หลังเกม

เสร็จศึกกลับบ้านกันมาเรียบร้อย จากนี้ไปเป็นช่วงหลังเกม ย่อมต้องมีการฉลองชัยกันสำหรับผู้ประสบความสำเร็จทั้งหลาย เช่นกันก็ต้องมีการ ฉลองแม้จะไม่ประสบความสำเร็จนักในหลายกีฬาด้วยทุ่มเทพยายามกันมาเต็มที่แล้ว เมื่อจบสิ้นภารกิจก็ต้องผ่อนคลาย ไว้ว่ากันในเกมต่อๆไป

ส่วนคิวของรัฐบาลที่จะจัดงานเลี้ยงมอบรางวัลซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในรัฐบาลชุดปัจจุบันที่มี เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี โดยตอนก่อนเดินทางไปแข่งเอเชียนเกมส์ นายกฯคนเก่า “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มอบโอวาทแต่ไก่โห่ ไว้ล่วงหน้า “นายกฯเศรษฐา” เลยไม่ได้ทำหน้าที่

มาประเดิมเป็นทางการตอนจะฉลองชัยนี่แหละ เดี๋ยวคงมีกำหนดวันออกมา

และเป็นธรรมชาติ ธรรมดาที่ต้องมีการประเมินผล ซึ่งทาง กกท.ก็ออกข่าวมาแล้วโดย ผู้ว่าการ กกท. ดร.ก้องศักด ยอดมณี ระบุจะประเมินรายสมาคมอย่างละเอียดเพื่อหาจุดบกพร่องต่างๆ

โดยสมาคมกีฬาที่ทำผลงานไม่ตรงเป้า และจะเชิญสมาคมกีฬามาชี้แจงด้วย เพื่อเป็นแนวทางครั้งต่อไป ส่วนสมาคมที่เตรียมตัวต่อสำหรับกีฬาโอลิมปิกก็จะมีข้อมูลเพื่อไปปรับปรุงด้วย

ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกที่ควร กลุ่มที่พลาดก็ว่าไป กลุ่มที่ทำดีก็ต้องดูต่อว่าสนับสนุนเพิ่มเติมอย่างไร เพื่อให้ไปไกลขึ้นไปอีก รวมถึงกลุ่มกีฬาที่ได้ไปโอลิมปิกหรือมีสิทธิ์ที่จะไปเพิ่มเติม ก็ต้องมีข้อมูลเพื่อจะได้เสริมเข้าไปให้ตรงจุด

ขอเพียงต้องทำจริง ลงรายละเอียด ไม่ใช่เป็นเพียงพิธีกรรมหลังแข่ง ทำแค่ให้ครบตามแผนของบประมาณ แล้วก็หายไปกับสายลม!

ส่วนประเด็นจำนวนนักกีฬาที่ส่งมามากมาย มากกว่าเจ้าภาพเสียด้วย ทั้งๆที่เป้าหมายและผลงานแตกต่างกันสุดขั้ว อันเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาก่อนหน้า แต่ในช่วงท้ายเกมเริ่มมีเสียงของคน กกท.เอง ที่ตั้งประเด็นถึงความเหมาะสมใช้งบประมาณจำนวนมาก และเอ่ยอ้างถึงการเข้มงวดในการคัดเลือกนักกีฬาส่งแข่งในครั้งต่อไป

ก็น่าแปลกใจ เลือกส่งกันมาเองทั้งนั้น เพิ่งมาคิดได้ตอนนี้กันหรือ หรือ กกท.ถูกใครบงการให้ปล่อยเกรดส่งมาได้แบบไม่อั้นกันหรือไง แปลกจริงๆ ทำมาเองแท้ๆ ใครเป็นผู้รับผิดชอบกันล่ะ
และไม่เพียงเรื่องของประสิทธิภาพของนักกีฬา บทเรียนหลังเกมยังมีหลากหลาย ทั้งในเรื่องของการจัดการแข่งขัน พิธีเปิดปิด ระบบต่างๆ แม้กระทั่งขั้นตอน พิธีการ ที่จีนได้โชว์ให้เห็นถึงแนวทางสมัยใหม่ ซึ่งแตกต่างจากเดิมมากมาย ในการเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาใหญ่ๆยุคใหม่

เรื่องของเทคโนโลยีทันโลกทันสมัยและสิ่งแวดล้อม ที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกว่ายุคก่อนๆหลายเท่า หลีกเลี่ยงการทำร้ายธรรมชาติ การจัดการคาร์บอนและรักษ์โลก ต่อไปการจุดพลุในพิธีเปิดปิดการแข่งขันอาจจะกลายเป็นอดีตตกยุคไปแล้ว การจะทำอะไรต้องมีความสำนึกและรับผิดชอบมากขึ้น

เรื่องหลังเกมนี่แหละ จะมีส่วนสำคัญทีเดียว เพื่อกำหนดอนาคต

อย่าละเลย ต้องจริงจัง...


เบี้ยหงาย


อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...