ปิดตำนาน 72 ปี ตำรวจรถไฟ ร.ฟ.ท.เตรียมพร้อมภารกิจดูแลความปลอดภัย

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีสงฆ์และงานรำลึก 72 ปี กองบังคับการตำรวจรถไฟ เกียรติยศและความภาคภูมิใจของตำรวจรถไฟในการให้บริการประชาชน พร้อมด้วย รองผู้ว่าการรถไฟฯ นายอวิรุทธิ์ ทองเนตร และ นายเอก สิทธิเวคิน โดยมี พล.ต.ต.ชัยรพ จุณณวัตต์ ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ร่วมกิจกรรมและให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมชั้น 1 กองบังคับการตำรวจรถไฟ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า งานรำลึก 72 ปี กองบังคับการตำรวจรถไฟ ซึ่งเป็นการจัดงานแห่งเกียรติยศและความภาคภูมิใจของตำรวจรถไฟฯ เพื่อเป็นการรำลึกถึงกองบังคับการตำรวจรถไฟ (บก.รฟ.) ที่จะยุติการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 17 ตุลาคม 2566 และได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ให้กับพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟ

สำหรับจุดเริ่มต้นของ ตำรวจรถไฟ ได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อปีพุทธศักราช 2437 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ในชื่อ “กองตระเวนรักษาทางรถไฟ” ต่อมาได้จัดตั้งขึ้นเป็น “กองตำรวจรถไฟ” จนได้รับการเลื่อนสถานะเป็น “กองบังคับการตำรวจรถไฟ” จนเมื่อมีประกาศราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2565 มีผลให้กองบังคับการตำรวจรถไฟ จะถูกยุบเลิกตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 เพื่อแยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ตามหน่วยงานต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป

นายนิรุฒ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา กองบังคับการตำรวจรถไฟ ทำหน้าที่ร่วมกับพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่เคียงข้างในการให้บริการประชาชน ดูแลรักษาความปลอดภัย ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมบนขบวนรถไฟ ตลอดจนรักษาความสงบเรียบร้อยภายในสถานีทุกแห่งทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ พร้อมกับการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังสุดความสามารถด้วยความตั้งใจ สร้างคุณประโยชน์เพื่อประเทศชาติอย่างมากมาย อาทิ การจับกุมอาชญากร สกัดกั้นการค้ายาเสพติด การค้าของเถื่อน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ในปัจจุบัน “กองบังคับการตำรวจรถไฟ” จะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟและตามสถานีต่าง ๆ ทั่วประเทศ แต่ความผูกพันที่เป็นเสมือนคนในครอบครัวเดียวกันกับ "การรถไฟแห่งประเทศไทย" จะยังคงอยู่ในใจของคนรถไฟและประชาชนตลอดไป

ท้ายนี้ การรถไฟฯ พร้อมทั้งผู้บริหาร และพนักงานการรถไฟฯ ทุกคน ขอขอบคุณตำรวจรถไฟทุกท่านที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ด้วยความเข้มแข็งและมีวิริยะอุตสาหะมาตลอดระยะเวลา 72 ปี นับเป็นความผูกพันที่มีมาอย่างยาวนาน หากแต่ในวันสุดท้ายของการเป็นตำรวจรถไฟ ยังคงมีสิ่งหนึ่งที่ยังอยู่ในตัวตนของพวกเราทุกคนก็คือ ความมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ปกปัก พิทักษ์ รักษาความสงบสุขเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้เตรียมแผนดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารหลังจากนี้ โดยได้เตรียมพร้อมบุคลาการรถไฟฯ ที่ได้รับการฝึกมาตรการด้านความปลอดภัยมาแล้ว และสามารถดูแลผู้โดยสาร ป้องกันเหตุเฉพาะหน้าได้ อีกทั้งยังอยู่ระหว่างประสานขอกำลังเสริมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสารในเส้นทางเดินรถระยะไกล เป็นต้น 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...