ชื่นชม “หัวใจ” สาวไทย ในศึก “กอล์ฟหญิง” ระดับโลก

ตั้งแต่ 9 โมงเช้าไปจนถึง 5 โมงเย็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมนั่งลุ้นเครียดอยู่คนเดียวหลายชั่วโมงหน้าจอโทรทัศน์ เพื่อชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟหญิง LPGA ของสหรัฐอเมริกา แต่สัญจรมาแข่งในเอเชีย 4 สัปดาห์ในช่วงนี้

สำหรับเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วเป็นวันสุดท้าย หรือ “วันชิงแชมป์” ของรายการ LPGA MAYBANK CHAMPIONSHIP ที่มาเลเซีย เป็นเจ้าภาพ มีรางวัลถึง 450,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 16.254 ล้านบาท เป็นเดิมพันสำหรับคนเป็นแชมป์

ปรากฏว่าหลังจากแข่งมาจนจบ 4 วัน มีคนทำแต้มได้ที่ 1 เท่ากัน 2 คน ที่-21 หรือ 21 อันเดอร์ เป็น สุภาพสตรี เชื้อชาติไทยทั้งคู่

คนอายุมากกว่า (29 ปี) คุณพ่อคุณแม่เป็นคนไทยแท้ อพยพไปตั้งรกรากอยู่ที่ฝรั่งเศส...ลูกสาวที่คลอด ณ ฝรั่งเศส จึงเป็น “คนฝรั่งเศส” เต็มตัว และตั้งชื่อเป็นฝรั่งเศสว่า “ซีลีน บูเทียร์”

ปีนี้ถือเป็นปีทองของเธอ คว้าแชมป์ LPGA มาแล้ว 3 รายการ และอันดับโลกของเธออยู่ที่อันดับ 5 ล่าสุด

อีกคนอายุน้อยกว่าเยอะ เพิ่งจะครบ 20 ปีไปเมื่อไม่นานมานี้ เกิดและโตที่เมืองคนงาม “บ้านโป่ง” จังหวัดราชบุรี มีชื่อเล่นว่า “น้องจีน” หรือ “จีโน่” ชื่อจริงตามทะเบียนราษฎร์ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุล เมื่อเกิดในแผ่นดินไทยและโตในเมืองไทย จึงเป็นคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์

น้องอาฒยาเพิ่งควอลิฟายเข้าแข่งกอล์ฟอาชีพของ LPGA ได้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นปีทองของน้อง คว้ามา 2 แชมป์ และติดท็อปเทนหลายครั้ง เคยขึ้นไปเป็น “หมายเลข 1” ของกอล์ฟหญิงโลกอยู่หลายสัปดาห์ ก่อนจะค่อยๆถดถอยลงมา และปัจจุบันคือ อันดับ 13 ของโลก

ปีนี้เธอยังไม่ได้ “แชมป์” สักรายการ แต่ติด “ท็อปเทน” มาแล้ว “สิบเอ็ด” รายการ รวมถึงรายการนี้ก็จะเป็นครั้งที่ 12

ดังนั้นเพื่อให้เป็นไปตามกติกากอล์ฟ 2 สาวที่สามารถทำสกอร์ได้ -21 เท่ากันในรายการนี้ จึงต้องมาตัดสินกันด้วยการ “เพลย์ออฟ” แบบ “ซัดเดนเดธ” (Sudden death) แปลง่ายๆว่า ใครแพ้ก็จบทันทีและฝ่ายชนะก็จะคว้าแชมป์ไปครอง ณ บัดเดี๋ยวนั้น

ปรากฏว่าทั้ง 2 สาว ต้องดวลกันถึง “9 หลุม” เพราะเหตุที่ “พลังฝ่ามือ” และพลังแขนที่ใช้ในการพัตลูกและหวดลูกยอดเยี่ยมทัดเทียมกันเหลือเกิน ผลัดกันได้เปรียบ...ผลัดกันเสียเปรียบ แต่แล้วก็จบด้วยการ “เสมอ” หลุมแล้วหลุมเล่า

สู้กันตั้งแต่ประมาณเที่ยงวันเศษๆบ้านเราไป 2 หลุม เกิดมีพายุฝนเข้ามาและมีประจุไฟฟ้าด้วย ตามกติกาเขาห้ามแข่งขันเพื่อหลีกเลี่ยง “ฟ้าผ่า” ต้องหยุดไปเป็นชั่วโมง และกลับมาก็ดวลกันต่ออีกเป็นชั่วโมง ก่อนจะจบลงที่ “หลุม 9” ดังกล่าว

สาวไทยแท้ของเราพัตไม่ลง แต่สาวไทยที่ไปเกิดที่ฝรั่งเศสพัตลงได้เบอร์ดี้ จึงเป็นฝ่ายชนะไปอย่างหวุดหวิดที่หลุมนี้

ดังไปทั่วโลกและสื่อทั้งโลก โดยเฉพาะยุโรปกับสหรัฐฯ พูดถึงกันมากก็ตรงที่การ “ดวล” ครั้งนี้ ยาวนานเป็น “อันดับ 2” นับตั้งแต่มีการ “เพลย์ออฟ” ของ LPGA เป็นต้นมา

ยาวนานที่สุดคือ 10 หลุม ในรายการแข่งขันที่ชื่อว่า Corpus Christi Civitan Open เมื่อปี 1972 และล่าสุดอันดับ 2 ดวล 9 หลุม เมื่อปี 2012 ในรายการ Kingsmill Championship

การดวลครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง โดยเป็น “อันดับ 2” ร่วมของการเพลออฟแบบยืดเยื้อยาวนานดังที่กล่าวถึงข้างต้น

แน่นอนผู้ชนะย่อมได้รับการกล่าวขวัญถึงมากกว่า บทสัมภาษณ์ก็ยาวกว่า ยิ่ง ซีลีน บูเทียร์ เป็นขวัญใจฝรั่งเศสและขวัญใจยุโรปอยู่ด้วยแล้ว สื่อยุโรปจึงรายงานข่าวเธอเกรียวกราว

ก็อยากจะปลอบใจน้องจีโน่ “อาฒยา ฐิติกุล” ว่าอย่าเสียใจเลยหนูเอ๋ย...หนูทำดีที่สุดแล้ว...แกร่งทั้งฝีมือแกร่งทั้งหัวใจ

ปีนี้เป็นปีของพี่ซีลีนเขา ยังไงๆก็ยกให้เขาไปก่อนเถอะ อนาคตของหนูยังอีกไกลมาก เพราะเพิ่งอายุ 20 ปีเศษๆเท่านั้น อ่อนกว่าพี่ซีลินตั้ง 9 ปี

สู้ไปเรื่อยๆนะลูก ได้แชมป์ก็ดี...ไม่ได้แชมป์ก็ไม่เป็นไร เกาะ “ท็อปเทน” ไปตลอดก็แล้วกัน ได้ทั้ง “เงินตรา” ก้อนใหญ่เข้าประเทศ และนำธงชาติไทยขึ้นประดับให้เห็นชัดๆในลีดเดอร์บอร์ดหน้า 1 ทุกๆสัปดาห์ แค่นี้ลุงและคนไทยก็ปลื้มใจแล้วละ

อย่างงวดนี้หนูได้ที่ 2 แต่ก็ได้เงินมาถึง 275,072 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 9 ล้าน 9 แสนกว่าบาท ช่วยแก้ขาดดุลการค้าได้เยอะเลยหนูเอ๊ย.

“ซูม”

คลิกอ่านคอลัมน์ "เหะหะพาที" เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...