อาลีบาบา ขยับแผนเปิดตัว AI ชุดใหม่ หวังพลิกโฉมอีคอมเมิร์ซ!!

อาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล ดิจิทัล อีคอมเมิร์ซ กรุ๊ป เปิดตัวโครงการนำร่อง “Aidge” ซึ่งเป็นครั้งแรกของ Application Programming Interfaces (API) ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เน้นการค้าเป็นศูนย์กลาง พร้อมปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานสำหรับผู้ประกอบธุรกิจทั่วโลก

Aidge ซึ่งเป็นชื่อย่อของ “AI for Digital and Global Entrepreneurship” สร้างขึ้นจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่และโมเดลคอมพิวเตอร์ดิวิชั่นที่เป็นกรรมสิทธิ์ของอาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล โมเดลเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนให้เข้าใจข้อมูลเชิงลึกของบริษัทเกี่ยวกับการดำเนินงานอีคอมเมิร์ซทั่วโลก ส่งผลให้ Aidge สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจและลดต้นทุนสำหรับองค์กรต่าง ๆ ได้ 

 

ในระหว่างขั้นตอนการทดสอบนำร่องของ Aidge อาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนลได้วางแผนที่จะทดสอบ API มากกว่า 15 รายการกับพันธมิตรผู้ให้บริการในด้านซอฟต์แวร์ (Software as a Service) (“SaaS”) ที่สนใจ และผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) โดย API เหล่านี้ครอบคลุมแง่มุมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าทั่วโลก เช่น ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค การแปลเนื้อหา การตลาด การออกแบบ และการบริการลูกค้า 

“วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ทำธุรกิจการค้าในระดับโลกยังคงเผชิญกับความท้าทายมากมาย เช่น อุปสรรคทางภาษาและวัฒนธรรม ต้นทุนการตลาด และต้นทุนการให้ได้มาซึ่งผู้ใช้งานที่สูง ตลอดจนการขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถ” 

ไคฟู่ จาง รองประธานบริษัท อาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นผู้นำโครงการริเริ่มด้าน AI ของบริษัท กล่าว

พร้อมระบุว่า “จากประสบการณ์หลายปีในวงการการค้าระดับโลก ชุด AI 'Aidge' ที่เพิ่งเปิดตัวของเราถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้การดำเนินงานของ SMEs ทั่วโลกง่ายขึ้น ตอบสนองความต้องการด้านต่างๆ ครอบคลุมการแปลเนื้อหา การให้บริการลูกค้า และการตลาด โดยมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดยอดคำสั่งซื้อที่สูงขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานสำหรับธุรกิจ

ในขั้นตอนการทดสอบนำร่อง Aidge ได้เชิญพันธมิตร ที่สนใจมาทดสอบ และร่วมกันกำหนดการตั้งค่าชุด API มากกว่า 15 รายการ ซึ่งปัจจุบันรองรับ 18 ภาษา ด้วยความสามารถด้านการตลาดและการแปลเนื้อหาหลายภาษาที่แข็งแกร่ง Aidge ช่วยให้ธุรกิจสามารถเอาชนะอุปสรรคทางภาษาและวัฒนธรรม

ขณะเดียวกันก็ยังสามารถจัดการกับปัญหาที่ SMEs ต้องเผชิญในการรับผู้มีความสามารถด้านการออกแบบ การตลาด และการบริการลูกค้า เข้ามาทำงาน ทั้งนี้ ข้อมูลจากแอปพลิเคชัน Aidge ที่มีการใช้งานภายในของอาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของชุด AI ในการเพิ่มยอดคำสั่งซื้อ เพิ่มความพึงพอใจของผู้บริโภค และเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารเวลาสำหรับ SMEs ได้อย่างมีนัยสำคัญ

API จาก Aidge ที่ถูกนำเสนอในปัจจุบัน ครอบคลุมประเด็นดังนี้

  • ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค: การวิเคราะห์ความคิดเห็นของลูกค้า และการสร้างจุดขายให้โดดเด่นออกมาจากคุณสมบัติอื่น ๆ
  • การแปลเนื้อหา: การแปลเนื้อหาผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทั้งข้อความและรูปภาพ
  • การบริการลูกค้า: ไลฟ์แชทหลายภาษา แชทบอทช่วยช้อปปิ้ง และแชทบอทบริการลูกค้า รวมถึงฟีเจอร์อื่น ๆ
  • การออกแบบ: เทมเพลตการออกแบบต่าง ๆ สำหรับผลิตชิ้นงานโฆษณา หรือการจัดแสดงผลิตภัณฑ์
  • การตลาด: การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการค้นหาอัตโนมัติ และการสร้างข้อความทางการตลาด

Aidge ยังนำเสนอ ตัวแทน AI (Several AI agents) หลายรายที่ติดตั้งไว้เพื่อสนับสนุนธุรกิจในด้านการสร้างยอดขาย ด้านการจัดการการสอบถามข้อมูลและคำร้องขอต่างๆ ของลูกค้า ตลอดจนการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหา โดยตัวแทน AI เหล่านี้ได้ถูกนำไปใช้บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่ดำเนินการโดยอาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนลแล้ว

แพลตฟอร์มที่กำลังดำเนินการทดสอบนำร่อง กับ Aidge คือ Daraz แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียใต้ ซึ่งจะเปิดตัวการเพิ่มประสิทธิภาพฟีเจอร์ Daraz Instant Message ช่วงปลายเดือนนี้ โดยเครื่องมือ AI ของ Aidge สามารถส่งมอบการสื่อสารที่ทันท่วงที และมีประสิทธิภาพระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ผ่านการแจ้งเตือนที่สร้าง

โดย AI ซึ่งการทำให้กระบวนการทั้งหมดเป็นแบบอัตโนมัติเช่นนี้ ช่วยให้นักช้อปได้เพลิดเพลินกับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดีขึ้น และผู้ขายยังสามารถยกระดับการดำเนินงานด้านออนไลน์ของตนไปอีกขั้น

นอกจากนี้ Daraz ยังวางแผนที่จะบูรณาการความสามารถด้าน AI ของ Aidge มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...