ร้านขนมไทยโอดน้ำตาลแพงขึ้น จ่อปรับราคาขนม 1 พ.ย.นี้

สำรวจราคา"ร้านขนมไทย"ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งหลายร้านเตรียมปรับราคาขึ้น หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ประกาศเรื่องราคาน้ำตาลทรายภายในราชอาณาจักร ประกาศขึ้นราคาน้ำตาล มีผลตั้งแต่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยกำหนดราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานใหม่ น้ำตาลทรายขาวจากเดิมกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์จากเดิมกิโลกรัมละ 20 บาท เป็นราคากิโลกรัมละ 24 บาท

นางสาวสุภรทิพย์ ส่งเสริม เจ้าของร้านขนมไทยไพจิตต์ ซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 2 เปิดเผยว่า ร้านขนมไทยไพจิตต์ ตั้งอยู่บริเวณถนนจอมพล หลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ต.ในเมือง อ.เมืองนคราชสีมา จ.นครราชสีมา

เป็นร้านขายขนมไทยที่เปิดขายมานานกว่า 50 ปี มีขนมมากกว่า 20 ชนิด ขายในราคาเริ่มต้นที่กล่องละ 20 บาท แต่หลังจากที่วัตถุดิบหลายอย่างมีราคาเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะน้ำตาล ทางร้าน เตรียมปรับราคาขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นี้ เนื่องจากไม่สามารถแบกรับราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้ง น้ำตาล ไข่ แป้ง กะทิ

นางสาวสุภรทิพย์ กล่าวว่า จุดมุ่งหมายเดิมของทางร้านที่ตั้งราคาเอาไว้กล่องละ 20 บาทนั้น เป็นความตั้งใจของแม่ที่ต้องการให้ชาวบ้านได้กินขนมไทยในราคาถูก โดยคนที่มีรายได้น้อยก็สามารถกินได้ จึงขายราคากล่องละ 20 บาทมากว่า 20 ปี แต่จากราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ทำให้ทางร้านต้องปรับราคาของขนมทุกชนิด จากเดิมเริ่มต้นที่ 20 บาท ก็จะขายเริ่มต้นตั้งแต่ 30 บาท ถ้าขนมที่มีส่วนประกอบของไข่ก็จะเพิ่มเป็นกล่องละ 35 บาท โดยจะเริ่มในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นี้

“ก่อนหน้านี้ได้แจ้งลูกค้าว่าจะมีการปรับราคาขึ้น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจ เพราะทุกวันนี้ร้าน อยู่ได้เพราะรับทำขนมที่ใช้เป็นของว่างในงานประชุมสัมมนาต่างๆ จึงทำให้มีเงินสำหรับมาเป็นต้นทุนหมุนทำขนมที่ร้าน แต่ถ้าจะให้ดี อยากให้ตรึงราคาวัตถุดิบโดยเฉพาะน้ำตาลที่เป็นส่วนประกอบหลักในการทำขนมไทยเพราะถ้าสามารถทำให้ก็จะทำให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ และชาวบ้านก็อยู่ได้ด้วยเช่นกัน” นางสาวสุภรทิพย์ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...