ถูกโฉลกแข้งปลาดิบ

หลังจากอกหักมา 2 ครั้งติดในเกมดึงนักเตะอย่างมอยเซส ไกเซโด และโรเมโอ ลาเวีย เข้ามาร่วมทีม เนื่องจากทั้งคู่ได้เลือกย้ายไปเล่นให้กับ “สิงห์บลู” เชลซี มากกว่าจะย้ายมาเล่นกับลิเวอร์พูล

แต่ล่าสุดทาง “หงส์แดง” ก็ได้ซุ่มเงียบปิดดีลคว้าตัวของวาตารุ เอ็นโดะ กองกลางทีมชาติญี่ปุ่นจาก “ม้าขาว” สตุตการ์ต มาร่วมก๊วนเป็นที่เรียบร้อย แม้ว่าสาวก “สิงห์บลู” จะค่อนขอด “หงส์แดง” ว่าพลาดคว้าทั้งไกเซโด และลาเวียจนต้องไปหาโนเนมที่ไหนไม่รู้อย่างเอ็นโดะเข้ามาร่วมก๊วน

แต่อยากจะบอกว่านักเตะโนเนมที่สาวก “สิงห์บลู” ได้ออกมาแซวกันนั้นถือว่าฝีเท้า

ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ที่แน่ๆก็คือได้การยอมรับให้เป็นกัปตันทีมสตุตการ์ตมาก่อน

ลองคิดดูว่าในเวทียุโรปไม่ว่าจะเป็นลีกต่างๆ โดยเฉพาะ 5 ลีกท็อปของยุโรปมีนักเตะจากเอเชียซักกี่คนที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทีมได้ นอกจากเอ็นโดะแล้วเท่าที่เห็นก็คือ มาโกโตะ ฮาซาเบะ มิดฟิลด์ชาวปลาดิบที่เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมแฟรงก์เฟิร์ต และล่าสุดคือ ซน เฮือง มิน กองหน้าทีมชาติเกาหลีใต้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น กัปตันทีมคนใหม่ของทอตแนม ฮอตสเปอร์ ในซีซันนี้

การมาของเอ็นโดะจะช่วยปิดรอยรั่วของ “หงส์แดง” ที่ปล่อยตัวของฟาบินโญ และจอร์แดน เฮนเดอร์สัน ออกไปจากทีมพร้อมกันได้ดี เพราะตัวของกองกลางวัย 30 ปีนั้นลงเล่นในตำแหน่งหมายเลข 6 หรือมิดฟิลด์ตัวรับ แถมยังได้ความเก๋ามาช่วยทีมอีกด้วย

เพราะเรื่องประสบการณ์นั้นไม่ต้องพูดถึงแจ้งเกิดจากโชนัน เบลล์มาเล ก่อนย้ายมาเล่นให้ อูราวะ เรด ไดมอนด์ส จากนั้นในปี 2018 ก็ย้ายมาเล่นกับแซงต์ ทรุยดอง ทีมในลีกเบลเยียม ก่อนในปี 2019 จะถูกสตุตการ์ตยืมตัวมาใช้งาน 1 ปี ก่อนจะเป็นหนึ่งในกำลังหลักของทีมที่พา “ม้าขาว” กลับมาเล่นบนบุนเดสลีกาอีกครั้ง

จนทำให้สตุตการ์ตซื้อขาดจากแซงต์ ทรุยดองทันที ซึ่งทางเอ็นโดะก็กลายเป็นตัวหลักมาตลอดจนในฤดูกาลที่ผ่านมาได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมและพา “ม้าขาว” รอดตกชั้นได้อย่างหวุดหวิด

ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาในเวทีบุนเดสลีกา เอ็นโดะ เข้าแย่งบอล 1,274 ครั้งและสามารถแย่งบอลได้สำเร็จ 54.6 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ถ้าดูจากสถิติเข้าแย่งบอล 2 ครั้งเขาจะชนะอย่างน้อย 1 ครั้ง

ขณะที่ในฤดูกาลล่าสุดกองกลางวัย 30 ปีสามารถปะทะชนะจำนวน 227 ครั้งถือเป็นอันดับ 6 ของบุนเดสลีกา

สามารถตัดบอลคู่แข่งได้ 45 ครั้ง นอกจากเกมรับที่โดดเด่นแล้วเกมรุกก็ไม่ธรรมดาสามารถสร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมได้ถึง 46 ครั้งถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของบุนเดสลีกาซีซันก่อน

เท่านั้นยังไม่พอกัปตันทีมชาติญี่ปุ่นชุดลุยฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ยังมีทีเด็ดในการยิงประตูนอกกรอบเขตโทษอีกด้วย

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งมิดฟิลด์ที่คุณภาพคับแก้วเด่นทั้งเกมรับและเกมรุก แม้ว่าสาวก “หงส์แดง” หลายคนก็ยังคลางแคลงใจว่า เอ็นโดะ จะเข้ากับทีมได้หรือไม่ เพราะตำแหน่งเบอร์ 6 นั้นถือว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญมากๆ

ช่วงแรกเอ็นโดะน่าจะต้องปรับตัวเล็กน้อย แต่เชื่อว่าการที่มีเพื่อนร่วมทีมที่พูดเยอรมันได้หลายคนรวมทั้งคลอปป์ก็น่าจะทำให้กองกลางชาวปลาดิบรายนี้ปรับตัวเข้ากับทีมได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ คลอปป์ยังถูกโฉลกกับนักเตะญี่ปุ่นอย่างไม่น่าเชื่อ ตอนคุม “เสือเหลือง” ดอร์ทมุนด์ มีชินจิ คากาวะก็สามารถคว้าแชมป์บุนเดสลีกาได้ ตอนคุมลิเวอร์พูลก่อนหน้านี้ในฤดูกาล

2019-2020 ดึงตัวทาคูมิ มินามิโนะ มาร่วมทีมก็สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้เช่นกัน

หรือว่าการได้เอ็นโดะมาจะทำให้ “หงส์แดง” ก้าวไปถึงฝั่งฝัน (แชมป์พรีเมียร์ลีก) อีกครั้งในซีซันนี้!!

มะระหวาน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...