เปิดแผนโต 'เอ็นที' ฉบับ “สรรพชัยย์ หุวะนันทน์” กระชับพื้นที่ ลุยสร้างรายได้

การควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม แม้จะมีดีลใหญ่หลายแสนล้านบาทอย่าง ทรู และ ดีแทค และในอนาคตคือ เอไอเอส และ 3บีบี แต่แท้จริงแล้วการควบรวมระหว่าง ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม มาเป็น บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที ก็มีสเกลใหญ่มหาศาลไม่แพ้ 2 ดีลข้างต้น

เพราะถือสินทรัพย์ทั้ง คลื่นความถี่ เสา โทรคมนาคม เคเบิ้ลใต้น้ำ ที่ดิน นับล้านล้านบาท แต่บทบาทของ “เอ็นที” ที่ต้องการจะเป็นบริษัทในรูปแบบเอกชน ก็ยังไม่เห็นอะไรเป็นน้ำเป็นเนื้อ และปัญหาชิ้นใหญ่ คือ การรวมรัฐวิสาหกิจและต้องลดทรัพยากรบุคคลที่ยังย้วยและมีมาก “เกิน” ความจำเป็น

หั่นคนครึ่งหนึ่งภายใน 5 ปี

พ.อ. สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที กล่าวว่า รายได้ครึ่งปีแรก 2566 ( ม.ค.-มิ.ย.66) เอ็นทีมีรายได้ 42,447 ล้านบาท รายจ่าย 40,900 ล้านบาท กำไร 1,547 ล้านบาท แต่หากรวมค่าใช้จ่ายโครงการลาออกก่อนเกษียณ ที่มีค่าใข้จ่าย 2,185 ล้านบาท คนสมัครใจลาออก 851 คน ทำให้ครึ่งปีแรกขาดทุน 638 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีจะมีกำไร 1,000-2,000 ล้านบาท หากไม่มีรายการพิเศษเกิดขึ้น เช่น การแพ้คดีความ เป็นต้น

 

สำหรับรายได้แต่ละบริการแบ่งออกเป็น บริการโครงสร้างพื้นฐาน 4,807 ล้านบาท,บริการระหว่างประเทศ 1,107 ล้านบาท ,บริการโทรศัพท์มือถือ 23,497 แบ่งเป็นรายได้จากพันธมิตร 22,303 ล้านบาท รายได้รีเทล 1,194 ล้านบาท ,บริการบรอดแบนด์ 9,289 ล้านบาท ,บริการดิจิทัล 2,032 ล้านบาท และบริการอื่นๆ 9 ล้านบาท

ทั้งนี้รายได้เอ็นที 50 % มาจากรายได้พันธมิตรผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ โดยแต่ละปีเอ็นทีมีรายได้จากพันธมิตร 50,000 ล้านบาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายจะเหลือกำไร 10,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากคลื่นที่นำมาให้พันธมิตรใช้งานนั้นจะหมดอายุในปี 2568 ทำให้เอ็นทีต้องเร่งหารายได้จากธุรกิจอื่นเพิ่มเติม รวมถึงลดค่าใช้จ่าย และกำลังคน

ดังนั้นสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จึงมีแผน 5 ปี (2566-2570) ให้เอ็นทีลดกำลังคนจาก 13,800 คน เหลือประมาณ 7,000 คนภายในปี 2570 นอกจากนี้ เอ็นทีเองก็มีการปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ให้องค์กรกระชับขึ้น คาดว่าจะเสนอต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทภายในเดือน ก.ย.2566 เพื่อประกาศใช้โครงสร้างใหม่ม.ค.2566

ต่อยอดคลาวด์กลางภาครัฐ

ขณะเดียวกัน ยังเร่ง โครงการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ซึ่งเอ็นทีดำเนินการการอย่างต่อเนื่องในการจัดหาทรัพยากรด้านการประมวลผล (Computing Resource) ให้กับภาครัฐในรูปแบบการให้บริการ Cloud Service รองรับหน่วยงานรัฐให้เข้าถึงทรัพยากรด้านคลาวด์มาตรฐานสากล

