'เศรษฐา' รับดิจิทัลวอลเล็ตล่าช้า แต่คงเกณฑ์เดิม แจกครั้งเดียว 5.4 แสนล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในงานดินเนอร์ ทอล์ก หัวข้อ “Thailand’s Future อนาคตประเทศไทย 2024” จัดโดยเครือเนชั่น วานนี้ (24 ต.ค.66) ว่ารัฐบาลมีแผนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยะสั้นรัฐบาลจะใช้การกระตุ้นด้วยโครงการแจกเงินคนละ 10,000 บาท ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งโครงการนี้จะทำต่อเนื่องจากที่มีการลดค่าครองชีพให้ประชาชน

“โครงการดิจิทัลวอลเล็ตต้องจำเป็นเพราะเรื่องนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ทำให้หลายครอบครัวสามารถนำเงินไปใช้ในการก่อร่างสร้างตัว หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงในเรื่องอาชีพให้มีรายได้มากขึ้นได้ ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับสังคมไทยในระยะยาว”

นายกรัฐมนตรียืนยันโดยการออกแบบโครงการโดยการกำหนดเงื่อนไขในโครงการนี้ทุกเรื่องมีคำตอบที่สามารถอธิบายได้ ระยะเวลาในเรื่องนี้เป็นการกำหนดพื้นที่ ที่จะจ่ายเงินซึ่งตอนนี้อาจขยายไปมากกว่า 4 กิโลเมตรโดยกำลังพิจารณาอาจเป็นในระดับอำเภอที่จะมีการใช้จ่าย เนื่องจากต้องการให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ และต้องมีการกำหนดระยะเวลาในการจ่ายเงินในระยะเวลา 6 เดือน เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถถูกกระตุ้นขึ้นมาได้ตามที่รัฐบาลได้ออกแบบไว้

“การกระตุ้นเศรษฐกิจมีทั้งระยะสั้นถึงระยะยาว โดยต้องทำระยะสั้นก่อนไม่อย่างนั้นระยะยาวไม่เกิด ซึ่งเราจะแจกครั้งเดียว 5.4 แสนล้านบาท เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ โดยในตอนนี้กำลังปรับปรุงนโยบายอยู่ซึ่งอาจจะดีเลย์บ้าง แต่ในส่วนนี้ก็คือ การรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย”

 

 

ส่วนประเด็นที่จะแจกให้เฉพาะคนรวยหรือไม่ เรื่องนี้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ให้ความคิดมาว่า คนรวยควรได้เงินด้วยหรือไม่ แต่สิ่งที่ต้องคิดคือ แค่ไหนถึงเรียกว่ารวย หากเราจะจำกัดรายได้แค่ 1 แสนบาท และเงินเดือน 1.1 แสนบาทควรได้หรือไม่ แบบนี้จะถูกต้องหรือไม่ แล้วเรื่องนี้ใครจะบอกว่ารวยหรือไม่รวยจะวัดอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ถ้าเอาเกณฑ์แบบนี้ไม่ง่าย แต่ว่ากำลังดูอยู่จะวัดจากอะไร เช่น รายได้หรือทรัพย์สินที่มีซึ่งจะได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการที่ทำงานในเรื่องนี้

ส่วนเมื่อถามว่าโครงการนี้ผู้ได้รับเงินจะสามารถขึ้นเป็นเงินสดได้หรือไม่  นายกรัฐมนตรีตอบว่าไม่สามารถเอาเงินสดออกมาได้ในต่อแรก หรือเอาเงินไปเพื่อมาชำระหนี้ได้ แต่หากจะเอาเงินไปซื้อของมาใช้หนี้สามารถทำได้ คนที่รับเงินในต่อแรกต้องไปใช้ซื้อสินค้า โดยในระยะเวลา 6 เดือน มั่นใจว่าสามารถหมุนในระบบเศรษฐกิจได้ เพราะมีระยะเวลาพอสมควรในการใช้ โดยต้องเอาเงินดิจิทัลไปใช้ในพื้นที่ก็ต้องมีการเดินทางเพื่อไปใช้ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเกิดความคึกคัก

 

“นโยบาย การเงินการคลังที่ดีไม่ใช่ระมัดระวังเฉพาะเรื่องของนโยบายการเงินการคลังแต่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน และต้องยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนด้วย รัฐบาลนี้ทราบดีถึงวินัยการเงินการคลังของประเทศ เรารับฟังความเสี่ยง และข้อเสนอแนะโดยตลอด แต่หากเราไม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจในระยะสั้น การแก้ปัญหาระยะยาวก็ไม่เกิด และแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในระยะสั้น สังคมอยู่ไม่ได้ เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ และต้องมองอย่างเป็นธรรม และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ตรงจุด มีวิธีการชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดผลดีกับเศรษฐกิจของประเทศ”

 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่ารัฐบาลไม่ได้เห็นความสำคัญเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังมองไปในระยะยาว และระยะกลาง ซึ่งการที่เดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ ทั้งการดึงการลงทุนทั้งไมโครซอฟท์และกูเกิล และเอกชนรายใหญ่อื่นๆ ซึ่งเราจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากการที่ไปชักชวนนักลงทุนจากในประเทศต่างๆ เข้ามาในประเทศไทย

 

“ วันนี้ประเทศไทยเปิดแล้วเราพร้อมในทุกมิติที่จะเปิดการรองรับการลงทุน และการเจรจาการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเรามีแผนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างเป็นขั้นตอนในเรื่องของการลงทุนในระยะกลาง และระยะยาว”

 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...