ครม.ตั้งคณะกรรมการโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะติดตามสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ และ ภาคอีสาน จากการรายงานของรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีหลายกระทรวง ที่ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ด้วยตนเองแล้ว

นอกจากนีครม.จะมีการพิจารณาโครงการ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่ได้หาเสียงเอาไว้  ซึ่งกำลังจะเริ่มต้นนับหนึ่ง เช่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ ครม. แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการ Digital Wallet โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน  มีคณะกรรมการประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น รองนายกรัฐมนตรี  สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นต้น เพื่อให้ทัน ใช้ภายในเดือนกุมภาพันธ์  หรือ ไตรมาสแรก ปี2567 ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้มาพิจารณา

ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่ดูตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ตั้งแต่กรอบโครงการ รายละเอียดที่มางบประมาณ โครงสร้างและกลไกที่จะใช้ รวมถึงการติดตามตรวจสอบประเมินผลในขั้นสุดท้าย จึงเป็นคณะกรรมการที่จะอยู่ยาวยันภารกิจจบ

 

ขณะที่นางพวงเพ็ชร​ ชุนละเอียด​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงบาบาทของ นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ ในฐานะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ซอฟต์พาวเวอร์​แห่งชาติ​ ว่า​  เป็นรองประธานคณะกรรมการชุดดังกล่าว และในการประชุมนัดแรกวันนี้นายกรัฐมนตรีจะตั้งคณะกรรมการก็จะมีการแบ่งงานว่าจะทำอย่างไรกันบ้าง

ขณะที่เป้าหมายการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้​ นางพวงเพ็ชร​  โดยจะเป็นการเสริมรายได้ให้กับครอบครัวด้วย โดยมีการตั้งเป้ารายได้ 200,000 บาทต่อปี ซึ่งจะเป็นการสร้างงาน 20 ล้านตำแหน่งให้กับประเทศด้วย

ส่วนที่มีการมองกันว่า คณะกรรมการชุดนี้เปรียบเสมือนคณะรัฐมนตรีชุดจริง นางพวงเพ็ชร​ ปฏิเสธโดยระบุว่าไม่หรอก เนื่องจากทำแค่เรื่องซอฟต์พาวเวอร์​อย่างเดียว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...