“ราคา” ของความไม่รู้ | วิษณุ วงศ์สินศิริกุล

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า  (สำนักงาน กขค.) จัดให้มีการเผยแพร่องค์ความรู้ดังกล่าวนี้ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การจัดสัมมนา การจัดเสวนากลุ่มย่อย (Focus Group) การจัดฝึกอบรม การทำสื่อเผยแพร่ในหลากหลายรูปแบบ เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ การตระหนักรู้ รวมไปถึงการย้ำเตือนให้กับผู้ประกอบธุรกิจในทุกระดับ อย่าได้กระทำพฤติกรรมทางธุรกิจใดที่เป็นการสร้างอุปสรรคต่อการแข่งขันทางการค้าที่เสรีและเป็นธรรม หรืออย่าได้กระทำพฤติกรรมทางธุรกิจใดที่เป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้ พ.ร.บ.ฉบับนี้

พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าฯ ได้กำหนดบทลงโทษทั้งทางอาญาและทางปกครอง ให้มีความเหมาะสมกับความผิดในทางเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นบทลงโทษที่รุนแรงมิใช่น้อย

ทางสำนักงาน กขค. จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับภาคธุรกิจ เพื่อมิให้กระทำความผิด เพราะคำอ้างว่า “ไม่รู้กฎหมาย” ไม่สามารถถูกใช้อ้างอิงเพื่อให้พ้นผิดได้หากมีการกระทำความผิดขึ้น โดยโทษทางอาญาและโทษทางปกครองที่ถูกบัญญัติไว้ สามารถสรุปได้ดังนี้

1.โทษทางอาญา มีพฤติกรรมที่ต้องรับโทษหากกระทำผิด ได้แก่

1) การใช้อำนาจเหนือตลาดอย่างไม่เป็นธรรม มุ่งเน้นการกำกับดูแลพฤติกรรมของผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาด และใช้อำนาจที่มีอยู่กระทำพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อราคาสินค้าหรือบริการอย่างไม่เป็นธรรม หรือสร้างเงื่อนไขใด ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันทางการค้า และ

2) การตกลงร่วมกันของผู้ประกอบธุรกิจในตลาดเดียวกัน ที่ทำการตกลงร่วมกันกำหนดราคา ปริมาณ แบ่งท้องที่ขาย หรือสมคบกันฮั้วประมูล โดยผู้ฝ่าฝืนจะต้องรับโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.โทษทางปกครอง มีพฤติกรรมที่ต้องรับโทษหากกระทำผิด ดังนี้

2.1.การควบรวมธุรกิจ

(1) การแจ้งผลการรวมธุรกิจที่อาจลดการแข่งขัน ซึ่งกำหนดให้ต้องแจ้งให้ กขค. ทราบภายใน 7 วัน นับแต่วันที่รวมธุรกิจ หากไม่แจ้งผลการรวมธุรกิจตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ต้องได้รับโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาทต่อวัน

(2) การขออนุญาตรวมธุรกิจ สำหรับการควบรวมธุรกิจที่ส่งผลให้เกิดการผูกขาดหรือเข้าข่ายเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาดจะต้องขออนุญาตการรวมธุรกิจต่อ กขค. ก่อนการควบรวมธุรกิจ ซึ่งหากไม่ขออนุญาตจะต้องได้รับโทษปรับไม่เกินร้อยละ 0.5 ของมูลค่าธุรกรรม

2.2.การตกลงร่วมกันของผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่ตลาดเดียวกัน เป็นการตกลงร่วมกัน ที่ไม่ส่งผลกระทบร้ายแรง หากมีพฤติกรรมฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษปรับในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำผิด

2.3.พฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรมทางการค้า ได้แก่

(1) การกีดกันการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นอย่างไม่เป็นธรรม

(2) การใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม

(3) การกำหนดเงื่อนไขทางการค้าอันเป็นการจำกัดหรือขัดขวางการประกอบธุรกิจของผู้อื่นอย่างไม่เป็นธรม และ

(4) การกระทำในลักษณะอื่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด ซึ่งหากมีพฤติกรรมฝ่าฝืนจะมีโทษปรับในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำผิด

2.4.การตกลงร่วมกันกับบริษัทในต่างประเทศที่ไม่มีเหตุผลอันสมควร และส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจและประโยชน์ของผู้บริโภค ซึ่งหากมีพฤติกรรมฝ่าฝืนจะมีโทษปรับในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำผิดเช่นกัน

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่า หากผู้ประกอบธุรกิจในทุกระดับทำความเข้าใจ และสามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง จะนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมการแข่งขันทางการค้า (Competition Culture) ที่เสรีและเป็นธรรม ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

แต่หากผู้ประกอบธุรกิจรายใดเลือกที่จะเพิกเฉย ไม่ยอมทำความเข้าใจ หรือไม่ปฏิบัติตามพฤติกรรมต้องห้ามใดๆ ของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ผู้ประกอบการรายนั้นๆ ย่อมต้องยอมรับความเสียหายที่เป็นราคาของความไม่รู้ ไม่ปฏิบัติตาม ซึ่งมูลค่านั้นสูงเกินกว่าที่เป็นตัวเงินเสียด้วยซ้ำ!!

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...