เปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์สายใหม่ เชื่อมบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว

กรมทางหลวง (ทล.) เปิดแผนพัฒนาโครงข่ายทางถนนที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้งบประมาณประจำปี 2567 – 2569 โดยล่าสุดได้ทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 เฉพาะในส่วนของ ทล. มีจำนวน 46 โครงการ ที่จะดำเนินการในปี 2567-2569 วงเงินรวม 91,643.4450 ล้านบาท คิดเป็นวงเงินที่จะขอตั้งงบปี 2567 จำนวน 18,328.6890 ล้านบาท

ขณะเดียวกันพบว่าภายใต้งบประมาณดังกล่าว มีการเสนอขออนุมัติเพื่อก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ช่วงบางบัวทอง - ลาดหลุมแก้ว ซึ่งปัจจุบันโครงการนี้มีความพร้อมเรื่องแบบรูปรายการ ประมาณการค่าก่อสร้าง และเป็นการก่อสร้างปรับปรุงในเขตทางหลวงเดิมทั้งหมด ไม่มีการเวนคืน และนับเป็นโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปี พ.ศ. 2567

สราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ตามแผนงานในโครงการมอเตอร์เวย์สาย 9 ช่วงบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว ขณะนี้มีความพร้อมดำเนินการแล้ว เพราะเป็นโครงการที่ไม่ต้องเวนคืน มีการศึกษาโครงการพร้อม ส่งผลให้ ทล. วางเป้าหมายเตรียมเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการ โดยจะใช้แหล่งเงินกู้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ และเมื่อได้รับอนุมัติจาก ครม. แล้วจะเสนอไปยังสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลังเพื่อบรรจุโครงการไว้ในแผนบริหารหนี้สาธารณะและเร่งรัดดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ต่อไป

สำหรับมอเตอร์เวย์สาย 9 ช่วงบางบัวทอง - ลาดหลุมแก้ว เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาโครงข่ายถนนวงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง - บางปะอิน (M9) ให้เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเต็มรูปแบบที่มี การควบคุมการเข้าออกตลอดสาย (Fully controlled access) โดยแนวเส้นทางเชื่อมโยงการเดินทางจากด้าน ตะวันตกของกรุงเทพมหานครไปสู่ภาคเหนือ

สำหรับจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อจากจุดปลายของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ทางยกระดับบางขุนเทียน – บางบัวทอง (M9) และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 ด้านตะวันออก บางปะอิน - บางพลี  และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 บางปะอิน - สระบุรี – นครราชสีมา

สำหรับวงเงินงบประมาณโครงการรวม 4,300 ล้านบาท แบ่งเป็น

ขอใช้เงินกู้ 2,077.2947 ล้านบาท

เงินงบประมาณสมทบ 2,222.7053 ล้านบาท

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...