คนละอารมณ์

เป็นห้วงความสุขของทัพนักกีฬาไทยชุดเอเชียนเกมส์และเอเชียนพาราเกมส์ เมื่อ “นายกฯเศรษฐา ทวีสิน” เปิดทำเนียบเลี้ยงฉลองชัยพร้อมแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬา ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ หลังจากเหน็ดเหนื่อยมานาน

ผลงานของทัพไทยในกีฬาเอเชียนเกมส์ คว้ามาได้ 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง จบอันดับ 8 ของตาราง ขณะที่ในกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ คว้าได้ 27 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 55 เหรียญทองแดง จบเป็นอันดับที่ 7 ของตาราง

เหนือสิ่งอื่นใดคงไม่เท่าที่ “นายกฯนิด” ยืนยันจะเพิ่มรางวัลให้กับนักกีฬาสูงขึ้นกว่าเดิม รวมถึงนักกีฬาคนพิการก็จะยกระดับค่าตอบแทนให้สูงขึ้นเช่นกันทั้งกลไกการจ้างงาน และสิทธิประโยชน์ด้านภาษี

เรียกว่าได้ใจเหล่านักกีฬาไปแบบเต็มร้อยแน่นอน

อย่าลืมว่ากว่าที่นักกีฬาแต่ละคนจะก้าวไปถึงฝันประสบความสำเร็จต้องเหน็ดเหนื่อยมากแค่ไหน ไหนจะต้องเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อใช้ในการฝึกซ้อม แถมบางประเภทต้องควบคุมเรื่องอาหารเพราะมีปัจจัยเรื่องของน้ำหนักตัวเป็นเครื่องชี้วัด

ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นความเสียสละด้วยกันทั้งสิ้น

สิ่งหนึ่งที่อยากฝากไปยังผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องเรื่องเงินรางวัลก็ควรที่จะแบ่งเกรดความยากง่ายด้วยบางชนิดแข่งไม่กี่ครั้งก็ได้เหรียญทองแล้ว

เอาแบบที่เห็นชัดเจน “มวยสากล” บางคนต้องลงแข่งมากกว่า 5-6 ครั้งกว่าจะได้เหรียญ หากโชคร้ายเกิดแผลแตกจากอุบัติเหตุก็อาจส่งผลให้ชกในรอบต่อไปไม่ได้อีก กีฬาประเภทนี้น่าจะมีการพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ

ไม่เป็นไรครับยังพอมีเวลาในการศึกษาหาข้อมูลเพื่อหาวิธีจัดสรรเงินรางวัลเพื่อความเหมาะสม

ขณะที่นักกีฬากลุ่มใหญ่มีความสุขแฮปปี้แต่มีอีกกลุ่มที่มีความทุกข์จากการถูก “โดนหักหัวคิว” มากกว่า 10 ปี จาก “เหลือบ” ในวงการกีฬา และมั่นใจว่ากรณีดังกล่าวคงไม่ใช่เคสแรก เพียงแต่ว่าจะมีใครออกมาพูดหรือเปล่าเท่านั้นเอง

ใครจะคิดว่าเรื่องนี้จะมาจากอดีตนักตะกร้อชื่อดัง “โจ้ หลังเท้า” พ.ต.ท.สืบศักดิ์ ผันสืบ ที่เป็นตัวแทนอดีตนักกีฬา ยื่นเรื่องร้องเรียนการทำหน้าที่ของผู้จัดการทีมชาติไทย ผู้ฝึกสอน ทีมตะกร้อทีมชาติไทย ที่มีการหักหัวคิวนักกีฬา

ถือเป็นประเด็นร้อนและน่าเห็นใจ “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาตะกร้อฯ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา ต้องขบคิดหนักในการหาวิธีปราบพวกเหลือบในวงการกีฬา

อย่างที่บอกเรื่องมันเกิดมากว่า 10 ปีแล้ว การจะเอาผิดได้คงต้องอยู่ที่หลักฐานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ที่แน่ๆพวกนักตะกร้อที่เสียผลประโยชน์จะจริงจังมากน้อยแค่ไหน กล้าที่จะออกมาเปิดแบบพร้อมเพรียงกันหรือเปล่า.

โจโจ้

คลิกอ่านคอลัมน์ “เรียงหน้าชน” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...