ThaiBMA จับตาเอกชนพับแผนขายหุ้นกู้ พิษบอนด์ยีลด์พุ่ง ดันต้นทุนออกเพิ่ม

บอนด์ยีลด์สหรัฐ และไทยปรับตัวตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูงนั้น และธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ยังคงสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยได้ต่อนั้น ยังมีโอกาสที่จะทำให้บอนด์ยีลด์สหรัฐมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก นอกจากจะส่งผลกระทบทำให้แรงขายในตลาดหุ้นแล้ว ยังจะส่งผลกระทบต่อทำให้ต้นทุนการเสนอขายหุ้นกู้สูงขึ้น

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส3 ที่ผ่านมานี้ พบว่า  มีบริษัทเอกชนได้ชะลอแผนการออกตราสารหนี้ระยะยาว (หุ้นกู้) ในปีนี้ไปก่อน ซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ จำนวน 1-2 บริษัท และบริษัทขนาดเล็ก (ไฮยีลด์ บอนด์) จำนวน 4-5 บริษัท  ซึ่งมูลค่าออกเสนอขายรวมกันไม่ถึงแสนล้านบาท 

 

สำหรับสาเหตุมาจากสถานการณ์บอนด์ยีลด์สหรัฐและไทยในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมานี้ มีผันผวนและปรับตัวเพิ่มขึ้นสูง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการออกหุ้นกู้สูงขึ้น ทำให้บริษัทขนาดใหญ่ และขนาดเล็กที่มีแผนออกหุ้นกู้นั้น  ได้ปรับแผนการออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อรอจังหวะตลาดและอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

"พบว่า ผู้ออกรายใหญ่ เครดิตสูง และยังมีสภาพคล่องสูง จะรอจังหวะตลาดช่วงดอกเบี้ยต่ำหรือเปลี่ยนไปใช้วิธีการระดมทุนทางเลือกอื่นที่ต้นทุนต่ำกว่าแทน เช่น เงินกู้จากสถาบันการเงิน ส่วนผู้ออกรายเล็ก กลุ่มไฮยีลด์ บางส่วนได้เริ่มปรับแผนใหม่ เช่น ชะลอการลงทุนออกไป หรือขอเงินจากผู้ถือหุ้นแทน ”

อย่างไรก็ตามภาพรวมการออกหุ้นกู้ในช่วง  3 ไตรมาสปี 2566 มีมูลค่า 824,557 ล้านบาท คิดเป็น 65% ของมูลค่าการออกทั้งปี 2565 และเชื่อว่ามูลค่าการเสนอขายหุ้นกู้จนถึงสิ้นปีนี้อีก 200,000 ล้านบาท  ทำให้ปีนี้มูลค่าเสนอขายหุ้นกู้เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้  1 ล้านล้านบาท เนื่องจากช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ยังพบว่า ผู้ออกหุ้นกู้รายอื่นๆ ยังคงแผนตามที่ได้ยื่นไฟลิ่งไว้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 

นางสาวอริยา กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ จะมีหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 156,750 ล้านบาท  ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกู้กลุ่มระดับลงทุน (Investment Grade)133,919 ล้านบาท จำนวน 45 บริษัท  สัดส่วน 85%  บริษัทรายใหญ่ ยังไม่น่ากังวลว่าจะเกิดปัญหาในการชำระคืนหุ้นกู้เดิม  สัดส่วนอีก 15% เป็นหุ้นกู้ไฮยิลด์ 22,830 ล้านบาท จำนวน 35 บริษัท 

ทั้งนี้ด้วยสถานการณ์ความเชื่อมั่นในตลาดที่ลดลง ย่อมส่งผลกระทบกับบางบริษัทอาจจะขายหุ้นกู้ได้ยากขึ้น จึงต้องจับตาดูต่อไปว่าจะมีการปรับแผนอย่างไรต่อไป  โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการออกหุ้นกู้สูงสุด คือ กลุ่มเงินทุนและหลักทรัพย์,กลุ่มพลังงาน,กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ,กลุ่มธนาคารพาณิชย์

"หุ้นกู้ที่ประสบปัญหา เริ่มกระจายไปหลายอุตสาหกรรม และเกิดจากเหตุเฉพาะตัว ทางสมาคมตราสารหนี้ฯยังต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด พบผู้ออกส่วนใหญ่มีแผนสำรองไว้แล้ว คาดว่าแนวโน้มในไตรมาส 4 ปีนี้น่าจะมีทิศทางดีขึ้นกว่าไตรมาส 3 ที่ผ่านมา" 

สำหรับหุ้นกู้ที่ประสบปัญหา (เฉพาะที่ขึ้นทะเบียนกับ ThaiBMA) ณ 30 ก.ย.2566 มูลค่ารวม 39,765 ล้านบาท (ไม่รวมหุ้นกู้ที่อยู่ในการฟื้นฟูกิจการ 73,057 ล้านบาท จำนวน 3 บริษัท THAI, PACE ,RICH) ยังทรงตัวใกล้เคียงเดิม มีเพียง 1 บริษัทที่เกิดปัญหาอย่างไม่คาดคิด คือ หุ้นกู้ JKN จำนวน 7 รุ่น ซึ่ง 1รุ่นที่เกิดปัญหา ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติผ่อนผันการชำระหนี้แล้ว อีก 6 รุ่นยังต้องรอประชุมผู้ถือหุ้นกู้เพื่อขอผ่อนผันต่อไป    

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า เม็ดเงินลงทุนต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์ ) ช่วง 3 ไตรมาสของปีนี้ เป็นการไหลออกสุทธิไปแล้ว 155,000 ล้านบาท หากดอกเบี้ยเฟดยังไม่หยุดขึ้นดอกเบี้ย และตลาดความกังวลแผนการออกพันธบัตรรัฐบาลทั้งสหรัฐและไทย จะมีซัพพายออกมาในตลาดค่อนข้างมากกดดันบอนด์ยีลด์ขึ้นได้

ดังนั้นมีโอกาสเห็นฟันด์โฟลว์ไหลออกจากบอนด์ระยะสั้น ที่ยังเหลืออีกราว 80,000 ล้านบาท แต่หากเฟดหยุดขึ้นดอกเบี้ยและมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น ก็มีโอกาสที่จะเห็นฟันด์โฟลว์ไหลกลับเข้าตลาดตราสารหนี้ไทย

"ปัจจุบันสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติถือครองบอนด์ไทย คิดเป็น 5.6%  เป็นระดับที่ปรับตัวลงมาต่ำสุดเท่ากับช่วงเมื่อ8ปีก่อน(ปี2558) แต่สัดส่วนดังกล่าวไม่น่าเป็นห่วง เพราะว่ามูลค่าคงค้างตลาดบอนด์ไทยปรับเพิ่มขึ้นที่ผ่านมาต่อเนื่อง และส่วนใหญ่อายุเฉลี่ยที่ต่างชาติถือครองปัจจุบันเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่8.3ปีจากสิ้นปีก่อนที่8 ปี จึงไม่มีผลต่อเสถียรภาพตลาดตราสารหนี้ไทย " 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...