ศุลกากรยึดเฮโรอีนกว่า 4 กิโลกรัม กว่า 12 ล้านบาท เตรียมส่งออกทางไปรษณีย์

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2566 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร พบพัสดุด่วนพิเศษระหว่างประเทศสำแดงชนิดสินค้าเป็นโมเดลจำนวน 2 กล่อง ต้นทางมาจากจังหวัดในภาคเหนือของประเทศไทย ปลายทางประเทศออสเตรเลีย

จึงทำการวิเคราะห์ความเสี่ยงในการลักลอบส่งของต้องห้ามต้องจำกัดออกนอกราชอาณาจักร โดยพิจารณาจากจังหวัดต้นทางของผู้ส่ง และประเทศปลายทางของผู้รับ พบว่า พัสดุดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงที่จะมีการลักลอบนำยาเสพติดออกนอกราชอาณาจักร จึงทำการเปิดตรวจพัสดุ พบว่ารูปหล่อเรซิ่น มีลักษณะผิดปกติ

เป็นเหตุสงสัยว่าอาจมีสิ่งของซุกซ่อนอยู่ภายใน จึงทำการแกะและนำตัวอย่างมาทดสอบด้วยน้ำยาทดสอบยาเสพติด ผลปรากฎว่าเป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภทที่ 1 เฮโรอีน (Heroine) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 4,060 กรัม มูลค่า 12,180,000 บาท  

กรณีนี้เป็นความผิดมาตรา 242 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 252 และมาตรา 166 และ 167 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 และประมวลกฎหมายยาเสพติดพ.ศ 2564 ทั้งนี้ กรมศุลกากรได้ประสานเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เพื่อติดตามและขยายผลต่อไป

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับสถิติในการจับกุมยาเสพติดที่มีการนำเข้าและส่งออกนอกราชอาณาจักร ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 142 ราย มูลค่ารวม 2,565 ล้านบาท ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 183 ราย มูลค่ารวม 1,157 ล้านบาท เฉพาะการลักลอบนำยาเสพติดออกนอกประเทศ ณศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิ จำนวน 96 ราย มูลค่ารวม 451 ล้านบาท 

ทั้งนี้ กรมศุลกากรเฝ้าระวังการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านการขนส่งทางพัสดุ ทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศผ่านทางอากาศยาน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายด้านยาเสพติดของรัฐบาล นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเร่งด่วน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...