โดยเพิ่มพื้นที่การจัดเก็บข้อมูลภาครัฐด้วยเทคโนโลยีใหม่ทันสมัยเป็นการขยาย Capacity รองรับการใช้งานภาครัฐที่มีความต้องการสูงขึ้นทุกปี รวมทั้งได้เพิ่มบริการ Market Place บน GDCC ให้บริการแพลตฟอร์มไอที แอปพลิเคชันใหม่ๆ และเครื่องมือด้านบิ๊กดาต้าสำหรับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งพร้อมสนับสนุนรัฐบาลใหม่ที่จะเข้าบริหารประเทศด้วยข้อมูลขนาดใหญ่จากระบบคลาวด์และบิ๊กดาต้า

เร่งเครื่อง 5จีทั้ง2ย่านความถี่

เอ็นทีดำเนินโครงการบริการ 5จี บนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ และ 26 กิกะเฮิรตซ์ โดยใช้ทรัพย์สินที่มีร่วมกันคือ Core Network ซึ่งลดการลงทุนซ้ำซ้อน อีกทั้งเป็นการใช้ 2 คลื่นความถี่ร่วมกันอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดในการให้บริการ 5จี เพื่อต่อยอดเทคโนโลยีสร้างบริการอัจฉริยะต่าง ๆ ได้เกิดประสิทธิภาพและครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยมีการให้บริการใน 2 รูปแบบคือ

บริการ 5จี โซลูชันสำหรับองค์กร ดำเนินการให้บริการในโครงการติดตั้งเทคโนโลยี 5จีสำหรับระบบบริหารเมืองอัจฉริยะ ณ เขตเทศบาลตำบลบ้านฉาง เพื่อให้บริการต่าง ๆ แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว อาทิ Mobile Applications สำหรับเทศบาลและประชาชน ระบบฐานข้อมูลเมืองเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลการบริการ ระบบติดตามและตรวจสอบบุคคลสูญหายหรือบุคคลต้องสงสัย ระบบการเชื่อมโยงข้อมูลเมืองเพื่อความปลอดภัย เช่น สถานีตำรวจ ดับเพลิง

บริการ 5จี รีเทลอยู่ระหว่างการทดสอบด้านเทคนิคในการเปิดให้บริการโรมมิ่งรวมทั้งการกำหนดแผนการย้ายลูกค้าและกำหนดโปรโมชันช่วง Soft Launch บน 700 เมกะเฮิรตซ์ โดยจะคงเป้าหมายลูกค้า 5จีในเฟสแรกราว 3.6 ล้านราย

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไต้ฝุ่นยางิ’ ทำ ‘เศรษฐกิจเวียดนาม’ เสียหายกว่า 5 หมื่นล้านบาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นยางิ ถล่มเมียนมา เวียดนาม ลาว และไทยด้วยกำลังลมที่แรงมาก และทำใ...

ท่วมหนักสุด 'ในรอบ 3 ทศวรรษ' พายุบอริสถล่มยุโรป ผลกระทบจากโลกร้อน

จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ชื่อว่า “พายุบอริส” ส่งผลให้มีฝนตกหนักจากออสเตรียไปจนถึงโรมาเนีย จนเกิด “น้...

ฮามาสโวความสามารถสูง ทำสงครามกาซาต่อได้แม้สูญเสีย

นายโอซามา ฮัมดัน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่นครอิสตันบูลของตุรกี ระบุ “ขบวนก...

สงครามสู้ฮามาสและยอดส่งออกร่วง กดดันจีดีพี ‘อิสราเอล’ Q2 ให้โตเพียง 0.7%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของอิสราเอลในไตรมาสที่สองชะลอตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไ...