Brown out หมดใจจากองค์กร หนีไปนั่งโง่ๆ อยู่ริมทะเล ช่วยได้ไหม

ทำให้แรงจูงใจในการทำงานลดลงและหมดไฟ พอกพูนมากเข้า จึง หมดไฟ ในที่สุดได้ ซึ่งอาการนี้เป็นปัญหาใหญ่ของคนวัยทำงานในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก

ยิ่งช่วงหลังๆ มานี่ อาการ “BROWNOUT” เริ่มหนาหูขึ้น อาการเหนื่อยและหมดไฟ เกิดขึ้นได้กับคนที่ทำงานหนักหรือมีความเครียดสูง แต่จริงๆ แล้ว โดยภาพรวมแล้วยังก่อให้เกิดความเสียหายแรงกว่ามาก! เพราะกระทบทั้งเชิงบุคคลและองค์กร

ภาวะหมดไฟ (brownout) เป็นปัญหาที่พบได้มากโดยเฉพาะในบุคลากรที่มีอาชีพในการบริการ โดยพบได้ประมาณ 15-50% ของคนทํางาน อาชีพที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น อาชีพการให้การบริการเป็นกลุ่มเสียงที่ประสบปัญหาภาวะหมดไฟได้มากที่สุด

จุดเริ่มต้น Brownout มักมาจากการทำงานที่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ และยังไม่สามารถยอมรับผลงานที่เกิดขึ้นได้

BURN OUT แค่หมดไฟ แต่ BROWN OUT ถึงหมดใจ

Burnout ภาวะหมดไฟ คือ ภาวะเหนื่อยล้าจากการทำงานที่มีความเครียดหรือกดดันเป็นระยะเวลานาน ซึ่งเป็นอาการชั่วคราวที่สามารถเยียวยาให้หายได้อันเนื่องมาจากตัวบุคคลเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ Brownout เป็นภาวะของความเหนื่อยหน่ายกับเงื่อนไขและระบบขององค์กร โดยมักจะไม่แสดงอาการให้เห็นและยังคงทำงานได้เหมือนเดิม แต่ความผูกพันของพนักงานที่มีต่อบริษัทจะค่อยๆ ลดลงจนลาออกไปในที่สุด

Brownout ภาวะหมดใจ เป็นภาวะอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นกับคนทำงาน ที่รู้สึกไม่มีความสุข เบื่อหน่าย และทุกข์ทรมานกับเงื่อนไขและระบบบางอย่างขององค์กร ซึ่งคนที่มีอาการ Brownout ยังสามารถทำงานได้อย่างปกติ เพียงแต่ความผูกพันธ์ของพนักงานกับองค์กรจะค่อยๆ ลดน้อยลง เกิดการถอยห่างจนกระทั่งลาออกจากองค์กรไปในที่สุด ส่วน Burnout คือภาวะการหมดไฟ หดหู่ในการทำงาน และเฉยชาต่อทุกสิ่ง เป็นผลมาจากการทำงานที่หนักมากเกินไป ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคซึมเศร้า

พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ Burnout เป็นเพียงอาการที่หมดไฟในการทำงานแต่ยังมีใจให้กับองค์กร แต่ Brownout คือการหมดใจกับทุกสิ่งในการทำงานและองค์กรนั้นเอง

ภาวะหมดไฟในการทำงานมีสาเหตุจากการได้รับภาระงานที่หนักและมีปริมาณมากอย่างต่อเนื่องยาวนาน การไม่ได้รับความยุติธรรม ขาดอำนาจในการตัดสินใจ รู้สึกไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม ได้รับแต่คําตําหนิไม่เคยได้รับคําชื่นชมจากผู้ร่วมงาน บรรยากาศองค์กรที่ขาดความเห็นอกเห็นใจกัน รวมถึงสาเหตุจากปัญหาความไม่สมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัวและการที่มีความเข้มแข็งทางอารมณ์ในระดับต่ำ

พักสักครู่ เมื่อพบภาวะหมดไฟ BURN OUT

นอกจากการหยุดพัก เพื่อหาจังหวะใหม่ในการทำงานให้กับตัวเองแล้ว ยังมีคำแนะนำว่า ทางออกในระยะยาวๆ คือ การใช้เวลาที่หยุดพักนี่แหละ มาคิดใคร่ครวญกับตัวเองดู เช่น การตั้งคำถามถึงอนาคตที่เราต้องการ มีอะไรบ้างที่เราต้องปรับปรุง เช่นเดียวกับ เราแบกรับอะไรไว้เยอะเกินไปรึเปล่า แล้วเราจะสามารถขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้าง

หลายครั้งที่ภาวะการหมดไฟ มักเกิดขึ้นจากการที่เราแบกรับภาระมากเกินไปจนที่ไม่รู้ตัว ช่วงเวลาพักผ่อนหลังจาก Burn out จึงน่าจะเป็นโอกาสที่ดี ที่เราจะได้ตัดสินว่าพร้อมจะปลดอะไรที่ไม่จำเป็นออกไปจากชีวิตการทำงานบ้าง

Brownout ไปนั่งโง่ๆ อยู่ริมทะเล ก็พอช่วยได้

พักยังไงให้หายเหนื่อยจากภาวะหมดใจ Brownout

1. หลีกห่างจากที่เดิม หากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย : เช่นไปนั่งโง่ๆ อยู่ริมทะเล สักพัก บางครั้งร่างกายก็ต้องการ Vitamin Sea

2. พักผ่อนให้เพียงพอ สร้างบรรยากาศการนอนที่ดี เช่น การจุดเทียนหอม การเปิดเพลงคลอเบาๆ : การนอนเป็นทางออกที่ดีเสมอ นอกจากจะช่วยฟื้นฟูความเหนื่อยล้าทางกายได้แล้ว สุขภาพจิตของคุณจะดียิ่งขึ้นหากได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ

3. ลดความเครียดลง โดยการหากิจกรรมทำนอกเวลา ฟังเพลง ดูหนัง ออกกำลังกาย เป็นไปได้ลาพักร้อนเป็นระยะเวลายาวๆ ถ้าทำได้

4. ปรับทัศนคติในการทำงาน ทำความเข้าใจในเนื้องาน และองค์กรที่ทำงานด้วย

5. เล่าปัญหาและขอความช่วยเหลือ : หากคุณรู้สึกว่าปัญหาที่กำลังพบเจออยู่นั้นใหญ่เกินกว่าจะแก้ไขด้วยตนเอง การแชร์ปัญหาที่คุณพบเจอให้กับเพื่อนร่วมงาน คนที่คุณไว้ใจ รวมถึงคนรักเพื่อขอความช่วยเหลือ จะทำให้คุณได้รับแรงสนับสนุนและสามารถรับมือกับปัญหานั้นๆ

6. พาตนไปอยู่กับคนที่มีความคิดในแง่บวก : จงพาตนเองไปอยู่กับคนที่จะช่วยให้ดึงคุณออกจากสภาวะนั้นๆ และพร้อมที่ Cheer up คุณเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจได้ เพื่อนสนิท คนรัก รวมถึงครอบครัวของคุณ ลองหาเวลาว่างออกไปสังสรรค์กับคนอื่นๆ เพื่อพาตัวเองออกจากวัฏจักรพลังแง่ลบนี้

7. ออกกำลังกายเป็นประจำ : นอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณขจัดเรื่องงานออกจากสมอง และจัดการกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...