ก.ล.ต.ส่งหนังสือถึง ตลท.ขอให้เพิ่มกลไกตรวจสอบ'โปรแกรมเทรด' สร้างความโปร่งใส

เช้านี้ (20 พ.ย.66)สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ส่งหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ในเรื่องขอให้เพิ่มกลไกการตรวจสอบโปรแกรมเทรด

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ในเช้านี้ ก.ล.ต.ส่งหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์ อให้ตลาดหลักทรัพย์เพิ่มกลไกในการตรวจสอบโปรแกรมเทรด เพื่อสุดท้ายจะให้ทราบว่าการซื้อขายของโปรแกรมเทรดนั้น ก่อนขายหุ้นนั้นเขามีหุ้นอยู่ในมือก่อนขายหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีขายหุ้นแล้วไม่มีหุ้นในมือ ( Naked Short Selling )
 

รวมถึงขอให้ตลาดหลักทรัพย์มีการทบทวนเรื่องโปรแกรมเทรดให้มีความเป็นธรรม  มีความโปร่งใส และไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบแก่นักลงทุนทุกกลุ่ม  และให้เปิดอัตราค่าธรรมเนียมการซื้อขาย (ค่าคอมมิชชัน)   เพราะปัจจุบันผู้ที่ใช้โปรแกรมเทรดนั้น นักลงทุนทุกกลุ่มทั้งนักลงทุนต่างชาติ นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนบุคคล สามารถใช้โปรแกรมเทรดดังกล่าวได้

ดังนั้นกรณีที่มีการส่งคำสั่งซื้อขายด้วยโปรแกรมเทรด ไม่ควรที่จะเหมารวมว่าผู้ใช้โปรแกรมเทรดเป็นนักลงทุนสถาบันหมด   โดยหากตลาดหลักทรัพย์มีข้อติดขัดในการดำเนินการใดๆ ก็สามารถที่จะเสนอมาที่ ก.ล.ต. เพื่อให้ บอร์ด ก.ล.ต.พิจารณาปรับเกณฑ์ต่างๆ ได้ 

 

สำหรับระบบการตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์นั้น  ก.ล.ต.ได้มีการเข้าไปตรวจสอบระบบการตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์ว่าระบบการตรวจสอบของตลาดหลักทรัพย์ในการตรวจจับในเรื่องต่างๆ เช่น   Naked Short Selling  มีประสิทธิภาพหรือไม่  ซึ่งก.ล.ต.ได้มีการเข้าไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่องในเรื่องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า นักลงทุนรายย่อยจะมีการนัดหยุดเทรดในวันนี้ (20 พ.ย.66) นางสาวจอมขวัญ กล่าวว่า  จากที่ก.ล.ต.มีการติดตามสถานการณ์พบว่าปริมาณและมูลค่าการซื้อขายหุ้นในเช้าวันนี้อยู่ในระดับปกติ  

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...