ปิงปองสาวฮอต! ลุ้นโควตาทีมโอลิมปิก 2024

ถ้าเอ่ยถึงชนิดกีฬาที่มี พัฒนาการยอดเยี่ยม มี ผลงานที่ดีในระดับนานาชาติมาอย่างต่อเนื่อง เทเบิลเทนนิสเป็นหนึ่งในนั้นอย่างไม่ต้องสงสัย

ยิ่งในยุคที่มี “บิ๊กตูน” ณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมฯ บริหารงาน ดูจะโดดเด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

อย่างในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแข่งขันในปี 2564 เป็นผลงานที่ดีที่สุดของไทยก็ว่าได้ เมื่อ “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร ซึ่งชิงชัยรายการนี้เป็นครั้งที่ 2 เข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้าย

ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของนักตบลูกเด้งไทย

ขณะที่มหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศ เวียดนาม เมื่อปี 2565 นักเทเบิลเทนนิสไทยช่วยกัน คว้ามาได้ 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง

เป็นเจ้าเหรียญทอง และเป็นซีเกมส์ที่ดีที่สุด ในประวัติศาสตร์ของปิงปองไทย

ส่วนในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เพิ่งจบไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ก็ไม่ธรรมดา ทีมหญิงไทยสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้ง

กับการคว้าเหรียญทองแดงมาครองได้สำเร็จ เป็นครั้งแรกในการแข่งขันยุคใหม่

ไม่เพียงแค่นั้น นักตบลูกเด้งไทยทั้งชุดใหญ่และเยาวชน ยังยึดตำแหน่งเจ้าอาเซียนได้อีก ส่วน ในระดับเยาวชน ก็กวาดแชมป์ทั้งในระดับเอเชีย และโลกมาได้เพิ่มเติม

เรียกว่าลูกเด้งไทยทำสะเทือนวงการไม่น้อย

และล่าสุด เทเบิลเทนนิสไทยก็สร้างชื่ออีกรอบ เมื่อ “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร กับ “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง ผนึกกำลังคว้าแชมป์ใหญ่เก็บคะแนนสะสมโลก ที่เมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี

ในรายการ “ดับเบิลยูทีที คอนเทนเดอร์ อันตัลยา 2023” ซึ่งมีนักกีฬา 110 คน จาก 32ประเทศ เข้าร่วม ชิงเงินรางวัลรวม 75,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,742,112 บาท

โดยในรอบชิงชนะเลิศ 2 สาวไทย ซึ่งเป็นคู่มือ อันดับ 33 ของโลก ไม่มีท้อทั้งๆที่แพ้ไปก่อนใน 2 เกมแรก ฮึดสู้จนพลิกแซงเอาชนะมาเรีย เสี่ยว จากสเปน กับอดินา เดียโคนู จากโรมาเนีย คู่มืออันดับ 35 ของโลก ไปได้อย่างสุดมัน 3-2 เกม

สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์หญิงคู่ครั้งแรก ให้กับไทย ในรายการที่ได้รับการรับรองจาก “เวิลด์ เทเบิลเทนนิส” หรือดับเบิลยูทีที

ความสำเร็จครั้งนี้ ณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสฯ กล่าวว่า ในรายการดังกล่าว ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับโลก สมาคมส่ง 3 นักตบ ลูกเด้งไทยไปเข้าร่วมชิงชัย

ไม่ว่าจะเป็น “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร, “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง และ “บัว” จิณห์นิภา เสวตรบุตร โดยให้ไปเก็บคะแนน เพื่อเร่งทำอันดับโลกให้ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 “ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ต้องยอมรับว่าเวลานี้ทุกแต้มมีความหมายทั้งหมด เนื่องจากเราตั้งความหวังจะผ่านเข้าไปเล่น โอลิมปิก 2024 ในประเภททีมหญิง ซึ่งจะคัดเอา 16 ทีม เท่านั้นไปแข่งขัน นอกเหนือไปจากประเภทเดี่ยว

นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสฯกล่าวต่อว่า ตอนนี้เราต้องส่งนักกีฬาเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง เวลานี้ทีมหญิงไทยอยู่ในอันดับ 20 มี 1,542 คะแนน ตามหลังโปแลนด์, ลักเซมเบิร์ก, บราซิล และอินเดีย อยู่ประมาณ 500 คะแนน

“ปีหน้าจะมีการแข่งขันชิงแชมป์โลก ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ในเดือนกุมภาพันธ์ หากเรา เข้ารอบ 8 ทีมได้ ก็มีสิทธิ์จะได้ตั๋วไปปารีสเกมส์ แต่หาก เข้ารอบ 16 ทีม อาจจะต้องลุ้นมากหน่อย ทำให้เวลานี้หลายๆประเทศพยายามเก็บแต้มให้ได้มากที่สุดในช่วงก่อนเข้าสู่โค้งสุดท้าย” ณัฐวุฒิกล่าว

ทั้งนี้ หากดูจากผลงานที่ผ่านมา นักตบลูกเด้งไทย ได้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เพียงแค่ ประเภทเดี่ยวเท่านั้น

จากหญิงเดี่ยว “แป๋ว” นันทนา คำวงศ์ ปี 2000 ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย, ปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ, ปี 2008 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐ ประชาชนจีน, ปี 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ, ปี 2016 ที่นครริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล

รวมถึงโอลิมปิกริโอ ยังมีหญิงเดี่ยว “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร และชายเดี่ยว “ไบรท์” ภาดาศักดิ์ ตันวิริยะเวชกุล ขณะที่โอลิมปิก โตเกียว 2020 หญิงเดี่ยว มี “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร กับ “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง ที่ได้ไปโชว์ฝีมือ

ทำให้ครั้งนี้เป็นอีกโจทย์ที่ท้าทายของสมาคม

ต้องเอาใจช่วยทีมตบลูกเด้งไทยกันอีกครั้ง ให้ทีมงานสมาคมและทีมผู้ฝึกสอนผลักดันพานักกีฬาทีมหญิงผ่านเข้ารอบสุดท้าย โอลิมปิก ปารีส 2024 ให้สำเร็จ

สร้างประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรก

ได้อีกรายการ...

กัญจน์ ศิริวุฒิ เรื่อง

คลิกอ่านคอลัมน์ “Hotsport” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...