คำถามยอดฮิต

ต้องถือว่าเป็นคำถามที่ถูกถามขึ้นบ่อยที่สุดคำถามหนึ่ง วิ่งกี่วันต่ออาทิตย์ถึงจะเหมาะสม วันนี้เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” มีคำตอบ

ถ้าเป็นนักวิ่งมือใหม่ การฝึกวิ่ง 3 วันต่อหนึ่งสัปดาห์ ถือเป็นการ เริ่มต้นฝึกวิ่งที่กำลังดี หรืออาจจะเพิ่มเป็น 4-5 วัน ต่อสัปดาห์ก็ได้ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับระยะทางในการวิ่ง แต่ละครั้งและสภาพร่างกายของแต่ละคนด้วย

สำหรับเพื่อนๆนักวิ่งระดับกลางและระดับสูง การฝึกวิ่ง 5-6 วันต่อสัปดาห์จะสามารถช่วยเพิ่มความเร็วได้ กฎก็คือ...ถ้าเราอยากรักษาคุณภาพก็ให้วิ่งแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ แต่ถ้าต้องการความเร็วก็ควรวิ่ง 4-5 วันขึ้นไป

แต่สิ่งที่สำคัญกว่าความถี่และปริมาณในการฝึกวิ่งคือ “ความเข้มข้น”

เพราะร่างกายของเราจะสามารถรับมือกับปริมาณ การฝึกได้จนกระทั่งประสิทธิภาพในการวิ่งเริ่มลดลง ถ้าเราอยากได้ความเร็วเราก็ต้องมีความเคยชินกับการวิ่งเร็วเป็นระยะทางเท่ากับการแข่งขันจริง เราจึงควรเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับความเข้มข้นในตอนฝึกวิ่งจะดีกว่า

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม เช่น การวิ่งแบบเทมโป้ และการวิ่งแบบ Interval จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งมากกว่าการฝึกวิ่งบ่อยๆ แต่มีความเข้มข้นในระดับแอโรบิก

ความเข้มข้นที่สูงขึ้นจะทำให้ร่างกายเคยชินกับระดับกรดแลคติกที่เพิ่มขึ้นเป็นเวลานาน, ช่วยเพิ่มค่าการวิ่งประหยัดพลังงาน (Running Economy), และเพิ่มปริมาณ VO2 (การใช้ออกซิเจนสูงสุด)

และที่สำคัญคือ เมื่อเราวิ่งในระดับความเข้มข้นที่สูงขึ้น เราควรลดปริมาณการฝึกวิ่งลง เพื่อป้องกันไม่ให้มีโอกาสที่จะได้รับบาดเจ็บได้

การออกกำลังกายของเราควรที่จะสั้น และมีความหลากหลาย ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าเราฝึกวิ่ง 4 วันต่อสัปดาห์ ก็ควรที่จะเป็นการฝึกวิ่งแบบเทมโป้ 2 วัน หรืออาจจะเป็นการวิ่งแบบ Interval ก็ได้ ส่วนในวันที่เราฝึกวิ่งระยะไกล เราอาจจะเปลี่ยนไปวิ่งแบบเทมโป้ในระหว่างทาง เช่น วิ่งระยะ 10 ไมล์ ด้วยความเร็วปกติ และวิ่งอีก 4 ไมล์แบบเทมโป้ รวมเป็นระยะทางการวิ่งทั้งหมด 14 ไมล์

การฝึกแบบนี้แหละที่เป็นการฝึกที่คุ้มค่ากับความพยายามและเวลาที่เราใช้ไป เมื่อเทียบกับการวิ่งเป็นระยะทางนับไม่ถ้วนและเสียเวลาฝึกหลายวัน ลองนำไปปรับใช้กันดูนะครับ.

ยุบสภา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...