'พลังงาน' ขู่ปั๊มน้ำมันปฏิเสธการขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่ราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่นปรับลดราคาสรรพสามิตลง 0.15-1 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทำให้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก ว่า เกิดสินค้าน้ำมันหมดในหลายปั๊มทั่วประเทศ จึงเป็นประเด็นคำถามกับผู้ใช้น้ำมัน ว่าเกิดจากหมดจริง หรือหมดเพราะเกิดการกักตุนสินค้า

อย่างไรก็ตาม เท่าที่กระทรวงพลังงานได้ตรวจสอบไปยังสถานีบริการหลายแห่งมีผู้ใช้จำนวนมากมาเติมน้ำมัน ทำให้น้ำมันหมดจริง และหลายแห่งติดป้ายน้ำมันหมดตั้งแต่ช่วงเช้า ทำให้มีข้อสงสัยว่าอาจเป็นพฤติกรรมการกักตุนน้ำมัน เฉพาะแค่บางชนิดที่ลดราคาเยอะ อย่างน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล์ 91 ที่ลดสูงสุดลิตรละ 2.50 บาท 

"กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเข้าตรวจสอบหลายสถานีที่มีเรื่องร้องเรียน เพราะประชาชนผู้ใช้น้ำมันได้รับการคุ้มครองทางกฎหมาย" 

ทั้งนี้ สามารถแจ้งปัญหาต่าง ๆ มาที่กรมธุรกิจพลังงาน (0-2794-4555) หรือ กองตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน (02-1406080) เพื่อเข้าไปตรวจสอบปั๊มที่เกิดเหตุ โดยแจ้งรายละเอียดชื่อสถานีบริการ และสถานที่ตั้ง เพื่อประสานกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่มีกฎหมายเฉพาะดูแล ซึ่งผู้ประกอบการที่ปฏิเสธการจำหน่ายในขณะที่น้ำมันยังมีในสต็อค จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ 

"การปรับลดราคาน้ำมันแบบนี้เป็นการชดเชยจากภาครัฐ  ไม่ได้กระทบกำไรในส่วนผู้ประกอบการ จะนำมากล่าวอ้างปฏิเสธการจำหน่ายไม่ได้"

นายพงศ์พล กล่าวว่า จากมาตรการช่วยค่าพลังงานกับประชาชนถ้วนหน้า ภายใต้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้ผ่านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2566 ยังมีผู้ใช้น้ำมันจำนวนมาก มีความสับสนในตัวเลขราคาขายปลีก ที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ตนจึงขอรวบรวมมติที่ประชุมทางคณะกรรมการบริหารน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2566 ที่ได้ทำการสรุปราคาขายปลีก ลดราคาน้ำมันเบนซินแต่ละชนิดดังนี้

  • น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ลดลง 2.50 บาท/ลิตร
  • น้ำมันเบนซิน ULG 95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ลดลงประมาณ 1 บาท/ลิตร
  • น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 และ E85 ลดลงประมาณ 80 สตางค์/ลิตร

โดยน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และ E85 มีการใช้เงินกองทุนน้ำมันชดเชยเพิ่มให้เหมาะสม มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. 2566  ถึง 31 ม.ค. 2567 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...