ปมร้อนขึ้นราคาน้ำตาล จับตา ครม.เคลียร์ ‘พาณิชย์-อุตสาหกรรม’

หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท โดยราคาน้ำตาลทรายขาวกิโลกรัมละ 23 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์กิโลกรัมละ 24 บาท มีผลวันที่ 28 ต.ค.2566

การประกาศดังกล่าวทำให้ห้างค้าปลีกหลายแห่งมีกำจำกัดปริมาณการซื้อน้ำตาลทรายไม่เกิด 3-6 กิโลกรัม/บิล เพื่อรอการปรับราคาขายปลีกใหม่ รวมทั้งทำให้กระทรวงพาณิชย์ออกมากำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้กระทบกับค่าครองชีพประชาชน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า กกร.มีมติประกาศให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที่ 31 ต.ค.2566 และประกาศลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้ทันที

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบประชาชนและทุกภาคส่วนที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ ทั้งสินค้ากลุ่มอาหารกระป๋อง เครื่องดื่ม ขนมหวาน ที่อาจขึ้นราคา หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่

รวมทั้งกำหนดมาตรการกำกับดูแล 2 มาตรการ คือ 

1.กำหนดราคาน้ำตาลทรายขาวหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 19 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์กิโลกรัมละ 20 บาท รวมทั้งกำหนดราคาขายปลีกน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์กิโลกรัมละละ 24 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์กิโลกรัมละ 25 บาท 

รวมทั้งการกำหนดราคาขายปลีกดังกล่าวจะทำให้ราคาขายปลีกยังคงจำหน่ายในราคาเดิม ส่วนจังหวัดในพื้นที่ห่างไกลจะกำหนดราคาตามระยะทางและต้นทุนการขนส่ง

2.ควบคุมการส่งออกตั้งแต่ 1 ตัน ขึ้นไป โดยต้องขออนุญาตคณะอนุกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้นและมีเลขาธิการ สอน.เป็นประธาน มีรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นรองประธาน มีผู้แทน สอน.เป็นเลขานุการ และตัวแทนกรมการค้าภายใน เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งจะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการกำกับดูแลต่อไป เพื่อให้น้ำตาลทรายมีเพียงพอใช้ในประเทศ และไม่กระทบการส่งออกน้ำตาลทราย

“การนำน้ำตาลทรายกลับมาเป็นสินค้าควบคุมเพื่อให้บริหารจัดการได้ เพราะกระทรวงพาณิชย์ห่วงใยประชาชน ที่จะได้รับผลกระทบ  และยังกระทบต่อห่วงโซ่การผลิตอีกเป็นจำนวนมากจึงต้องเข้ามากำกับดูแล” นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เมื่อน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุมแล้วหากขายเกินราคาควบคุมตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและบริการมาตรา 25 จะมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกักตุนจะมีความผิดตามมาตาม 30 จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประชาชนที่พบสามารถร้องเรียนสายด่วน 1569 

ส่วนมติของ สอน.ที่ประกาศขึ้นราคาน้ำตาลหน้าโรงงานจะไม่มีผล และ สอน.ต้องกลับไปดำเนินการให้สอดคล้องมติ กกร. สำหรับชาวไร่อ้อยจะไม่ได้รับผลกระทบหรือถูกทอดทิ้ง โดยได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิม ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงอุตสาหกรรมจะดูแลเต็มที่

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) กล่าวว่า ตามที่กระทรวงพาณิชย์จะเสนอที่ประชุม ครม. ให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม ประกาศ สอน. เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2566 เรื่องการขึ้นราคาน้ำตาลทรายจึงไม่มีผล ทั้งนี้ สอน. ต้องการให้ชาวไร่ได้ประโยชน์จากส่วนต่างราคาส่งออกรวมถึงช่วยเหลือต้นทุนที่สูงขึ้นจากการตัดอ้อยสด อย่างไรก็ดี กระทรวงพาณิชย์ระบุว่าไม่ควรผลักภาระไปที่ผู้บริโภคโดยรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบแทน

ทั้งนี้ ก็จะต้องมีมาตรการที่จะมารองรับเรื่องการส่งออกเพื่อป้องกันให้น้ำตาลในประเทศไม่ขาดแคลนด้วย โดย สอน.เองมีการกำหนดให้โรงงานน้ำตาลสำรองน้ำตาลไว้ประมาณ 1 เดือนเผื่อฉุกเฉิน หรือ 2 ล้านกระสอบ กระสอบละ 100 กิโลกรัม ในช่วงรอยต่อของฤดูกาลหีบอ้อย ช่วงเดือน ธ.ค.2566 ที่เพิ่งเริ่มมีน้ำตาลฤดูกาลใหม่ออกมา

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...