วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SUN ประมาณการ 3Q66F: คลายกังวลเรื่องการผลิต

ในขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทที่อ่อนลง QoQ, ช่วง high season ของการส่งออก และยอดขายสินค้าพร้อมรับประทาน (RTE) ที่เพิ่มขึ้นน่าจะช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้น 6% QoQ

เราคาดว่า GPM จะเพิ่มขึ้น 0.2ppt YoY เป็น 20.4% เนื่องจากปริมาณการผลิตสูงขึ้น แต่คาดว่าจะลดลง 0.5ppt QoQ เพราะราคาบรรจุภัณฑ์กระป๋องสูงขึ้น เราคาดว่า SG&A จะได้อานิสงส์จากการประหยัดต่อขนาด โดยลดลงทั้ง YoY และ QoQ เหลือ 8.9% นอกจากนี้ เรายังคาดว่า SUN จะบันทึกผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 30 ล้านบาทใน 3Q66F (จากขาดทุน 53 ล้านบาทใน 3Q65 และ 42 ล้านบาทใน 2Q66) เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าลง QoQ เมื่อสิ้นไตรมาสสาม

 

คลายกังวลเกี่ยวกับการผลิตใน 2H6F-2567F

เมื่ออิงจากข้อมูล ณ วันที่ 9 ตุลาคม ระดับน้ำในภาคเหนือสูงกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีย้อนหลังเล็กน้อย บ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงที่ลดลงอย่างมากว่าพืชผลจะเสียหายจากภัยแล้งในปีหน้า นอกจากนี้ SUN ยังขยายพื้นที่เพาะปลูกไปยังภูมิภาคอื่น ๆ อีก อย่างเช่นภาคเหนือตอนล่าง และ บางจังหวัดในภาคอีสานเพื่อให้มั่นใจว่าจะมีอุปทานข้าวโพดหวานเพียงพอ ซึ่งการกระจายพื้นที่เพาะปลูกนี้จะช่วยสนับสนุนการผลิตในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้และไตรมาสที่หนึ่งของปีหน้า ซึ่งตามปกติแล้วจะเป็นช่วงที่ผลผลิตต่ำ

 

 

 

คาดว่ากำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้ง YoY และ QoQ ใน 4Q66F

เราคาดว่าโมเมนตัมกำไรของ SUN จะเป็นบวกต่อเนื่อง (+YoY และ +QoQ) ใน 4Q66F เนื่องจากน่าจะมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน (จากที่ขาดทุนใน 3Q66F) และราคาบรรจุภัณฑ์กระป๋องลดลง ในขณะเดียวกัน SUN จะสร้างโรงงาน RTE แห่งใหม่กำลังการผลิต 200k/วัน (+200%) ซึ่งกำหนดจะเริ่มเปิดดำเนินการใน 2Q66F นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะขยายตลาดสินค้า RTE ไปยังประเทศเกาหลี และญี่ปุ่น จากปัจจุบันที่จำหน่ายในประเทศเท่านั้น หลังจากโรงงานใหม่สร้างเสร็จแล้ว ซึ่งเรายังไม่ได้รวมกำลังการผลิตจากโรงงานแห่งใหม่นี้ในประมาณการของเรา

 

Valuation & action

เราปรับเพิ่มคำแนะนำ SUN จากถือ เป็นซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 5.85 บาท (อิงจาก PER ที่ 10.5x เท่ากับ -0.25S.D.) เราคลายความกังวลเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศลง ในขณะที่อุปสงค์ยังคงแข็งแกร่ง และน่าจะช่วยหนุนกำไรทั้ง YoY และ QoQ ใน 3Q66F-4Q66F นอกจากนี้ SUN ยังมี upside อีก 8% จากการที่เงินบาทอ่อนค่าลงทุก ๆ 1 บาท/ดอลลาร์ฯ จากสมมติฐานปี 2567F ของเราที่ 33.50 บาท/ดอลลาร์ฯ

 

Risks

อัตราแลกเปลี่ยน, ต้นทุนวัตถุดิบ และการขนส่งสูงขึ้น, และสภาพภูมิอากาศ

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...