สคร.เผยปี 66 ผลเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจ 99% สูงสุดรอบ 7 ปี

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เปิดเผยว่า ในปี 2566 รัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนจนถึงเดือนกันยายน 2566 จำนวน 207,639 ล้านบาท หรือคิดเป็น 99% ของแผนการเบิกจ่าย

ประกอบด้วย การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีบัญชีตามปีงบประมาณ (รัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ) (เดือนตุลาคม 2565 – เดือนกันยายน 2566) 34 แห่ง จำนวน 116,478 ล้านบาท หรือคิดเป็น 93%ของแผนการเบิกจ่าย และรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีบัญชีตามปีปฏิทิน (เดือนมกราคม 2566 – เดือนกันยายน 2566) 9 แห่ง จำนวน  91,162 ล้านบาท หรือคิดเป็น 107%ของแผนการเบิกจ่าย

นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า สิ้นปีงบประมาณ 2566 รัฐวิสาหกิจปีงบประมาณมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญที่สามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) และโครงการก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน– ราษฎร์บูรณะ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่ายระยะที่ 2 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง

อย่างไรก็ดี มีบางโครงการที่ผลการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามแผน เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตยารังสิต ระยะที่สอง ขององค์การเภสัชกรรมและโครงการก่อสร้างปรับปรุงขยาย ของการประปาส่วนภูมิภาค

ในปีงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐวิสาหกิจปีงบประมาณจะมีอัตราการเบิกจ่าย
งบลงทุนต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย แต่ถือเป็นอัตราการเบิกจ่ายที่สูงที่สุดในรอบ 7 ปี โดยเฉพาะการรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การประปานครหลวง และการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่สามารถเบิกจ่ายได้ถึง 100%ของกรอบงบลงทุน สำหรับอัตราการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 9 เดือน คิดเป็น 57%ของกรอบงบลงทุน ซึ่ง สคร. จะกำกับติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อให้การเบิกจ่ายงบลงทุนในภาพรวมเป็นไปตามเป้าหมายต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...