THA อ้อนรัฐขยาย ‘วีซ่าฟรี’ ดึงทัวริสต์ ตั้งรับวิกฤติฝุ่น PM ฉุดมู้ดไฮซีซัน!

นอกจากนี้ยังมีวันหยุดต่อเนื่องรวมถึงช่วงเทศกาลกินเจ สร้างสีสันและความน่าสนใจให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก รวมถึงการจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวช่วงปลายปี มีการออกบูธขายแพ็กเกจท่องเที่ยวผ่านสื่อออนไลน์และสถานที่ต่างๆ เป็นส่วนช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวดีต่อเนื่อง

หลังจากรัฐบาลออกมาตรการวีซ่าฟรีไปแล้วแก่นักท่องเที่ยวจาก 4 ประเทศ/เขตปกครอง ได้แก่ จีน คาซัคสถาน (ตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566 - 29 ก.พ. 2567) ส่วนอินเดีย ไต้หวัน (ตั้งแต่ 10 พ.ย. 2566 - 10 พ.ค. 2567) ตามด้วยมาตรการขยายวันพำนักแก่นักท่องเที่ยวรัสเซียจาก 30 เป็น 90 วัน เป็นกรณีพิเศษ (ตั้งแต่ 1 พ.ย. 2566 - 30 เม.ย. 2567) ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เช่น โรงแรม ธุรกิจร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ

มาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า สมาคมฯ หวังว่ารัฐบาลจะมีการพิจารณาเปิดวีซ่าฟรี หรือขยายวันพำนักแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเติมอีก โดยคาดว่าช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) นักท่องเที่ยวไทยจะเดินทางสัมผัสอากาศหนาวกันอย่างคึกคักมากขึ้น รวมถึงการที่รัฐบาลอนุมัติการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 โดยนำร่อง 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ตในเดือน ธ.ค.นี้ จะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายในช่วงไฮซีซันได้เป็นอย่างดี 

แต่ยังคงมีปัจจัยต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือสถานการณ์สู้รบอาจส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานให้ปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของตลาดการเงินโลก รวมถึง “วิกฤติฝุ่น PM2.5” ต้องแก้ไขอย่างจริงจังเร่งด่วนและหาทางป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบในระยะยาวทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อการลดกิจกรรมต่างๆ ทั้งเดินทาง การออกจากบ้าน จับจ่ายซื้อสินค้า ก็จะทำให้กระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว เงินหมุนเวียนในระบบน้อยลง โดยเฉพาะพื้นที่ “ภาคเหนือ” อาจสูญเสียโอกาสในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว นอกจากนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังจะตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวไทยก็อาจจะชะลอไว้ก่อน หรืออาจจะเปลี่ยนไปเที่ยวประเทศอื่นที่คุณภาพอากาศดีกว่า

มาริสา กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลสำรวจ “ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม ประจำเดือน ต.ค. 2566” จัดทำโดยสมาคมฯ และธนาคารแห่งประเทศไทย สำรวจระหว่างวันที่ 16-27 ต.ค. 2566 จากผู้ตอบแบบสำรวจจำนวน 77 แห่ง คาดการณ์ว่าในเดือน พ.ย. 2566 จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ 60% เพิ่มขึ้นจากเดือน ต.ค. ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 54% ตามนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามามากขึ้นในช่วงเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน)

ทั้งนี้ โรงแรมกว่าครึ่งหรือ 52% ประเมินว่าในไตรมาส 4/2566 จะมี “ลูกค้าต่างชาติ” (ไม่รวมจีน) เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 3/2566 โดยโรงแรมในเกือบทุกภูมิภาคและโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไปส่วนใหญ่คาดว่าลูกค้าจะเพิ่มขึ้น ยกเว้นโรงแรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่ประเมินว่าลูกค้าต่างชาติจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3

โดยโรงแรมระดับไม่เกิน 3 ดาวและระดับ 4 ดาวขึ้นไปส่วนใหญ่ประเมินว่าในไตรมาส 4/2566 “ลูกค้าจีน” มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นโรงแรมในภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก ขณะที่โรงแรมในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่ประเมินว่าลูกค้าจีนจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3

และจากเหตุยิงในห้างสรรพสินค้าช่วงต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โรงแรมประมาณครึ่งหนึ่งหรือ 51% เห็นว่าลูกค้าต่างชาติ (ไม่รวมจีน) ยังไม่ยกเลิกการจองห้องพักในไตรมาส 4/2566 ขณะที่โรงแรมในภาคเหนือและภาคใต้เห็นการยกเลิกการจองบ้าง แต่ส่วนใหญ่คาดว่าสัดส่วนการยกเลิกจะไม่เกิน 10% สำหรับลูกค้าจีน มีการยกเลิกการจองแต่ส่วนใหญ่ไม่เกิน 10% ยกเว้นในภาคกลางที่สัดส่วนการยกเลิกส่วนใหญ่อยู่ที่ 11-25%

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...