CGD มั่นใจผู้ถือหุ้นกู้อนุมัติ จี้ผู้รับเหมาส่งงานช้าเตรียมชดใช้ 5.3 พันล้าน

นางสาวเพ็ญนภา ศักดิ์ชัยเจริญกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน หรือ CFO บมจ.คันทรี กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CGD ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจ ว่า บริษัทมีความมั่นใจว่า ผู้ถือหุ้นกู้จะอนุมัติในการขยายการชำระคืนออกไปอีก 1 ปี เหตุผลหลักเนื่องจากหุ้นกู้รุ่นที่ผ่านมา ช่วงเดือนมิ.ย.66 CGD206A ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นกู้ และระหว่างทางก่อนขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นกู้ บริษัทมีการจ่ายอัตราดอกเบี้ยให้กับผู้ถือหุ้นกู้ทุกครั้งทุกไตรมาส และได้มีการอธิบายให้ผู้ถือหุ้นกู้อย่างเข้าใจถึงเหตุที่ต้องมีการขอขยาย เนื่องด้วยจากโครงการโฟร์ ซีซั่น ไพรเวท เรสซิเด้นท์ เกิดความล่าช้าในการก่อสร้างเป็นระยะเวลากว่า 4 ปีครึ่ง  ทำให้เงินสดไม่ได้เข้ามาตามที่ได้วางแผนเอาไว้ เนื่องจากว่า โครงการดังกล่าวมีแผนกำหนดการที่จะสร้างเสร็จในไตรมาส 4 ปี 61  หลังจากที่จะเริ่มมีการจองห้องได้ ก็ต้องประสบกับปัญหาโควิด ปี 63 

ทั้งนี้ ห้องของโครงการดังกล่าวยังขายได้อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นโครงการลักชัวรี คนที่ซื้อส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ที่ไม่สามารถเดินทางเข้าได้ หลังจากที่ประสบกับโควิด จึงทำให้โอนไม่ได้ แต่ไม่มีการหลุดจองแต่อย่างใด เพราะปัจจุบันโครงการขายไปได้ค่อนข้างเยอะ ปีที่แล้วรับรู้ได้กว่า 80 ห้อง และปีนี้ตั้งแต่ต้นปีขายได้อีก 33 ห้อง และเหลืออีกประมาณ 80 -90 ห้อง 

“อยากออกมาบอกผู้ที่ถือหุ้นกู้ไม่ต้องห่วง มีเงินสดเพียงพอ แต่โครงการยังเป็น Backlog ที่ยังไม่ได้เทิร์นเป็นเงินสดทั้งหมด ซึ่งต้องค่อยๆ เทิร์น ปัจจุบันบริษัทมีหุ้นกู้อื่นๆ ด้วย บริษัทต้องการทำทุกอย่างให้เท่าเทียมกัน” 

ปัจจุบัน ณ สิ้นเดือนมิ.ย.66 เหลือหุ้นกู้อยู่ 4 รุ่น เป็นจำนวนเงินอยู่ประมาณ 2,800 ล้านบาท ซึ่งย้อนกลับไปช่วงปี 64 บริษัทมีหุ้นกู้มากถึง 4,000 ล้านบาท บริษัททำการจ่ายหนี้ลดลงมาเรื่อยๆ ตลอดระยะเวลา ซึ่งบริษัทเชื่อมั่นเนื่องจากมีประวัติที่ดี จากที่มีการจ่ายเงินต้น มีการผ่อนจ่าย สามารถจ่ายได้ทุกครั้งไม่มีปัญหา ซึ่งจากทั้ง 4 รุ่นก่อนหน้านี้บริษัทมีการคืน 30% ในช่วงมิ.ย.66 ที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นบริษัทจึงอยากรักษาทุกอย่างให้เท่าเทียมกันกับผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทถึงแม้ว่า 2 รุ่นนี้จะไม่มีหลักประกัน แต่บริษัทก็อยากให้ได้สิทธิเท่ากับรุ่นที่มีหลักประกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ Backlog หากมีการขายได้ต้องมีการนำมาคืนให้กับผู้ถือหุ้นกู้ แต่อีกส่วนหนึ่งบริษัทมีความตั้งใจที่จะไปทำโครงการมิกซ์ยูส เหตุผลเพราะว่า การที่บริษัทมีโครงการจะสามารถทำให้โปรเจกต์ไฟแนนซ์ได้ หลังจากนั้นก็จะนำโปรเจกต์ไฟแนนซ์มาปิดตัวใหญ่ที่เรามีอยู่ 

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่บริษัทขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นกู้ทุกครั้ง ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่ CGD ขอเลื่อน แต่ที่มีการเลื่อนเพราะก่อนหน้านี้ติดปัญหาโควิด และความล่าช้าของโครงการ โดยวิศวกรผู้มีอำนาจดูถึงผลเสียหายของโครงการสมควรจะได้รับการชดใช้ ซึ่งมีการออกจดหมายมาให้กับบริษัทว่า ผู้รับเหมาจะต้องจ่ายให้กับทางบริษัทประมาณ 5,300 ล้านบาท ฉะนั้นแล้วผู้ถือหุ้นกู้ไม่ต้องมีความกังวล เพราะบริษัทค่อนข้างมั่นใจว่า จะได้รับการอนุมัติ แต่ถ้าเกิดปัญหาเกิดขึ้นก็ขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 2 รุ่นนี้มั่นใจได้ว่า บริษัทมีเงินสดพอที่จะจ่ายได้ 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...