างๆ ในปัจจุบันที่มีความก้าวหน้าไปมาก อาจจะเห็นอะไรที่มีความหลากหลายมากขึ้น

นางสาวสวนิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาภาครัฐมีส่วนในการผลักดันสมาร์ทซิตี้ให้มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานและการให้สิทธิประโยฃน์ต่างๆ โดยสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญคือเรื่องของมายเซ็ตและการสื่อสารอย่างกว้างขวางมากขึ้น ให้ได้เห็นถึงโอกาสใหม่ๆ

นอกจากนี้ จุดที่ต้องเติมเต็มเพื่อผลักดันสมาร์ทซิตี้ให้เกิดขึ้นจริงในปี 2050 ต้องเริ่มมำตั้งแต่วันนี้ โดยเฉพาะ "คน" ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เมืองเป็นสมาร์ทซิตี้ ไม่ใช่เพียงแค่โครงสร้างพื้นฐาน การให้ความรู้ในหลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียนสำคัญมาก สร้างความมีส่วนร่วมของเด็ก คนรุ่นใหม่ ก็เชื่อว่าในปี 2050 เราน่าจะเห็นภาพของสมาร์ทซิตี้

"อยากให้รัฐบาลผลักดันไปพร้อมกับการรับฟังฟีดแบ็กในประเด็นต่างๆ ไปด้วย เพื่อจะได้ทำงานร่วมกัน เดินไปด้วยกัน เพื่อให้ไปได้ไกลมากขึ้น" 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...