พาณิชย์ เบรกขึ้นราคาน้ำตาล ชี้ไม่สมเหตุสมผล

นายวัฒนศักดิ์ เสือเอื่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 4 บาทว่า การปรับราคาน้ำตาลทรายอยู่ในอำนาจ และหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ขัดข้องหากจะทำให้ชาวไร่ได้ประโยชน์สูงขึ้น แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องของต้นทุนของภาคอุตสาหกรรมการต่างๆ ด้วย รวมไปถึงผู้บริโภคที่ต้องรับภาระจึงขอให้พิจารณากำหนดราคาหน้าโรงงานด้วยความรอบคอบ

ด้าน ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน   กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย ไม่ควรจะใช้เหตุผลราคาน้ำตาลทรายตลาดโลก ที่ปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 26.50 บาท เพราะไทยเป็นประเทศผู้ผลิต และส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ แต่ละปีมีผลผลิตประมาณ 10 ล้านตัน บริโภคในประเทศทั้งใช้ในอุตสาหกรรม และครัวเรือน 2.5 ล้านตัน เหลือส่งออก 7.5 ล้านตัน จึงต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้บริโภค และผลกระทบเกี่ยวเนื่องจากการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย หากจะปรับขึ้นราคา

นอกจากนี้การปรับราคา 4 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อจัดสรรผลประโยชน์ 2 บาทต่อกิโลกรัม เข้าอุตสาหกรรมอ้อย และน้ำตาลทราย โดยแบ่งให้ชาวไร่ และโรงงาน และอีก 2 บาทต่อกิโลกรัมนำส่งเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อดูแลสิ่งแวดล้อมและฝุ่น PM 2.5 ส่วนนี้เป็นการผลักภาระให้ผู้บริโภค อยากให้ใช้วิธีการเสนอต่อรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ จะเหมาะสมกว่าที่จะผลักภาระให้ประชาชนต้องบริโภคน้ำตาลทรายในราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้หากในอนาคต สอน. มีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานจริง จะกระทบต่อราคาสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ เช่น ขนม เครื่องดื่ม หรือไม่ จะต้องพิจารณาตามโครงสร้างต้นทุนสินค้าแต่ละรายการซึ่งมีสัดส่วนต้นทุนน้ำตาลทรายที่แตกต่างกัน รวมทั้งพิจารณาต้นทุนวัตถุดิบส่วนอื่นด้วยว่ามีการปรับลดลงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจราคาจำหน่ายปลีกน้ำตาลทรายในห้างค้าปลีกค้าส่ง ล่าสุด พบว่า ราคาเฉลี่ย 24 - 25 บาท /กิโลกรัม ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา  และยังไม่มีการกักตุน  แต่เพื่อดูแลราคาจำหน่ายให้เกิดความเป็นธรรม กรมฯได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสุ่มตรวจราคาน้ำตาลทรายตามร้านค้าทั่วไปแล้ว

ส่วนร้านค้าทั่วไป ราคาอาจจะสูงกว่านี้เล็กน้อย แล้วแต่ช่วงการค้า ที่อาจจะรับมาหลายต่อ หรือขึ้นอยู่กับการขนส่งใกล้ไกล หากพบเห็นการฉวยโอกาส ก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หากคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) มีมติให้ปรับขึ้นราคาได้อีกกิโลกรัมละ 4 บาทจริง จะมีผลให้ราคาหน้าโรงงาน น้ำตาลทรายขาวธรรมดาปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 23 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 24 บาท ขณะที่ราคาขายปลีกจะปรับขึ้นไปเป็นกิโลกรัมละ 28 บาท และกิโลกรัมละ 29 บาทตามลำดับ หลังจากที่ราคาหน้าโรงงานเพิ่งปรับเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 1.75 บาท เป็นกิโลกรัมละ 19 บาท และกิโลกรัมละ 20 บาทเมื่อเดือนม.ค.66

อีกทั้งยังทำให้ราคาสินค้าอื่นๆ ที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบ ต้องปรับขึ้นราคาตาม โดยเฉพาะเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ทั้งน้ำอัดลม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง นม และผลิตภัณฑ์ รวมถึงขนม เบเกอรี่ อาหาร ซึ่งจะยิ่งทำให้ภาระค่าครองชีพของคนปรับตัวสูงขึ้นอีก ขณะที่รัฐบาลพยายามลดค่าครองชีพ ลดรายจ่ายประชาชนในทุกด้าน
         

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...