"ขวัญสุดา" ชนะมือ 1 โลก "อุซเบฯ" คว้าทองที่ 4 ของไทย เทควันโดเอเชียนพาราเกมส์ 2022

ทองที่ 4 ของไทย "ขวัญสุดา" สุดยอด ชนะมือ 1 ของโลก คว้าเหรียญทองเทควันโด เอเชียนพาราเกมส์ 2022

วันที่ 23 ตุลาคม 2566 การแข่งขันเทควันโด เอเชียนพาราเกมส์ 2022 ครั้งที่ 4 ที่ศูนย์กีฬาเซียวซาน กัวลี่ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน มีจอมเตะพาราทีมชาติไทย ลงชิงชัย 2 รุ่น คือ ธันวา แก่นคำ รุ่น K44-58 กก.ชาย และ ขวัญสุดา พวงกิจจา ในรุ่น K44-47 กก.

ไฮไลต์อยู่ที่ รุ่น K44-47 กก. หญิง ขวัญสุดา พวงกิจจา จอมเตะพาราไทย ดีกรีเหรียญทองแดง พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ลงล่าเหรียญทอง โดยในรอบแรก ขวัญสุดา ได้บายผ่านเข้าไปเล่นรอบรองชนะเลิศ แบบไม่ต้องออกแรง พบกับ ดีรอย มัรยัม อับดุลเลาะห์พัวร์ จากอิหร่าน

ก่อนที่ ขวัญสุดา จะอาศัยชั้นเชิงที่เหนือกว่าทำแต้มเอาชนะ สาวอิหร่านไปได้ 7-4 คะแนน พร้อมผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปลุ้นเหรียญทองที่ 4 ให้กับทัพพาราไทย

จากนั้นในรอบชิงชนะเลิศ ขวัญสุดา โคจรมาพบกับ ซิโยดาคอฟ อิซาโคว่า จากอุซเบกิสถาน โดยเกมนี้ ขวัญสุดา ยังคงโชว์ฟอร์มได้สมราคาดีกรีเหรียญทองแดงพาราลิมปิกออกอาวุธสู้กับ สาวอุซเบฯ อย่างสนุก จนแต้มมาเสมอกัน 2-2 ทำให้ต้องต่อเวลาซัดเดนเดธอีก 1 นาที เพื่อหาผู้ชนะ

แต่ในช่วงซัดเดนเดธไม่มีใครทำคะแนนเพิ่มได้ ก่อนที่กรรมการจะรวบรวมคะแนนดิบให้ ขวัญสุดา ที่ออกอาวุธมากกว่า เฉือนเอาชนะ สาวอุซเบฯ ไปได้แบบหวุดหวิด คว้าเหรียญทองที่ 4 ให้ทัพพาราไทย ได้สำเร็จ

ขณะที่ รุ่น K44-58 กก.ชาย ธันวา แก่นคำ จอมเตะหนุ่มพาราไทย ในรอบแรกลงดวลกับ ซันจาเบค มุคโตรอฟ จากอุซเบกิสถาน ทว่า ธันวา ไม่สามารถต้านทานความแข็งแร่งจอมเตะอุซเบฯ ได้ ทำให้แพ้ 12-28 คะแนน

แต่ ธันวา ยังโชคดีได้ไปลุ้นในรอบแก้ตัว ดวลกับ คิม แท มิน จากเกาหลีใต้ และ ธันวา ก็แก้ตัวสำเร็จ เอาชนะ นักเทควันโดหนุ่มเกาหลีไปได้ 45-29 คะแนน ผ่านเข้าไปเล่นในรอบชิงเหรียญทองแดงได้สำเร็จ

สุดท้าย ธันวา แก่นคำ ก็ไม่ทำให้แฟนกีฬาชาวไทยผิดหวังไล่ออกอาวุธทำแต้มเฉือนเอาชนะ เนสซันเบค ไอเดอร์เบคอฟ จากคาซัคสถาน ไปได้แบบหวุดหวิด 13-9 คะแนน คว้าเหรียญทองแดงมาครองได้แบบสุดเซอร์ไพรส์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...