‘เทศกาลกินเจ ภูเก็ต 2566’ คึกคัก ‘ททท.’ คาดรายได้สะพัดแรง 9 พันล้าน ตลอด 9 วัน

นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า คาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวภายใน จ.ภูเก็ต ช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต หรือ “เทศกาลกินเจภูเก็ต” ตลอดทั้ง 9 วัน ระหว่างวันที่ 15-23 ต.ค. 2566 จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามาในพื้นที่ประมาณ 600,000 คน สร้างรายได้สะพัดราว 9,000 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยงชาวไทยส่วนใหญ่ที่เดินทางมาร่วมงานเป็นจังหวัดใกล้เคียง เช่น พังงา กระบี่ และสุราษฎร์ธานี

นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต ฟื้นตัวกลับมาได้ดี โดยเฉพาะเดือน ต.ค. ที่เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจ ในภาวะปกติทุกปีจะเป็นช่วงที่ภาคการท่องเที่ยวคึกคักดีมากอยู่แล้วทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยในปี 2565 รายได้การใช้จ่ายช่วงเทศกาลกินเจสะพัดประมาณ 3,500 ล้านบาท แต่ในปี 2566 ททท.คาดการณ์ว่าจะสะพัดมากถึง 9,000 ล้านบาท

ในปีนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมเทศกาลกินเจที่คนภูเก็ตเรียกว่าเทศกาลกินผักคึกคักมาก ปัจจุบันมีศาลเจ้ากระจายทั้งเกาะกว่า 30 แห่ง เทียบจากเดิมที่มีไม่ถึง 10 แห่ง ทำให้มีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มกินเจวันแรกจนถึงวันสุดท้าย อาทิ เริ่มต้นด้วยการยกเสาโกเต็ง แห่พระรอบเมือง ลุยไฟ ก่อนทำพิธีส่งพระ ซึ่งตารางจัดกิจกรรมในแต่ละศาลเจ้าอาจตรงกันหรือต่างกันออกไป ทำให้มีกิจกรรมจัดขึ้นต่อเนื่องแบบตลอดเทศกาล

“ช่วงเทศกาลกินเจในภูเก็ตมีการใช้จ่ายสูงมาก สะท้อนจากร้านอาหารดังในย่านท่องเที่ยวของภูเก็ต โดยเฉพาะในตัวเมืองจะปรับเปลี่ยนเป็นร้านขายอาหารเจเกือบทั้งหมด คาดคะเนเป็นร้อยรายแทบทุกศาลเจ้าจะต้องมีร้านอาหารเจอยู่บริเวณนั้น”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...