ต่างชาติเที่ยวไทย 9 เดือน 20 ล้านคน ‘วีซ่าฟรี’ หนุนทัวริสต์จีน 1.8 หมื่นคน/วัน

เพิ่มขึ้น 250% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 839,409 ล้านบาท

โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยสูงสุด ได้แก่ อันดับ 1 มาเลเซีย 3,280,622 คน อันดับ 2 จีน 2,509,698 คน อันดับ 3 เกาหลีใต้ 1,197,763 คน อันดับ 4 อินเดีย 1,165,935 คน และอันดับ 5 รัสเซีย 994,431 คน

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สำหรับสัปดาห์ที่ผ่านมา (25 ก.ย. - 1 ต.ค.) ถือเป็นสัปดาห์แรกของการบังคับใช้ “มาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา” (Visa Exemption) หรือ “วีซ่า-ฟรี” เป็นการชั่วคราวประมาณ 5 เดือน ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนและคาซัคสถาน ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย. 2566 – 29 ก.พ. 2567 ทำให้ “นักท่องเที่ยวจีน” เป็นตลาดที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยจำนวน 106,472 คน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 44,744 คน หรือคิดเป็น 72.49% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน (18 - 24 ก.ย.) โดยเป็นการไต่ระดับจากวันที่ 25 ก.ย. ซึ่งเป็นวันแรกของการบังคับใช้มาตรการฯ เดินทางเข้ามา 10,988 คน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 1 ต.ค. เดินทางเข้ามาประมาณ 18,000 คนแล้ว

“ผลจากมาตรการวีซ่า-ฟรีแก่นักท่องเที่ยวจีน ส่งผลให้สัปดาห์ที่ผ่านมา (25 ก.ย. - 1 ต.ค.) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยจำนวนทั้งสิ้น 552,419 คน หรือเฉลี่ยเดินทางเข้ามาวันละ 78,917 คน โดยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 71,015 คน คิดเป็น 14.75%”

นอกเหนือจากตลาดจีนที่เดินทางเข้าไทยมากเป็นอันดับ 1 ในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยจำนวน 106,472 คนแล้ว พบว่าตลาดรองลงมาคือ มาเลเซีย 96,060 คน เกาหลีใต้ 41,981 คน อินเดีย 37,067 คน และ สปป.ลาว 24,311 คน

ทั้งนี้ กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาคาดการณ์ว่าจำนวน “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ในสัปดาห์ถัดไป (2 - 8 ต.ค.) จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นในหลายภูมิภาคอยู่ที่ราว 540,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากตลาดเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศ นอกจากนี้ยังได้ปัจจัยหนุนจากช่วงหยุดยาว (Golden Week) “วันชาติจีน” ต่อเนื่อง และเดือน ต.ค. เป็นช่วงเริ่มเข้าสู่ “ไฮซีซัน” ของนักท่องเที่ยวยุโรปอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวยังคงได้รับแรงกดดันจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ดำเนินอยู่

ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สำหรับมาตรการวีซ่า-ฟรีเป็นการชั่วคราวแก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน ให้สามารถเดินทางเข้าไทยได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ถือเป็นมาตรการที่ดำเนินมาถูกทางแล้ว ไม่ต้องใช้งบประมาณกระตุ้น แต่เห็นผล ดึงนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยได้จริง! เพราะแค่ประกาศบังคับใช้มาตรการฯ นักท่องเที่ยวจีนก็สนใจมาจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลดีทำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวฝั่งจีนกล้าทำตลาดมากขึ้นด้วย

“การเปิดวีซ่า-ฟรี ทำให้ผู้ประกอบการทัวร์จีนกล้าเสี่ยง เช่น เหมาที่นั่งสายการบิน จากก่อนหน้านี้ที่มีปัญหาเรื่องปริมาณที่นั่งโดยสารของเส้นทางบินระหว่างไทยและจีนยังมีน้อย”

อย่างไรก็ดี สทท.ต้องการเสนอไปยังภาครัฐให้พิจารณากระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1. ออกมาตรการ “วีซ่า-ฟรี” เพิ่มเติมแก่นักท่องเที่ยวจาก “อินเดีย” เพื่อกระจายความเสี่ยงเชิงตลาด และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2566 ให้ไปถึง 30 ล้านคน! วางฐานการเติบโตไปยังปี 2567 ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ปรับเพิ่มเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยให้ได้ถึง 40 ล้านคน กลับไปเท่ากับปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด จากเป้าเดิม ททท. เคยตั้งเป้าปี 2567 ไว้ที่ 35 ล้านคน

2.ตั้งทีม Tourism War Room” ทำงานแบบเรียล-ไทม์ ตอบโต้ข่าวเชิงลบที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวไทย โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รวมถึง สทท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันสร้าง Tourism Big Data” และ Social Listening” เพื่อรวบรวมข่าวสาร แก้เฟคนิวส์ ช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันต้องประชาสัมพันธ์ข่าวสารเชิงบวกของประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวจีนว่าเที่ยวเมืองไทยแล้วปลอดภัย โดยอาจนำบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิด (KOL) ชาวจีนเข้ามาประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม

และ 3.การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้น เสนอให้ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ โดยใช้โมเดลให้บริษัทนำเที่ยวที่รับลูกทัวร์ชาวจีน มาลงทะเบียนกับทางภาครัฐ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวจีนเลือกเดินทางกับบริษัททัวร์กลุ่มดังกล่าว และมีการตรวจสอบควบคุมโดยตำรวจท่องเที่ยว

รายงานข่าวจาก สทท. ระบุถึง “ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวไตรมาส 3/2566” อยู่ที่ระดับ 69 สะท้อนสถานการณ์ท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาส 1/2566 เป็นต้นมา เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซันของทั้งตลาดคนไทยและต่างชาติ ประกอบกับประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรฐกิจไทยที่ยังไม่แน่นอน และ “หนี้ครัวเรือน” ที่เพิ่มขึ้นจากวิกฤติโควิด-19 นอกจากนี้ยังกังวลเกี่ยวกับค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ขณะที่ช่วงต้นไตรมาสประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล อาจส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของประเทศในปี 2567 นอกจากนี้ “ภาคการส่งออก” ของไทยหดตัว 10 เดือนติดต่อกัน ส่งผลให้เม็ดเงินในมือของประชาชนน้อยลง 

จากปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลให้ประชาชนระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น สถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 3/2566 จึงต่ำกว่าไตรมาสที่ผ่านมา แต่ดีกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และยังถือว่าต่ำกว่าปกติในระดับมาก (ปกติ 100)

ด้านคาดการณ์สถานการณ์ท่องเที่ยวไตรมาส 4/2566 ค่าดัชนีฯ อยู่ที่ 75 สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นกว่าไตรมาส 3/2566 เนื่องจากเป็นไฮซีซันของตลาดคนไทยและต่างชาติ รวมทั้งมีวันหยุดยาวถึง 6 ช่วง และการจัดกิจกรรมในเทศกาลต่างๆ จะส่งผลต่อสถานการณ์ท่องเที่ยวให้ดีขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...