“จุลพันธ์”เผย นายกฯเตรียมแถลงสรุปแจกเงินดิจิทัลศุกร์ 10 พ.ย.นี้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยความคืบหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน จะเป็นผู้แถลงข้อสรุปแนวทางการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วยตนเองในวันศุกร์ที่ 10 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้(7พ.ย.)จะมีการรายงานผลการประชุมคณะอนุกรรมการที่ได้สรุปไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะพิจารณาสรุปอย่างไร ต้องรอความชัดเจนในวันศุกร์นี้

“ในสัปดาห์นี้ เราจะไม่มีการประชุมคณะอนุกรรมการแจกเงิน เพราะได้สรุปรายละเอียดเสนอไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่แล้ว โดยจะมีการรายงานต่อครม.ในวันพรุ่งนี้ จากนั้น นายกรัฐมนตรีท่านจะแถลงเองในวันศุกร์ที่จะถึงนี้”

เขากล่าวว่า สำหรับการใช้จ่ายจะผ่านแอปพลิเคชัน"เป๋าตัง"หรือไม่ ขณะนี้ ยังไม่สรุป ต้องรอให้ทางธนาคารกรุงไทยเสนอมาก่อน ซึ่งเราไม่ติดขัดว่า จะพัฒนาแอปใหม่หรือใช้แอปเป๋าตัง แต่ตัวบล็อกเชนจะต้องมีการพัฒนาขึ้น ดังนั้น การพัฒนาบล็อกเชนจะเสร็จเร็วหรือช้า จะมีผลต่อระยะเวลาการแจกเงินด้วย

ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีแนวทางการใช้เงินงบประมาณมาใช้จ่ายในโครงการนี้ ซึ่งจะมีระยะเวลาการจัดสรรงบประมาณราว 4 ปี จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการรับเงินดังกล่าวหรือไม่ เขากล่าวว่า เชื่อว่า ไม่กระทบ เนื่องจาก รัฐบาลยืนยันจะจัดสรรเงินให้อย่างแน่นอน โดยเม็ดเงินที่จะมีการใช้จ่ายจำนวนแสนล้านต่อปี จะเป็นแรงจูงใจให้ร้านค้าเข้าร่วม

ทั้งนี้ การจัดสรรงบประมาณในแต่ละปี รัฐบาลจะจัดทำเป็นงบผูกพัน เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนแหล่งเงิน

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...