'ทาคูนิ กรุ๊ป' เร่งเครื่องธุรกิจพลังงานสะอาด เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 14.65%

นายกฤตพงศ์ อรชัยพันธ์ลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการบริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TAKUNI เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทสำหรับไตรมาส 3  สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2566  บริษัทฯและบริษัทย่อยมีกำไรขั้นต้น 127.27 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรขั้นต้น 14.60%  ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรขั้นต้น 112.57 ล้านบาท

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างต้นทุนการให้บริการด้วย ส่งผลให้บริษัทฯและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิ 61.12 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 14.65% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 53.31 ล้านบาท

ขณะที่มีรายได้จากการบริการ จำนวน 873.13 ล้านบาท ลดลง  69.49 ล้านบาท คิดเป็น 7.37% เมื่อเทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกับปีก่อนที่มีรายได้จากการบริการเป็น 946.2 ล้านบาท

“การเติบโตของรายได้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจ  และบริษัทรับรู้ได้รายได้ของบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจจัดสรรทรัพยากรบุคคล จำนวนทั้งสิ้น 60.2 ล้านบาท ซึ่งเราได้ลงทุนไปเมื่อเดือนธันวาคม 2565" นายกฤตพงศ์  กล่าว

ส่วนรายได้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ขนส่งทางบก และทดสอบความปลอดภัยก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น อันเป็นความต่อเนื่องของกลยุทธ์เชิงรุกทางการตลาด

อย่างไรก็ตามธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับแก๊ส ไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายแก๊สหรือการจำหน่ายอุปกรณ์ติดตั้งระบบแก๊สปรับตัวลดลงไปตามการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทที่เปลี่ยนจากผู้ค้ามาตรา 7 ไปเป็นมาตรา 10 โดยหันไปรุกธุรกิจพลังงานสะอาดมากขึ้น

โดยเฉพาะการร่วมมือกับพันธมิตรในการผลิตและจัดจำหน่ายรถไฟฟ้า (EV) ทั้งรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า รถกระบะ รถยนต์พาณิชย์ รถบัส

ส่วนผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนของปี 2566 มีรายได้จากการให้บริการ 2,843.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.90% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 2,790.62 ล้านบาท

และมีกำไรสุทธิ 139.93 ล้านบาท ลดลง 19.78% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 174.43  ล้านบาท ซึ่งการเติบโตของรายได้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจของบริษัท

รวมทั้งบริษัทรับรู้ได้รายได้ของบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจจัดสรรทรัพยากรบุคคล จำนวนทั้งสิ้น 180.47 ล้านบาท อันเป็นธุรกิจที่บริษัทเข้าลงทุนในเดือนธันวาคม 2565

นอกจากนี้ รายได้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ขนส่งทางบก และทดสอบความปลอดภัยก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น อันเป็นความต่อเนื่องของกลยุทธ์เชิงรุกทางการตลาด โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบปีต่อปี เท่ากับ 3.14% 55.73% และ 17.41% ตามลำดับ

สำหรับแผนการดำเนินงานหรือยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจในอนาคต บริษัทจะมุ่งเน้นไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาดมากขึ้น ซึ่งเป็นเมกะเทรนด์ของโลกที่กำลังมาแรง และเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลให้การสนับสนุน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจรถไฟฟ้า ซึ่งแผนงานในปีหน้าบริษัทจะมีการร่วมมือกับพันธมิตร ทั้งในประเทศและพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อร่วมมือในการผลิตและจัดจำหน่ายรถไฟฟ้า

รวมทั้งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับธุรกิจใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของธุรกิจปัจจุบันซึ่งยังถือเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้และเติบโตได้ดี ทั้งธุรกิจทดสอบความปลอดภัย และธุรกิจจัดสรรทรัพยากรบุคคล ก็ยังคงเดินหน้าขยายตัวต่อเนื่องควบคู่กันไป รวมถึงการมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการดำเนินธุรกิจเพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...