เปิดลิสต์ 5 หนังสือชั้นยอดที่ ‘บัฟเฟตต์’ แนะนำ สำหรับ ‘นักธุรกิจ-นักลงทุน’

หากเอ่ยถึงหนอนหนังสือ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” (Warren Buffett) นักลงทุนอเมริกันสายเน้นคุณค่า เป็นหนึ่งในนั้นที่อ่านหนังสือมากถึงวันละ 5-6 ชั่วโมง ทำให้เขาทันต่อกระแสโลกและมีมันสมองด้านการลงทุนที่เฉียบคมจนถึงปัจจุบัน แม้เข้าสู่วัย 93 ปีแล้ว แต่เขายังสามารถสร้างผลตอบแทนโดยเฉลี่ยต่อปีที่ราว 20% ได้อย่างต่อเนื่อง

เมื่อไม่นานนี้ สำนักข่าว CNBC แนะนำหนังสือชั้นยอดที่ “บัฟเฟตต์แนะนำให้อ่าน” โดยหลายเล่มเขียนจากประสบการณ์ตรงของผู้ประกอบการที่ไต่เต้าจากคนธรรมดา และอีกหลายเล่มมาจากผู้คร่ำหวอดด้านการลงทุน จนเกิดรายการหนังสือ 5 เล่มที่ทั้งผู้ประกอบการและนักลงทุนไม่ควรพลาด ดังต่อไปนี้

  • เล่มที่ 1 Shoe Dog : A Memoir by the Creator of NIKE

ผู้เขียน: ฟิล ไนท์ (Phil Knight) ผู้ก่อตั้ง Nike และเจ้าของวลี “Just Do it.”

Nike” บริษัทเครื่องกีฬายักษ์ใหญ่ระดับโลก กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านอุปสรรคมากมาย หนังสือเล่มนี้ได้เล่าถึงเรื่องราวของ ฟิล ไนท์ เด็กหนุ่มอเมริกันในครอบครัวชนชั้นกลาง แต่หลงใหลด้านการวิ่งจนตัดสินใจเปิดธุรกิจรองเท้าวิ่งขึ้นมา เป็นการนำเข้ารองเท้าจากญี่ปุ่นและขายต่อในสหรัฐ

ถึงแม้ระหว่างการทำธุรกิจ เขาเผชิญความยากลำบากและปัญหาหลายประการ แต่ไม่ยอมแพ้และพัฒนารองเท้าให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นบริษัท Nike ที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน ทุกปัญหาและสิ่งที่เขาเผชิญได้ถูกถ่ายทอดผ่านหนังสือเล่มนี้

- Shoe Dog : A Memoir by the Creator of NIKE (เครดิต: kinokuniya) -

  • เล่มที่ 2 Where Are the Customers’ Yachts? Or a Good Hard Look at Wall Street

ผู้เขียน: เฟรด ชเวด จูเนียร์ (Fred Schwed Jr.) นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ชาวอเมริกัน

หนังสือเล่มนี้เผยเบื้องลึกถึง “ความโง่เขลา” และ “ความหน้าซื่อใจคด” ในตลาดหุ้นสหรัฐ โดยเสียดสีเหล่าโบรกเกอร์และนายธนาคารที่ร่ำรวยจนมีเงินซื้อเรือยอชต์ ซึ่ง “เรือยอชต์” ในเรื่องเป็นการเปรียบเปรย “ความมั่งคั่ง”

ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่ฟังคำแนะนำของเหล่าโบรกเกอร์อย่างเคร่งครัดกลับมีฐานะที่ยากจนลงและขาดทุน จนกลายเป็นคำถามขึ้นว่า “แล้วเรือยอชต์ของลูกค้าหายไปไหนล่ะ?” (Where Are the Customers’ Yachts?)

- Where Are the Customers’ Yachts? Or a Good Hard Look at Wall Street (เครดิต: Amazon) -

  • เล่มที่ 3 The Clash of the Cultures: Investment vs. Speculation

ผู้เขียน: จอห์น ซี. โบเกิล (John C. Bogle) อดีตซีอีโอของ Vanguard Group

“ในระยะยาว ผลตอบแทนของการลงทุนย่อมสะท้อนตามผลประกอบการบริษัทเสมอ” นี่เป็นตัวอย่างแนวคิดจากหนังสือเล่มนี้ ที่เขียนโดย จอห์น ซี. โบเกิล ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ Vanguard Group บริษัทจัดการกองทุนรวมที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน ถ่ายทอดแนวคิดและประสบการณ์ถึงความแตกต่างระหว่างการเก็งกำไรระยะสั้นกับการลงทุนระยะยาว รวมถึงเขามีวิธีบริหารกองทุนอย่างไรจนกลายเป็นหนึ่งในผู้จัดการกองทุนยักษ์ใหญ่ระดับโลกในปัจจุบัน

- The Clash of the Cultures: Investment vs. Speculation (เครดิต: Amazon) -

  • เล่มที่ 4 The Intelligent Investor

ผู้เขียน: เบนจามิน เกรแฮม (Benjamin Graham) บิดาแห่งวงการลงทุนแนวเน้นคุณค่า
หนังสือเล่มนี้ได้รับการยกย่องจากบัฟเฟตต์ว่า “นี่คือหนังสือการลงทุนที่ดีที่สุด”

เกรแฮมเล่าถึงแก่นแท้ของการลงทุนสายเน้นคุณค่าว่าคืออะไร เวลาใดควรลงทุนเชิงรับและเวลาใดควรเป็นเชิงรุก พร้อมเทคนิคการประเมินมูลค่าหุ้น โดยสิ่งสำคัญของการลงทุนที่หนังสือระบุไว้ คือ การซื้อหุ้นในราคาต่ำกว่ามูลค่าจริง และเลือกหุ้นที่มีส่วนเผื่อความปลอดภัย (Margin of Safety) เพื่อรับมือความเสี่ยงในกรณีที่การเติบโตไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง หรือเกิดวิกฤติทางการเงินขึ้น ส่วนเผื่อความปลอดภัยนี้จะช่วยลดความเสี่ยงการขาดทุนลงได้

- The Intelligent Investor (เครดิต: Asia Books) -

  • เล่มที่ 5 Warren Buffett’s Ground Rules: Words of Wisdom from the Partnership Letters of the World’s Greatest Investor

ผู้เขียน: เจเรมี ซี. มิลเลอร์ (Jeremy C. Miller) ที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทกองทุนรวมในสหรัฐ

ในปี 2499 ช่วงที่บัฟเฟตต์อายุได้ 26 ปี เขาเริ่มก่อตั้ง Buffett Partnership บริษัทด้านการลงทุนของตัวเองที่มีหุ้นส่วนเป็นสมาชิกครอบครัวของเขา เพื่อนร่วมห้องสมัยเรียน และนักกฎหมาย โดยระหว่างปี 2499-2513 เขาได้เขียนจดหมาย 33 ฉบับถึงหุ้นส่วนของเขา ซึ่งหนังสือเล่มนี้เล่าถึงรายละเอียดจดหมายดังกล่าวที่บันทึกแนวคิด และความเห็นด้านการลงทุนต่าง ๆ จนกลายเป็น “กฎพื้นฐาน” การลงทุนของบัฟเฟตต์ขึ้นมา


- Warren Buffett’s Ground Rules (เครดิต: Amazon) -


อ้างอิง: cnbc, statista

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...