หมูเถื่อนทุบราคาต่ำสุดใน30 ปี ผู้เลี้ยง จี้รัฐล้างบางมาเฟีย เซ่น จนท.ถูกฆ่า

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทุกคนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย และขอวอนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดบูรณาการความร่วมมือเพื่อหยุดยั้งและกวาดล้างขบวนการดังกล่าวให้สิ้นซาก ก่อนที่จะไม่มีใครสานต่ออาชีพคนเลี้ยงหมูต่อไป  

“กลุ่มมาเฟียในขบวนการหมูเถื่อนมีหลายกลุ่ม หากมีการสืบสวนสอบสวนเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าด้วยกัน จะเห็นภาพได้ทันที เชื่อว่าจะได้เห็นการจับกุมผู้มีอิทธิพลในขบวนการนี้ทั้งหมด ภายในวันที่ 20 ต.ค.66 ตามที่ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศไว้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีต่อเกษตรกรและต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก” นายสุรชัยกล่าว

ขบวนการหมูเถื่อนที่เข้ามาในประเทศไทยมากมายนับพันตู้คอนเทนเนอร์ จำนวนหลายหมื่นต้นเป็นผลประโยชน์มหาศาลนับพันล้านบาทให้กลุ่มมาเฟียกอบโกยมาเป็นระยะเวลากว่าปี หมูเถื่อนเหล่านี้กดดันราคาหน้าฟาร์มของเกษตรกรไทย ให้ตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิตเรื่อยมา เป็นเหตุให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนและต้องเลิกการเลี้ยงไปจำนวนมาก

ปัจจุบัน มีการเร่งระบายหมูเถื่อนที่ซุกซ่อนอยู่ตามห้องเย็นต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ รวมถึงเร่งขายก่อนหมดอายุ จึงยิ่งกดดันราคาหน้าฟาร์มทำเกษตรกรลำบากมากขึ้น โดยราคาในขณะนี้ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี คือราว 50-57 บาทต่อกก. สวนทางต้นทุนการผลิตที่สูงถึง 75-80 บาทต่อกก. หรือทำให้เกษตรกรขาดทุนตัวละ 3-4 พันบาท ขณะที่ราคาสุกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกกดดันให้ตกต่ำกว่า 50 บาทต่อ กก.แล้ว

 

“นี่เป็นสถานการณ์ราคาตกต่ำที่รุนแรงมาก ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งรัฐจำเป็นต้องแก้ปัญหาต้นทางคือกวาดล้างขบวนการหมูเถื่อนให้สิ้นควบคู่ไปกับเร่งแก้ปัญหาราคาตกต่ำ ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมายให้ผู้ซื้อซื้อไม่ต่ำกว่าต้นทุน หรือการเจรจาส่งออกเนื้อหมูไปต่างประเทศ  ไม่เช่นนั้นอาจทำให้การเลี้ยงหมูในประเทศไทยถึงกาลล่มสลายได้” นายสุรชัยกล่าวด้วยความกังวล 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...